Xã hội

Tiền Covid-19 “lạc” vào nhà giàu: Cán bộ vận động hộ nghèo không nhận tiền?

09/09/2020, 06:52

Người dân phản ánh cán bộ xã đến tận nhà các hộ nghèo để vận động không nhận tiền...

img
Hộ bà Triệu Thị Tam (trú tại thôn 6B) được công nhận hộ nghèo từ năm 2015 - 2018, năm 2019 không công nhận nên không được nhận tiền hỗ trợ

Trong khi người dân phản ánh cán bộ xã đến tận nhà các hộ nghèo để vận động không nhận tiền, lãnh đạo xã lại khẳng định “mọi việc đã được làm theo đúng quy trình”.

Tá hỏa phát hiện nhường tiền cho hộ giàu

Bà Trương Thị Hai (SN 1960, dân tộc Dao) bức xúc kể: “Vào khoảng tháng 5, tôi đang ở nhà thì có 4 cán bộ gồm ông Lê Viết Tuấn (cán bộ xóa đói giảm nghèo của xã), ông Trương Công Bắc (Trưởng thôn 6B), ông Ngân Văn Chia (Phó trưởng thôn 6B) và 1 cán bộ nữa vào nhà vận động tôi kí giấy nói nhường tiền Covid-19 cho những nhà khó khăn hơn. Tôi không biết chữ, mấy ông viết rồi chỉ tôi vẽ từng nét chữ để kí tên”.

“Tôi tưởng nhường tiền cho người nghèo hơn thì tôi sẵn sàng. Nhưng giờ tôi phát hiện ra nhiều nhà giàu hơn nhà tôi được nhận được tiền, có cả cán bộ thôn, có nhà xây to vẫn được nhận tiền, thì tôi thấy như bị lừa”, bà Hai tức giận.

Chị Hà Thị Hiêm (SN 1989, ngụ buôn Vân Kiều) cũng kể, cách đây khoảng 2 tháng, 2 cán bộ xã và trưởng thôn xuống nhà vận động, kêu chị kí vào một tờ giấy và nói không nhận được tiền Covid-19 cũng không được kiện cáo gì hết.

“Họ bảo kí thì tôi chỉ biết kí thôi. Nhưng tôi không hiểu sao ở cạnh nhà tôi, nhà xây mái Thái, gia đình giàu có nhưng vẫn được cận nghèo, vẫn được nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Trong khi đó, nhà tôi con nhỏ nheo nhóc thì không được. Tôi mong xã, huyện kiểm tra rà soát lại”, chị Hiêm đề xuất.

Thôn đổ tại xã

img
Ngôi nhà trị giá tiền tỷ của hộ ông Nông Xuân Chính - người được đưa vào danh sách “hộ cận nghèo” và vừa nhận 3,7 triệu đồng tiền hỗ trợ Covid-19

Tuy nhiên, ông Ngân Văn Chia, Phó trưởng thôn 6B khẳng định, vào khoảng tháng 5, ông Nguyễn Trường Sơn (Phó chủ tịch xã), Lê Viết Tuấn (cán bộ xóa đói giảm nghèo xã) xuống xã phối hợp với ban tự quản đi rà soát vận động người dân kí cam kết tự nguyện thôi không nhận tiền Covid-19, trong khi thôn “không hề hay biết”.

“Tôi làm ban tự quản thôn đã quá lâu rồi, tình hình đói khổ của người dân tôi nắm quá rõ. Danh sách được nhận tiền Covid-19 không phải thôn lập đưa lên, họ (UBND xã - PV) “nhặt” ở đâu thì không biết. Những người nào được nhận tiền hỗ trợ, thôn cũng không hay biết”, ông Chia thanh minh.

Ông Trương Công Bắc, Trưởng thôn 6B cho biết: “Thôn không hề biết danh sách các hộ dân được nhận tiền hỗ trợ. Trên địa bàn hộ nghèo và cận nghèo không được nhận tiền rất nhiều, không riêng mỗi thôn này. Tôi nhớ không nhầm, 10 thôn, buôn trong địa bàn của xã thì có đến 8 thôn là không đúng. Tuy nhiên, nặng nhất là thôn 6B và 6D, khách quan tôi thấy việc hỗ trợ không công bằng. Tôi có ý kiến đề nghị UBND xã xuống rà soát lại một lần nữa cho chính xác, chi trả đúng đối tượng, công bằng, minh bạch”.

Ông Hà Bình Yên, Trưởng buôn Vân Kiều thừa nhận, những hộ PV Báo Giao thông nêu tên, đúng là có “nhà cao cửa rộng”, giàu có vẫn nằm trong danh sách hộ cận nghèo và vừa nhận tiền Covid-19. Trong khi đó, trong thôn có gần 10 hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn nhưng không được nhận hỗ trợ.

