Showbiz

Thúy Nga - Linh hồn Mắt Ngọc sau 21 năm

09/06/2019, 07:26

Mắt Ngọc là nhóm nhạc tồn tại lâu đời nhất cho đến nay (21 năm). Để duy trì nhóm hơn 2 thập niên là sự nỗ lực của trưởng nhóm Thúy Nga...

img
Thúy Nga phải từ chối làm quản lý, đi hát solo để duy trì Mắt Ngọc

Lần đầu tiên, nữ ca sĩ có những chia sẻ phía sau sự bền vững của nhóm là những gì họ đã trải qua.

Tất cả các nhóm nhạc đều tan rã, Mắt Ngọc thì không

Trong khi các nhóm nhạc cùng thời và các nhóm đàn em cũng tan rã, Mắt Ngọc vẫn tiếp tục chặng đường của mình. Nhìn lại hành trình 21 năm ròng rã ấy, chị nghĩ gì?

Tôi giật mình, không nghĩ mình lại gắn bó với Mắt Ngọc lâu như vậy. Bản thân tôi cũng không biết làm sao mình đủ sức mạnh để duy trì nhóm tới ngày hôm nay. Tôi nghĩ mình may mắn vì được Tổ nghiệp thương, được các anh chị em nghệ sĩ, bầu sô thương. Sự may mắn này không chỉ nhờ cố gắng của mình tôi mà còn có sự ủng hộ của khán giả.

Nhìn các nhóm nhạc khác lần lượt “ra đi”, có lúc tôi cũng lo lắng cho tương lai của nhóm mình. Một nhóm nhạc tan rã thường do mâu thuẫn nội bộ, hoặc do kinh tế. Cát-sê cho ca sĩ trong một nhóm thường không nhiều như đi hát solo. Cát-sê phải chia 3, 4 người, tiền đầu tư sản phẩm album, trang phục… cũng nhiều hơn. Do đó, tôi phải lo đảm bảo các show diễn cho nhóm thì các thành viên mới có thể đi tiếp cùng mình. Nếu không, mọi người cũng phải tìm những con đường riêng để phát triển.

Cảm xúc của chị thế nào mỗi khi có thành viên tách nhóm?

Ngày xưa khi Ngô Quỳnh Anh nghỉ, tôi đã rất stress. Tôi không ăn không ngủ được nhiều ngày liền, sụt cân nghiêm trọng vì lo lắng. Lúc đó, tôi lo nếu có thành viên rời đi thì Mắt Ngọc có còn được khán giả yêu thích nữa không? Rồi Thanh Ngọc cũng tách nhóm làm tôi hụt hẫng, như rơi vào khoảng không trống rỗng vậy.

Tuy nhiên, càng ngày, tôi càng trưởng thành hơn. Khi có sự việc xảy đến với nhóm, tôi tự động viên mình là không sao hết, cứ từ từ, thế nào cũng sẽ có người thay thế nếu mình còn cố gắng. Hồi Duy Uyên tách nhóm, chỉ còn tôi với Hoàng Oanh. Oanh cũng chán lắm, bảo hay là nhóm tan rã luôn đi. Tôi phải động viên Oanh rất nhiều. Thực ra, tìm người cũng rất nản vì không đơn giản. Nhưng tìm mãi, tôi cũng quen rồi, như bị chai lì vậy.

Nhưng chị có nghĩ nếu tách ra solo, vị trí của chị trong làng nhạc nay đã khác?

Từ lâu, đã có lời mời tôi làm quản lý hay đi hát solo. Tuy vậy, tôi đã từ chối tất cả để duy trì nhóm tới hôm nay. Chắc do tôi mắc nợ Mắt Ngọc điều gì đó. Nhiều lúc, tôi cũng không hiểu tại sao qua bao nhiêu lần thay thành viên, bao nhiêu người đến rồi đi mà tôi vẫn tiếp tục. Thi thoảng gặp mấy anh trong nhóm MTV, các anh cũng bảo sợ tôi quá (cười lớn). MTV là bạn của Mắt Ngọc từ thời kỳ đầu, nhưng các anh ấy đã có thời gian dừng hoạt động, sau đó mới tiếp tục. Mây Trắng cũng vậy. Chỉ có Mắt Ngọc là hoạt động xuyên suốt 21 năm chưa bao giờ nghỉ.

img
Nhóm Mắt Ngọc phiên bản 2019

Các thành viên không can thiệp đời sống riêng

Chị đã làm gì để duy trì sự đoàn kết trong nhóm nhạc?

Làm việc tập thể thì khó tránh khỏi bất đồng, quan trọng là mọi người hiểu nhau nên cũng nhanh chóng tìm ra khúc mắc. Chúng tôi có quy tắc là chỉ đến với nhau vì công việc, các thành viên không can thiệp vào cuộc sống riêng của nhau quá nhiều. Những mối quan hệ bên ngoài, chúng tôi hạn chế chia sẻ với nhau.

Mắt Ngọc thời kỳ đầu còn ngây thơ, hay tâm sự với nhau nhưng càng ngày trưởng thành, tôi thấy cuộc sống có quá nhiều điều phức tạp. Thế nên, tôi cũng tế nhị trong chuyện tâm sự với mọi người, kể cả trong nhóm. Tôi hạn chế để đỡ có thêm phiền phức, ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa các thành viên, để nhỡ có phiền phức không kéo nhau theo. Quan điểm của tôi là chỉ chia sẻ chuyện riêng ở mức độ vừa phải với nhau thôi.

Nhiều người nói với tôi, khi thành viên mới vào thì hãy làm hợp đồng để ràng buộc, nhưng tôi không làm điều đó. Với tôi, mọi người đến với Mắt Ngọc đều vì đam mê nên tôi không muốn ép ai phải làm gì. Còn đam mê thì đi tiếp với nhau, khi không muốn nữa thì họ chỉ cần nói với tôi một câu, tôi sẵn sàng chấp nhận. Miễn là họ phải nói trước để tôi có tâm lý chuẩn bị và trong thời gian vẫn còn hoạt động trong nhóm, họ phải tuân thủ các nguyên tắc nhóm đề ra. Mắt Ngọc thực chất giờ là thương hiệu và chúng tôi có kinh tế từ thương hiệu này. Nhưng tên tuổi của nhóm giờ chỉ vậy, đã đi qua thời đỉnh cao rồi, không thể nào phát triển hơn được. Do đó, tôi không có cớ gì để ép các thành viên phải ở lại với mình khi họ muốn tìm con đường riêng.

Nhiều người của Mắt Ngọc lập gia đình rồi, chị không sốt ruột sao?

Biết đâu tôi cũng lập gia đình rồi mà mọi người không biết thì sao? (cười). Nhiều người sẽ khoe nhưng tôi thì kín tiếng. Tôi không thể nói việc mình đã lập gia đình hay chưa, nhưng chắc chắn tôi sẽ không rời nhóm. Tôi sẽ gắn bó với Mắt Ngọc tới khi khán giả không thích nhóm thì thôi. Hiện tại, điều đó chưa xảy ra. Hơn nữa, người tôi yêu thương phải là người ủng hộ sự nghiệp của tôi chứ không thể bắt tôi phải rời bỏ công việc để ở nhà chăm sóc gia đình. Tôi “quán triệt” ngay từ đầu. Khi đến với tôi, người đó phải biết niềm đam mê của tôi là ca hát và phải tôn trọng niềm đam mê ấy, cũng như công sức giữ nhóm suốt 21 năm của tôi.

Cảm ơn chị!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.