Xã hội

Thuyền trưởng viễn dương và sáng kiến tiết kiệm hàng nghìn USD

04/06/2017, 07:13

Đảm nhận thuyền trưởng tàu dầu viễn dương chưa lâu nhưng anh Huyên đã có nhiều sáng kiến tiết kiệm hàng nghìn USD.

14

Thuyền trưởng Vũ Phúc Huyên (phía trước, bên trái) tham gia huấn luyện cho thuyền viên

Sáng kiến nhỏ làm lợi hàng nghìn USD

Trái với hình dung về những người đi tàu viễn dương, tháng ngày lênh đênh trên biển với nắng, gió, bão bùng, mặt ai cũng đen sạm, rắn rỏi và thường già hơn tuổi, gặp Vũ Phúc Huyên, thuyền trưởng tàu viễn dương Đại Nam thuộc Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) thực sự khiến tôi bất ngờ. Mới 34 tuổi đời, hơn 10 năm gắn bó với những con tàu chở dầu viễn dương, nhưng Huyên trông khá thư sinh. Trải qua nhiều chức danh, từ thủy thủ đến phó ba, phó hai, đại phó và được bổ nhiệm thuyền trưởng đầu tiên vào tháng 10/2015. Đến nay, chỉ sau hơn một năm với hai chuyến đi dài, nhưng Vũ Phúc Huyên đã có nhiều sáng kiến trong duy trì trạng thái, vận dụng khai thác tàu hoạt động tốt nên tiết kiệm được nghìn USD chi phí.

Điển hình, trong chuyến đi kéo dài hơn 6 tháng vừa qua, thuyền trưởng Huyên có sáng kiến chọn vị trí đón tàu lai tại Singapore. Chỉ một việc làm nhỏ này đã lợi cho doanh nghiệp hàng nghìn USD. Chia sẻ về sáng kiến này, Huyên cho biết, chi phí tàu lai cho mỗi lần tàu cập cầu - rời cầu tại Singapore rất đắt và có sự chênh lệch lớn về phí tàu lai giữa các vị trí đón khi tàu dầu vào làm hàng tại cầu Vopak Banyan - Singapore.

“Sau khi cân nhắc điều kiện hàng hải như quan sát thời điểm tàu cập cầu có mật độ tàu thuyền không cao, dòng chảy tương đối yếu, tôi đã đề nghị hoa tiêu cho tàu lai đợi tại vị trí thích hợp hơn. Tại vị trí này, thời gian tàu lai hành trình tới điểm hẹn và thời gian tàu lai trợ giúp đều ngắn hơn. Tôi cũng chủ động theo dõi xác định tàu lai từ sớm, để có thể biết được hoạt động của tàu lai, ghi chú cụ thể vị trí bắt dây tàu lai, vị trí nhìn thấy tàu lai để đàm phán với bạn”, anh Huyên kể.

Theo anh Huyên, tùy theo điều kiện hàng hải cụ thể, kết hợp đàm phán có thể giảm được phí tàu lai mỗi lần tàu vào cảng khoảng 1.500 USD. Trong năm 2016 và đầu năm 2017, tàu Đại Nam vào Singapore 3 chuyến, giảm chi phí gần 5.000 USD. Giải pháp này sau đó còn được áp dụng cho nhiều tàu khác của VOSCO khi vào các cầu cảng tương tự ở Singapore.

15

Thuyền trưởng Vũ Phúc Huyên (thứ 3 từ trái) tham gia vệ sinh hầm hàng cùng thuyền viên

Càng khó càng muốn chinh phục

Không chỉ là một trong những thuyền trưởng trẻ nhất của VOSCO, khi xuống tàu nhận nhiệm vụ, Huyên còn đồng thời đảm nhận nhiệm vụ “3 trong 1”: Thuyền trưởng lãnh đạo chuyên môn, Bí thư chi bộ chỉ đạo công tác Đảng và Hải đoàn trưởng chỉ huy công tác tự vệ, an ninh.

Làm thế nào để có thể làm tròn tất cả nhiệm vụ, thuyền trưởng Vũ Phúc Huyên chia sẻ: “Không gì khác là phải tự học hỏi, học hỏi kinh nghiệm của lớp đàn anh đi trước và học hỏi kiến thức hàng hải quốc tế qua sách vở, internet. Mình còn trẻ, phải tự khẳng định được mình mới chỉ huy được anh em, thuyền viên sĩ quan trên tàu”.

