Đường thủy

Tiền Giang: Dự án kênh Chợ Gạo chưa có khu tái định cư cho 130 hộ

11/11/2022, 08:49

Huyện Chợ Gạo đang gặp khó khăn về quỹ đất xây dựng 3 khu tái định cư cho 130 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án kênh Chợ Gạo.

Sáng 11/11, UBND huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 đến nay còn 13 hộ trong tổng số 633 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án chưa bàn giao mặt bằng, còn khiếu nại mức giá bồi thường, chờ xây xong nhà mới…

Ngoài ra, địa phương đang gặp một số khó khăn như: quỹ đất xây dựng 3 khu tái định cư cho 130 hộ dân đăng ký, chưa lập quy hoạch xây dựng; nguồn kinh phí chi cho việc bồi thường, hỗ trợ, xây các khu tái định cư chưa đáp ứng được.

img

Nhà thầu thi công đường dân sinh đoạn qua khu hành chính huyện Chợ Gạo

Thậm chí, trụ sở UBND huyện và một số cơ quan hành chính của huyện, đến nay đã tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng nhưng chưa có nguồn kinh phí để xây dựng ở vị trí mới. Có 249 hồ sơ đất của người dân đã bị sạt lở xuống dòng nước cần có thêm 45 tỷ đồng để hỗ trợ nhưng vẫn chưa có.

Ông Lê Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo cho biết, UBND huyện đang lập hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư khu tái định cư trên phần đất công do UBND xã quản lý.

Trước đây, xã Bình Phan có 80 hộ đăng ký tái định cư nhưng hiện nay chỉ còn 2 hộ do không còn đất, chỉ chờ tái định cư để di dời vào, còn 78 hộ đã nhận tiền đi tái định cư nơi khác.

Theo Ban quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT) đến nay, UBND huyện Chợ Gạo đã bàn giao mặt bằng gần 80%, tiến độ thi công của 3 gói thầu số 1, 2 và 3 đạt 36% kế hoạch.

Dự án phấn đấu đến tháng 12/2023 hoàn thành, tuy nhiên, theo tiến độ hiện nay thì rất khó đạt do còn vướng mặt bằng các hộ dân và công trình nhà lồng chợ xã Bình Phục Nhứt, đường ống nước, đường điện… gây khó khăn và nguy hiểm cho phương tiện thi công.

img

Dự án kênh Chợ Gạo đã thi công đạt 36% kế hoạch

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 được khởi công cuối tháng 12/2021. Tổng mức đầu tư hơn 1.335 tỷ đồng để nạo vét, mở rộng gần 10km luồng đường thủy, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam tuyến kênh, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam như Bình Phục Nhứt, Bình Phan và thị trấn Chợ Gạo.

Sau khi hoàn thành, đoạn luồng trên có chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp phương tiện thủy có trọng tải 2.000-3.000 tấn có thể lưu thông thuận lợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.