Thứ Hai, 16/12/2019 18:24:50 Hotline: 0901 514 799

Tiếp tục trả hồ sơ vụ xe container đâm Innova đi lùi để “tránh oan sai”

24/10/2019 14:44

Luật sư cho rằng trả hồ sơ vụ án thì cần phải làm sáng tỏ thêm một số tình tiết của vụ án, tránh xử oan sai.

Keyword đầu tiên có dấu
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên

Liên quan đến việc VKSND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) ra quyết định trả hồ sơ vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để điều tra bổ sung, chiều ngày 24/11, trả lời PV Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Thiện Hiệp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nói, việc trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung là đúng với qui định.

“Việc thực nghiệm điều tra của Công an thị xã Phổ Yên không làm sáng tỏ tình tiết vụ án, mà chỉ xác định khoảng cách tầm nhìn khi được mô tả lái xe Hoàng có nhìn thấy Sơn lùi hay không. Mấu chốt ở đây là qua hai phiên toà sơ thẩm và phúc thẩm nhưng bị can Hoàng kêu oan”, luật sư Hiệp cho biết thêm.

Luật sư Hiệp phân tích, vết phanh ở hiện trường 38m như vậy với nhận định của Hội đồng xét xử sơ thẩm của Tx Phổ Yên nói 70m nhưng đến phiên toà phúc thẩm vào ngày 2/11/2018 thì Hội đồng cấp phúc thẩm lại nhận định còn hơn 30 mét. Cho nên, nếu trả hồ sơ thì phải làm rõ 3 vấn đề sau: Vết phanh đó có được tính khi bị cáo Hoàng phanh và bị rê, thể hiện Hoàng có phanh nhưng không thể xử lý kịp vì thời điểm đó bên trái có xe đang vượt lên.

Trong hồ sơ vụ án vẫn chưa làm rõ được Sơn lùi xe với vận tốc bao nhiêu km/h. Bởi vì khi tính được vận tốc của Sơn lùi, sẽ tính được khoảng cách từ lúc Hoàng phanh khi nhìn thấy thì không xử lý được tình huống kịp thời. Như vậy, ở đây được gọi là sự kiện bất ngờ đối với Hoàng thì không phạm tội.

Tại phiên toà phúc thẩm, luật sư Giang Hồng Thanh và luật sư Nguyễn Thiện Hiệp đã đề nghị với HĐXX trong phần tranh luận theo hướng việc lùi xe của Sơn vẫn trong làn khẩn cấp. Nhưng vì Sơn là người say rượu, xe lại chở quá số người qui định từ 7 chỗ lên 11 người. Vì vậy, những người ngồi trên xe ở từng vị trí chưa được làm rõ. Vậy việc người ngồi quá tải trên xe như vậy có che khuất tầm nhìn của Sơn không; Hơn nữa hướng lùi xe của Sơn là hướng lùi chếch ra làn đường của xe Hoàng đang đi. “Việc trả hồ sơ cần phải làm sáng tỏ các yêu tố trên, chứ không phải trả hồ sơ theo tiền lệ, cho qua…”, luật sư Hiệp thẳng thắn nói.

Được biết, chiều ngày 23/10, VKSND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) vừa quyết định trả hồ sơ vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để điều tra bổ sung. “Viện yêu cầu cơ quan điều tra củng cố, thu thập thêm 1 số chứng cứ, tài liệu để đảm bảo vụ án được điều tra khách quan, tránh oan sai” - vị lãnh đạo này cho hay.

Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua, ở giai đoạn khởi tố, vụ án này đã từng bị VKSND thị xã Phổ Yên trả hồ sơ lần 1. Đến tháng 9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phổ Yên đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc làm Hà Nội - Thái Nguyên khiến 10 người thương vong.

Công an thị xã Phổ Yên đề nghị truy tố bị can Lê Ngọc Hoàng (tài xế container) và bị can Ngô Văn Sơn (tài xế Innova) tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 15h30 ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển ô tô đi đến nút giao Yên Bình (xóm Sứ, xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên), khi vừa qua lối ra khỏi đường cao tốc thì một người trên xe bảo Sơn đi chậm lại để hỏi chính xác đường đi TP. Sông Công.

Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Bình. Cùng lúc này, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 89C - 079.17, kéo theo rơ moóc đi với tốc độ khoảng 60-65 km/h. Phát hiện phía trước cùng làn đường có xe ô tô Innova do Sơn điều khiển cách đầu xe container khoảng 70m có bật đèn màu đỏ, Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên nhưng không chuyển làn được vì phía sau đang có xe đi tới.

Khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường, nhưng do khoảng cách quá gần nên xảy ra tai nạn khiến 10 người thương vong. Cơ quan điều tra cho rằng, bị can Ngô Văn Sơn điều khiển ô tô trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép chở, lùi trên đường cấm lùi đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trong khi đó, bị can Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo “đi chậm”) và ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo. Công an thị xã Phổ Yên đánh giá, hành vi của 2 bị can đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Văn Huế