Chuyện dọc đường

Thước đo của sự phát triển

15/05/2015, 05:18

Việc những chiếc ô tô cứ đến trạm thu phí phải giảm tốc độ, dừng xe, nộp phí là sự lãng phí thời gian...

Việc những chiếc ô tô cứ đến trạm thu phí phải giảm tốc độ, dừng xe, nộp phí là sự lãng phí thời gian hết sức vô lý. Đối với mỗi phương tiện khoảng thời gian phải dừng lại có thể chỉ là một vài phút, nhưng tính tổng thể, thời gian lãng phí ở các trạm thu phí lại là một con số khổng lồ. 

Theo tính toán, với số lượng khoảng ba triệu ô tô đang lưu hành hiện nay, thời gian dừng lại nộp phí tại các trạm thu phí thủ công (hai dừng) trong mỗi năm quy ra tiền sẽ vào khoảng 2.800 tỷ đồng. Không những thế, khi dừng xe rồi lại tăng tốc sẽ tiêu hao thêm nhiên liệu, hao mòn phương tiện. Đấy là chưa kể đến yếu tố tâm lý khi những lái xe đang bon bon trên đường thỉnh thoảng lại phải giảm ga vì gặp những “chướng ngại vật” trên đường là các trạm thu phí…

Vì thế, Đề án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng đang được Bộ GTVT xây dựng được xem là một bước đột phá trong việc áp dụng công nghệ vào công tác thu phí đường bộ. Áp dụng công nghệ này ngoài tiết kiệm thời gian lưu thông còn hạn chế được những tiêu cực và loại bỏ việc duy trì bộ máy khá cồng kềnh tại các trạm thu phí thủ công.

Công nghệ mới còn gia tăng những tiện ích để giải quyết những vấn đề nan giải hiện nay của công tác quản lý nhà nước như: kiểm soát tải trọng xe, hạn chế sử dụng tiền mặt, tích hợp dữ liệu về phương tiện để đưa ra những bản quy hoạch chính xác và khoa học hơn…

Vì thế, thu phí không dừng đang được thí điểm và sẽ triển khai rộng rãi thời gian tới được kỳ vọng là một bước tiến quan trọng để Việt Nam bắt kịp công nghệ hiện đại của thế giới. Đối với ngành GTVT, khi công nghệ này được áp dụng cũng là một hành động thiết thực nhằm hiện thực hoá khẩu hiệu “tất cả vì sự hài lòng hơn của người dân, doanh nghiệp”.

Theo các nhà kinh tế học, một xã hội muốn phát triển thì việc rút ngắn thời gian lưu thông có một ý nghĩa mang tính quyết định. Do vậy mà ngày nay, con người đang chạy đua thiết kế ra những phương tiện giao thông nhanh nhất, những con đường hiện đại nhất để rút ngắn thời gian, thu hẹp về không gian. Và việc rút ngắn thời gian thu phí tại các trạm thu phí không dừng chính là góp phần giải quyết bài toán ấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.