Thời sự

Thủy điện Trị An ngưng xả tràn, dân nô nức săn cá khủng

28/10/2021, 18:37

Dịp này hàng năm khi thuỷ điện xả tràn là ngày hội bắt cá của dân vùng này. Cá lăng, cá tra dầu... có con to hơn 10kg.

Trưa 28/10, đập thuỷ điện Trị An vừa mới đóng tràn, hàng trăm người dân ở huyện Vĩnh Cửu và vùng lân cận Đồng Nai ào đến chân đập quăng chài bắt cá.

Trên bờ, chủ các nhà hàng đã đưa xe tải đến để thu mua cá. Giá cá lăng dao động từ 120.000 đến 200.000 đồng/kg. Những con cá "khủng" như cá tra dầu, cá lăng trên 10 kg được bán theo kiểu thuận mua vừa bán, cá càng to càng được giá.

img

Người dân quăng lưới săn cá "khủng" sau khi hồ thuỷ điện ngưng xả lũ.

Theo các ngư dân chuyên đánh bắt cá trên hồ Trị An, so với những năm trước, năm nay cá ít hơn do hồ xả thời gian dài, nhưng bù lại nhiều cá lớn về đập, chủ yếu là cá mè, lăng, tra dầu...

Anh Nguyễn Văn Tuấn, người dân ngụ thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) cho biết, vào mùa mưa lũ thủy điện Trị An xả nước qua tràn điều tiết hồ chứa, cá từ sông Đồng Nai theo con nước ngược lên thượng nguồn. Khi đến đập tràn, cá bị chặn lại dưới chân đập không thể đi tiếp.

img

Đáng nói là người dân trang bị kích điện để săn cá nhưng không được xử lý.

Khi thủy điện đóng cửa xả tràn, cá bị mắc kẹt ở vùng nước phía dưới chân đập. Đây là thời điểm người dân trông chờ, được xem như là ngày hội bắt cá hàng năm.

Hồ thủy điện Trị An rộng 323km2, nằm trên sông Đồng Nai thuộc huyện Định Quán và Vĩnh Cửu. Năm nay, đảm bảo an toàn đập và điều tiết lũ, hồ bắt đầu xả tràn từ ngày 8/10.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Xây dựng thể chế phải là lĩnh vực đột phá nhất

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.