Thời sự Quốc tế

Tỉ lệ trưng cầu dân ý tại vùng Donestk cao vượt mong đợi

Tỷ lệ người dân đi bỏ phiếu trong ngày trưng cầu dân ý đầu tiên về việc sáp nhập vào Liên bang Nga, dao động từ 15,31% - 23,64%.

Các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Liên bang Nga được tổ chức ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, cũng như một phần các tỉnh Zaporozhye và Kherson diễn ra từ ngày 23-27/9, có sự tham gia của các quan sát viên và nhà báo nước ngoài.

Hãng tin Sputnik đưa tin, chỉ riêng ở DPR, đã có 542 nhà báo từ hơn 20 quốc gia đã được đăng ký tham gia đưa tin.

Theo thống kê tới 5 giờ chiều 23/9, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (SIK) DPR, ông Vladimir Vysotsky cho biết tỷ lệ người dân đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ở khu vực này trong ngày bỏ phiếu đầu tiên là 23,64%, tức hơn 370.000 người đã tham gia bỏ phiếu.

Người đứng đầu khu vực DRP Dennis Pushilin đánh giá tỉ lệ người dân đi bỏ phiếu trong ngày đầu trưng cầu cao vượt mong đợi.

img

Một điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý. Ảnh - TASS

Trong khi đó, Chủ tịch SIK của vùng LPR, bà Elena Kravchenko cho biết có gần 299.000 người đã bỏ phiếu, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 21,97%.

Theo bà Svetlana Kirsanova, Chủ tịch SIK của LPR ở LB Nga, cho biết, có hơn 73.000 công dân LPR đã đi bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu ở Nga.

Tính đến 5 giờ chiều ngày 23/9, tỉ lệ người dân tham gia trưng cầu ở vùng Zaporozhye là 20,52%.

Cùng ngày, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ và các đồng minh đã chuẩn bị áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga nếu Moscow tiến tới "sáp nhập" lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine sau các cuộc trưng cầu dân ý.

Bà Jean-Pierre tuyên bố: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nhanh chóng và mạnh mẽ đối với Nga, cùng với các đồng minh và đối tác, để đáp lại những hành động này, nếu họ tiến tới sáp nhập các vùng lãnh thổ đó”.

Ngoài ra, Thư ký Báo chí Nhà Trắng cũng khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.