Đời sống

"Tiền trảm hậu tấu" xây dựng nông thôn mới, một xã ở Gia Lai nợ 1,4 tỷ

02/08/2021, 20:12

TX An Khê (Gia Lai) yêu cầu xã Song An có kế hoạch khắc phục việc xây dựng nông thôn mới kiểu "cầm đèn chạy trước ô tô" khiến nợ 1,4 tỷ đồng.

Ngày 2/8, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, TX An Khê (Gia Lai) đã yêu cầu UBND xã Song An khắc phục việc nợ đơn vị thi công hơn 1,4 tỷ đồng trong việc triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

img

Một tuyến đường ở xã Song An (Ảnh tư liệu)

Trước đó, quá trình thanh tra, Thanh tra thị xã này phát hiện từ năm 2017 đến 2020, UBND xã Song An đã tổ chức thi công, thực hiện thanh toán các công trình xây dựng cơ bản với tổng kinh phí hơn 9,7 tỷ đồng. Đến ngày 31/12/2020, số nợ của xã Song An là hơn 1,4 tỷ đồng nhưng vẫn chưa thể chi trả cho các đơn vị thi công.

Để xảy ra tình trạng này là vì: Trong quá trình xây dựng một số hạng mục công trình thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, UBND xã đã vi phạm việc thực hiện dân chủ trong thi công các công trình.

Cụ thể, UBND xã chưa lấy ý kiến của người dân, chưa lập và thông qua phương án huy động nguồn đóng góp của dân nhưng lại triển khai thi công công trình theo kiểu “cầm đèn chạy trước ô tô”, “tiền trảm hậu tấu”.

Các công trình đã được xây dựng xong nhưng vẫn chưa thu được nguồn đóng góp cụ thể: Nghĩa trang nhân dân xã có tổng kinh phí hơn 43 triệu đồng; đường đi Bàu Ấu gần 270 triệu đồng; đường nội đồng từ QL19 vào khu sản xuất phía sau trụ sở UBND xã hơn 15 triệu đồng; đường nội đồng từ QL19 vào khu sản xuất hướng Hòn Bình hơn 20 triệu đồng; kênh mương và đường đi hồ Hòn Cỏ hơn 171 triệu đồng; đường đi và kênh mương đập Đất Khách (2 giai đoạn) hơn 189 triệu đồng và đường nội đồng từ QL19 đi Bàu Trữ hơn 36 triệu đồng...

Thanh tra còn phát hiện nhiều sai phạm khác của UBND xã Song An như: lập, phê duyệt dự toán công trình không đảm bảo quy định; tăng giá trị công trình do áp sai giá định mức, mã hiệu định mức; tính khối lượng và cự ly vận chuyển không hợp lý.

Qua làm việc với lãnh đạo UBND xã Song An và đại diện các nhóm thợ địa phương thi công công trình, Thanh tra thị xã xác định toàn bộ hồ sơ các công trình đều do ông Nguyễn Thanh An, nguyên Chủ tịch UBND xã Song An tự lập, bà Nguyễn Thị Thanh Nga, cán bộ Địa chính-Nông nghiệp-Xây dựng và Môi trường ký lập.

Với những sai phạm trên, Thanh tra TX An Khê kiến nghị thu hồi số tiền sai phạm tại UBND xã Song An nộp vào ngân sách 200 triệu đồng; xây dựng kế hoạch khắc phục các khoản huy động, đóng góp của người dân trong xây dựng cơ bản đối với các công trình đã hoàn thành là 1,4 tỷ đồng; kịp thời khắc phục các công trình chưa đạt chất lượng, chưa đảm bảo về an toàn kỹ thuật.

Thanh tra thị xã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Song An tổ chức họp kiểm điểm, xác định rõ và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.