Với những thành tích, nỗ lực đó, thuyền trưởng Vũ Phúc Huyên đã nhiều năm đạt danh hiệu lao động xuất sắc, chiến sĩ thi đua, đặc biệt anh đã được vinh danh tại Hội nghị biểu dương CNLĐ xuất sắc tiêu biểu ngành GTVT năm 2016 vừa qua.

Nói về Vũ Phúc Huyên, ông Nguyễn Quang Minh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải biển Việt Nam cho biết, Huyên là một trong những thuyền trưởng tốt nhất của công ty hiện nay. Dù trẻ tuổi nhưng rất ham học hỏi, kiến thức chuyên môn tốt, xử lý tình huống rất nhanh. Trước khi đảm nhận vai trò thuyền trưởng, Huyên có nhiều sáng kiến hoặc do giao tiếp, ứng xử khéo léo, linh hoạt với các đối tác thứ ba (kiểm tra, giám sát, chính quyền cảng…) nên tiết kiệm được nhiều ngày tàu và nhiều chi phí.

Thuyền trưởng Huyên cũng cho biết, do đặc thù của tàu dầu là cường độ làm việc và các tiêu chuẩn yêu cầu trong công việc cao hơn so với tàu hàng khác, kể cả tiêu chuẩn an toàn nên tất cả anh em trên tàu đều căng sức, thay phiên nhau làm liên tục bất kể điều kiện thời tiết nắng nóng hay biển động, mưa bão. Mức độ độc hại của tàu dầu cũng cao hơn. Vì vậy, anh em thuyền viên, sỹ quan đi tàu dầu rất vất vả. Chưa kể phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro trên đường như bão, cướp biển… Trải qua nhiều chức danh trên tàu dầu, hiểu được những vất vả đó nên tôi thường xuyên quan tâm đến đời sống của anh em, động viên họ làm việc trách nhiệm, gắn bó với nghề, đem lại hiệu quả cao.

Tàu Đại Nam của Huyên những năm qua nhiều lần đảm nhận, thực hiện thành công nhiều chuyến hàng khó. Như chuyến tàu vào cảng Nanjing của Trung Quốc tháng 11/2015. Đây là cảng nằm sâu trong sông Trường Giang, tàu Đại Nam là tàu to nhưng lại phải đi qua những đoạn sông hẹp, có mật độ tàu thuyền, sà lan rất đông. Hay chuyến vận chuyển đi qua vùng biển đóng băng tại Slavyanka, Nga trong tháng 2/2017, nơi mà các thiết bị có thể bị trục trặc bất cứ lúc nào nếu không được chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong điều kiện thời tiết đóng băng, nhiều tàu nước ngoài đã từ chối vận chuyển. Tuy nhiên, thuyền trưởng Huyên vẫn tự tin nhận vận chuyển và với sự tìm hiểu kĩ lưỡng tình hình thời tiết, điều kiện hành hải cùng sự chuẩn bị kĩ lưỡng các trang thiết bị nên chuyến vận chuyển này không có sự cố nào xảy ra, đảm bảo an toàn.

“Nhận những chuyến vận chuyển như vậy rất vất vả nhưng nếu thành công sẽ tạo được uy tín với khách hàng và đem lại hiệu quả kinh tế cao nên chúng tôi sẵn sàng đảm nhận”, anh Huyên nói.

Để tạo dựng được uy tín với chủ hàng cũng như đảm bảo trạng thái kĩ thuật của tàu tốt, thuyền trưởng Huyên chỉ đạo toàn thể sỹ quan, thuyền viên trên tàu tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình trong hệ thống quản lý an toàn, chất lượng và bảo vệ môi trường, thực hiện nghiêm túc kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị trên tàu. Nhờ đó, tàu Đại Nam đã vượt qua kỳ kiểm tra vetting (kiểm tra các điều kiện an toàn đối với tàu dầu) của các hãng dầu lớn như SHELL và các cuộc kiểm tra của chính quyền cảng nước ngoài. Dù tàu Đại Nam đã 17 tuổi nhưng vẫn được các hãng dầu lớn chấp thuận ký kết các hợp đồng vận chuyển và được phép vào các cầu cảng dưới sự quản lý của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.