“Giờ buôn cũng không biết giải quyết sao, việc sai sót này là do xã và huyện. Giờ thì những hộ giàu lỡ nhận rồi thì để cuối năm (tháng 11/2020) rà soát lại loại ra khỏi hộ cận nghèo, còn những hộ nghèo không được nhận thì bổ sung, hỗ trợ”, ông Yên đề xuất.

Ông Nông Văn Chỉ, Trưởng thôn 6D cũng xác nhận: “Ở thôn 6D, hộ nghèo thì được nhận tiền hỗ trợ còn hộ cận nghèo sai sót rất nhiều. Hiện có hơn 30 hộ cận nghèo không được nhận tiền nên rất bức xúc vì một số nhà có điều kiện vẫn được nhận tiền, nhà khó khăn hơn thì không. Trong khi đó, danh sách nhận tiền thì xã tự chốt, không thông qua thôn, nhưng giờ xã cứ đổ lỗi cho thôn”.

“Xã làm như vậy là không công bằng. Giờ tôi làm trực tiếp với dân, người dân bức xúc như vậy là tôi không yên tâm được. Tôi đề nghị, hơn 30 hộ dân được hay không, chính quyền phải xuống đối thoại với nhân dân thôn 6D để cho dân an tâm”, ông Chỉ nhấn mạnh.

Xã đổ cho thôn

Trong khi đó, ông Trần Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Cư Elang khẳng định: “Địa phương thực hiện rà soát theo đúng quy trình. Tất cả hộ cận nghèo, hộ nghèo đều được duyệt, cái này không làm sai được. Trước khi nhận tiền 2 tháng, chúng tôi lập danh sách và niêm yết danh sách trên xã. Tất cả là do thôn rà soát, xã tổng hợp gửi lên huyện, huyện gửi tỉnh chứ chúng tôi không thể thích cho ai vào là vào được”.

Qua thông tin phản ánh tôi cảm thấy rất bức xúc. Ngay lập tức tôi đã cử cán bộ xuống phối hợp với huyện Ea Kar, xã Cư Elang và các thôn, buôn xác minh để có hướng xử lý. Việc này, Bộ LĐTB&XH cũng đã có chỉ đạo kiểm tra xác minh, làm rõ vụ việc và có báo cáo về Bộ. Việc này sai từ thôn đến xã, đến huyện. Tuy nhiên, cần phải có xác minh mới có câu trả lời thỏa đáng được. Quan điểm của Sở là sai ở đâu sẽ xử lý đến đó, sai cấp nào cấp đó chịu trách nhiệm.
Ông Trần Phú Hùng, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Đắk Lắk


“Tuy nhiên, trong quá trình cấp tiền có kiến nghị của nhân dân, chúng tôi đang rà soát trả lời nhân dân, kết quả như thế nào chúng tôi sẽ trả lời sau, còn tạm thời tôi không trả lời sâu về các vấn đề trên. Việc vận động người dân không nhận tiền, tôi khẳng định không có vận động. Chúng tôi không tuyên truyền vận động, bắt bà con phải thế nọ phải thế kia”, ông Thanh khẳng định thêm.

Theo ông Nguyễn Đình Thanh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Ea Kar, Phòng làm rất kĩ để chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 cho đúng đối tượng nhưng quá trình thực hiện ở xã Cư Elang có những khó khăn nhất định. Việc rà soát hộ nghèo có bất cập từ thôn đưa dữ liệu về xã, xã không giám sát kiểm tra chặt, do đó, có một số trường hợp chưa đúng.

Quá trình chi trả cũng có phức tạp, một số hộ nghèo có chứng nhận nhưng không có sổ hộ khẩu nên đang tồn đọng lại một số trường hợp, khoảng 200/1.000 hộ chưa cấp tiền. Đối với những trường hợp chưa chi được sẽ rà soát, kiểm tra để chi kịp thời cho bà con.

Theo ông Thanh, tại xã Cư Elang, hiện có 583 hộ cận nghèo, số tiền hỗ trợ hơn 1,975 tỷ đồng (đã thực hiện chi trả cho 463 hộ với 1,563 tỷ đồng; số còn lại chưa chi 120 hộ với 412 triệu đồng). Hộ nghèo 792 hộ với số tiền hỗ trợ 2,376 tỷ đồng (đã chi 649 hộ với 2,018 tỷ đồng, còn 143 hộ với 358 triệu đồng).

“UBND huyện giao cho xã chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát giải quyết đơn thư khiếu nại của bà con liên quan đến việc cấp tiền hỗ trợ Covid-19 và báo cáo với UBND huyện trong thời gian sớm nhất. Vướng đến đâu thì tháo gỡ đến đó để tránh trục lợi, tránh lợi dụng. Trường hợp nào cần phải xác minh kiểm tra, Chủ tịch UBND xã phải tiếp nhận, trực tiếp xử lý, trả lời cho hộ dân”, ông Thanh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.