Xã hội

Thường trực Ban Bí thư: Viết về xây dựng Đảng "khó nhưng đầy sức hấp dẫn"

22/01/2022, 07:33

Theo Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, đóng góp vào thành công của công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng luôn có vai trò quan trọng của báo chí.

Càng khó khăn thử thách, người làm báo càng thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ

Tối 21/1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VI - năm 2021.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ trao giải.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Thực tiễn phong phú sinh động của đời sống chính trị xã hội và công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng là chất liệu quý, là cảm hứng lớn lao để những người làm báo sáng tạo nên những tác phẩm có chất lượng về đề tài xây dựng Đảng, mang đến cho giải báo chí Búa Liềm Vàng lần thứ VI một mùa bội thu với nhiều tác phẩm hay viết về Đảng ta, về công tác xây dựng Đảng.

img

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng

Theo Thường trực Ban Bí thư, ẩn sâu trong mỗi tác phẩm báo chí là sự dấn thân không quản ngại hiểm nguy của nhiều nhà báo, xung phong trên tuyến đầu chống dịch; là sự lăn lộn vào thực tiễn để tìm tòi phát hiện những vấn đề bức thiết cuộc sống đang đặt ra; Kịp thời phản ảnh những cấp ủy, tổ chức Đảng, những tấm gương đảng viên tiêu biểu.

Tổng kết thực tiễn, làm sáng rõ hơn những vấn đề lý luận. Sự dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với những biểu hiện suy thoái, tham nhũng, tiêu cực. Tích cực đấu tranh, bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng; phản bác những luận điệu xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch.

"Điều đó cho thấy càng trong khó khăn thử thách, những người làm báo càng thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, luôn tìm tòi sáng tạo, nâng cao sức thuyết phục của tác phẩm báo chí về đề tài xây dựng Đảng; khẳng định sự trưởng thành nghề nghiệp của những người làm báo" - Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, hình thức thể hiện

Theo Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, đóng góp vào sự thành công của công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị luôn luôn có vai trò quan trọng của báo chí và đội ngũ những người làm báo cách mạng, trực tiếp là báo chí viết về công tác xây dựng Đảng.

Yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và sự phát triển của nền báo chí hiện đại đòi hỏi tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng phải tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện.

Công chúng báo chí mong muốn ngày càng có nhiều hơn những cây bút, những tác phẩm thật sự xuất sắc viết về công tác xây dựng Đảng, có nhiều tác phẩm giàu tính chiến đấu, tính xây dựng cao, tính phản biện khoa học và thuyết phục, đấu tranh không khoan nhượng với những thói hư, tật xấu, tiêu cực, lạc hậu.

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: Viết về xây dựng Đảng là công việc khó nhưng cũng là mảng đề tài đầy sức hấp dẫn, là không gian cho những tìm tòi, khám phá lao động sáng tạo.

Mỗi tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng ngoài phục vụ công tác tuyên truyền còn góp phần hướng dẫn, động viên, khích lệ cán bộ đảng viên và nhân dân tích cực thực hiện đường lối chủ trương của Đảng; phản ánh kết quả công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng ở các địa phương đơn vị, phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương.

Đồng thời, đấu tranh phê phán với những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị, giúp cho mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện tốt hơn vai trò lãnh đạo để mỗi cán bộ đảng viên soi vào đó để phấn đấu, giữ gìn bản lĩnh của người cộng sản, làm gương sáng trong công tác và cuộc sống đời thường.

Theo Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Bác Hồ - một nhà báo cách mạng vĩ đại đã dạy "cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ".

Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, cố gắng trau dồi tư tưởng nghiệp vụ văn hóa, chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, đi sâu vào thực tế, đi sâu vào quần chúng lao động.

"Mỗi nhà báo hãy nhớ lời dạy của Bác để phấn đấu, làm kim chỉ nam cho hành động của mình. Các cấp ủy tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò của báo chí trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà báo tác nghiệp mà còn cần tiếp thu nhân rộng những cách làm hay, mô hình tốt, đẩy lùi tiêu cực mà báo chí đã nêu và cảnh báo" - Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Tính đến thời điểm kết thúc nhận bài tham dự Giải Búa liềm vàng, Cơ quan Thường trực Giải (Tạp chí Xây dựng Đảng) đã nhận được tổng số có 2.081 tác phẩm, tăng 371 tác phẩm (21,69%) so với năm 2020. Trong đó có 843 tác phẩm báo in, 449 tác phẩm báo điện tử, 511 tác phẩm truyền hình, 221 tác phẩm phát thanh và 57 tác phẩm ảnh báo chí.

Năm nay, Hội đồng sơ khảo của Giải đã lựa chọn 110 tác phẩm gồm các thể loại đưa vào chấm chung khảo. Hội đồng chung khảo đã lựa chọn 67 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải theo Thể lệ Giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021, trong đó có 6 Giải A, 12 Giải B, 16 Giải C, 30 Giải Khuyến khích và 10 giải chuyên đề.

Loạt bài "Chủ tịch phường thời Covid-19" của Báo Giao thông vinh dự được lọt vào vòng chung khảo Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.