Xã hội

Tiếp sức cho các “pháo đài” chống Covid-19 từ xa

14/08/2020, 07:39

Hiện trang thiết bị y tế đang rất thiếu tại các chốt phòng dịch cộng đồng ở tâm dịch Đà Nẵng.

img
Đo thân nhiệt tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ngã tư Chu Huy Mân - Lý Nhật Quang

Tại tâm dịch Đà Nẵng, hàng loạt các chốt phòng dịch cộng đồng đang được thiết lập tại các tuyến phường, xã, nhằm tạo “pháo đài” chống dịch Covid-19 từ xa, sàng lọc những trường hợp sốt cao, khai báo y tế, góp phần ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh. Tuy nhiên, hiện trang thiết bị y tế cung cấp đang rất thiếu.

Hiệu quả “mũi phòng dịch từ xa”

Mất chừng hơn 1 phút, lực lượng gác chốt phòng dịch tại ngã tư Chu Huy Mân - Lý Nhật Quang (thuộc khu dân cư Nại Hưng 2A, P.Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng) hoàn thành việc dừng phương tiện, dùng máy đo nhiệt kế điện tử vào trán/thái dương người dân ra vào khu dân cư.

Đây là một trong hơn chục chốt phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng được P.Nại Hiên Đông lập nhanh trong gần tháng qua. Chốt có 4 cán bộ, gồm lực lượng dân phòng, người của các hội đoàn thể địa phương tham gia. Những chốt quan trọng còn được bố trí cả công an để đảm bảo tối đa công tác kiểm soát.

Qua vài thao tác, chiếc máy đo nhiệt kế đã xác định nhanh trường hợp thân nhiệt bình thường hay bất thường.

Khoảng 11h30 trưa 12/8, chốt phòng dịch phát hiện cô gái chừng 18 tuổi được mẹ chở bằng xe máy đi ngang qua, có nhiệt độ cơ thể lên đến 38,5 độ C. Các thành viên yêu cầu cô gái dừng lưu thông, đứng nghỉ tại khu vực râm mát, nhưng sau gần 1 tiếng đồng hồ, 4 lần kiểm tra bằng nhiệt kế điện tử vẫn cho kết quả thân nhiệt như trên nên yêu cầu cả 2 mẹ con về Trung tâm y tế phường khai báo và tiến hành biện pháp xác minh tiếp theo.

Thống kê nhanh, trong sáng 12/8, chốt phòng dịch ngã tư Chu Huy Mân - Lý Nhật Quang đã kiểm tra thân nhiệt hơn 200 lượt người ra vào.

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho hay, chỉ những ai có thân nhiệt bình thường mới được ra vào. Đây tưởng chừng đơn giản, nhưng là bước sàng lọc từ cơ sở rất quan trọng. Hiện, phường lập đến 24 tổ giám sát phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng khu dân cư, 15 chốt kiểm soát mềm, di động và 8 chốt kiểm soát cứng ở các khu vực, tuyến đường. Hàng ngày, các chốt kiểm soát, tổ giám sát hoạt động không ngừng nghỉ, túc trực làm nhiệm vụ suốt ngày đêm.

“Nhờ được trang bị máy đo thân nhiệt mà thời gian qua, lực lượng chốt kiểm soát, tổ giám sát phát hiện, sàng lọc được khoảng 50 trường hợp có biểu hiện sốt trên 38 độ C, để thực hiện bàn giao cho đơn vị y tế thực hiện cách ly, theo dõi”, ông Hải thông tin.

Tại phường Hòa Hải (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cũng có 15 chốt kiểm soát, 39 tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 trực chiến hoạt động 24/24h với các lực lượng y tế, dân quân, công an, bộ đội biên phòng, đoàn thanh niên. Ông Huỳnh Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải cho hay, phường có nhiều ca bệnh Covid-9 nên công tác phòng chống tăng cường mức cao nhất.

Chính nhờ các chốt phòng dịch cộng đồng này nên tâm lý, ý thức người dân trong việc chấp hành quy định phòng dịch được nâng lên rõ nét hơn.

