Đời sống

Thuốc lá ảnh hưởng thế nào tới người hít thụ động?

Hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em.

img
Khói thuốc lá có tác hại đến người xung quanh, đặc biệt là phụ nữ có thai và trẻ em. (Ảnh minh họa)

Hỏi: Ở những nơi công cộng việc hút thuốc lá vẫn ra phổ biến. Những người không hút như tôi mà hít phải khói thuốc lá thụ động sẽ ảnh hưởng như thế nào thưa bác sĩ?

Nguyễn Thu Uyên (Chương Mỹ, Hà Nội)

Trả lời:

Hút thuốc lá thụ động là hít phải (hay còn gọi là phơi nhiễm) khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra.

Khói thuốc thụ động chứa hàng nghìn các hóa chất, trong đó ít nhất là 250 chất gây ung thư hay chất độc hại. Hút thuốc lá thụ động làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở người không hút thuốc lên từ 20-30% so với những người không hút thuốc; hút thuốc lá thụ động cũng là một nguyên nhân làm tăng 25 - 30% nguy cơ mắc bệnh và chết do bệnh mạch vành ở cả nam và nữ.

Hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng mắc các bệnh như người hút thuốc.

Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, giảm trí thông minh, khóc quấy, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi, chức năng tâm thần vận động, giảm chiều cao và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác, làm nặng thêm các triệu chứng hen. Hút thuốc lá thụ động làm tăng 30% trường hợp hen ở trẻ nhỏ.

Khói thuốc lá có tác hại đến người xung quanh nên người hút thuốc cần lưu ý. Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá không cấm người hút, nhưng chỉ được hút đúng nơi quy định. Không hút thuốc trong bệnh viện, trường học, trong xe buýt, không hút gần người già, trẻ em, phụ nữ có thai... Đó là biểu hiện của sự văn minh lịch sự, tôn trọng mình và người khác.

Khi đi đến nơi công cộng, nếu thấy có người hút ở nơi bị cấm thì mọi người nên mạnh dạn nhắc nhở họ tắt thuốc để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và con bạn. Nếu bạn không thể nhắc thì nhờ người có thẩm quyền nhắc nhở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.