Ngay trên địa bàn các xã miền núi của Hòa Vang (Đà Nẵng), hàng loạt chốt phòng dịch cộng đồng được thiết lập để hạn chế người ra vào và kiểm tra thân nhiệt kịp thời qua nhiệt kế điện tử.

Theo ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, xã có 3 ca mắc Covid-19, hàng chục trường hợp F1 nên công tác khoanh vùng, xác định các điểm nguy cơ trong cộng đồng được thắt chặt. Hiện, có đến 9 chốt phòng dịch được tăng cường.

Cần thêm nhiều thiết bị đo thân nhiệt

Sau thời hạn cách ly xã hội đợt 1, Đà Nẵng tiếp tục gia hạn cho đến thời điểm thích hợp để đảm bảo công tác chống dịch Covid-19 hiệu quả nhất. Ngay dưới tuyến phường, xã, mô hình chốt phòng dịch cộng đồng được nhân rộng.

Tuy nhiên, theo ông Cao Đình Hải, áp lực lớn nhất hiện nay là thiếu nhân lực trực chốt và thiết bị đo thân nhiệt. “Mới đây, phường đã gửi thư kêu gọi người dân, sinh viên ngành y trên địa bàn đăng ký tham gia chốt kiểm soát, tổ giám sát phòng dịch.

Nhiều người đã hưởng ứng, nhưng số máy đo thân nhiệt còn hạn chế”, ông Hải nói và cho hay, hiện nay, phường chỉ có khoảng 20 máy đo thân nhiệt trang bị cho lực lượng các chốt, tổ làm nhiệm vụ. Nếu muốn trang bị đủ 1 cái/chốt, tổ thì phường cần thêm khoảng 20 cái nữa.

Ông Huỳnh Quang Trung cho hay, địa bàn Hòa Hải rộng, nhiều tuyến đường ngang, cùng với việc phong tỏa 6 khu dân cư nên các chốt phòng dịch cộng đồng rất nhiều. Mỗi ngày, mỗi người dân trong khu phong tỏa phải được kiểm tra 2 lần thân nhiệt, sức khỏe.

Nếu các tổ giám sát, chốt kiểm soát được trang bị thêm các máy đo thân nhiệt thì sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức. “Hiện, chúng tôi còn thiếu khoảng hơn 25 máy đo thân nhiệt để trang bị cho lực lượng chốt kiểm soát, tổ giám sát”, ông Trung nói.

Theo bà Hồ Thị Cẩm Nhung, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), vừa qua, phường được trang bị 15 máy đo thân nhiệt, nhưng sau 1 tuần sử dụng thì đã có 4 cái bị hư hỏng.

Lãnh đạo các phường cũng cho hay, địa phương chủ động trình nhu cầu trang bị vật tư y tế phòng dịch lên tuyến trên và được trích ngân sách mua sắm. Nhưng với diễn biến dịch khó lường hiện nay, nếu có thêm nhiều thiết bị phòng dịch, nhiệt kế điện tử sẽ hỗ trợ tối đa cho các địa phương.

Báo Giao thông tặng 100 nhiệt kế điện tử cho các chốt phòng dịch

Chương trình “Cùng Báo Giao thông chung tay chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, miền Trung” dự kiến sẽ trao 100 nhiệt kế điện tử hỗ trợ các chốt phòng dịch địa phương tại quận Sơn Trà, Hải Châu, Liên Chiểu (Đà Nẵng) và một số địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Ngoài ra, hàng ngàn khẩu trang 3M, VN 95 cũng được Báo trao cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Huế, Quảng Ngãi, Trung tâm cấp cứu các tỉnh, thành miền Trung, với tổng số tiền 100 triệu đồng từ Quỹ chung tay vì ATGT của Báo Giao thông.

Đến nay, Chương trình “Cùng Báo Giao thông chung tay chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, miền Trung” quyên góp hơn 200 triệu đồng và tổ chức 4 đợt trao tặng thiết bị, bảo hộ y tế, nhu yếu phẩm cho các tuyến đầu chống dịch, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.