Xã hội

Tiết kiệm tiền triệu nhờ nộp phạt nguội gần nhà

13/07/2022, 13:28

Người vi phạm giao thông chỉ cần đến công an quận, huyện nơi cư trú để nộp phạt, thậm chí vi phạm ở Hà Nội có thể giải quyết ở TP.HCM.

Không phải đi hàng trăm cây số, thậm chí cả nghìn km để giải quyết thủ tục xử lý vi phạm giao thông như trước, người vi phạm giao thông chỉ cần đến công an quận, huyện nơi cư trú để nộp phạt.

Cách làm này giúp người vi phạm đỡ tốn kém tiền bạc, thời gian, công sức đi lại rất nhiều.

img

Người điều khiển ô tô vi phạm bị phạt nguội đến Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội giải quyết xử lý

Vi phạm ở Hà Nội có thể giải quyết ở TP.HCM

Đầu tháng 7, ông Nguyễn Quang T. (SN 1974, ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) nhận được thông báo của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội có kèm hình ảnh ô tô BKS 29B - 028.xx do ông điều khiển vi phạm vượt đèn đỏ tại nút giao thông Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Ông T. khá ngạc nhiên vì giấy thông báo mời ông đến trụ sở Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) để làm thủ tục xử lý vi phạm, thay vì đến Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Đội Đèn), Phòng CSGT Công an TP Hà Nội ở địa chỉ 54 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm để giải quyết như trước.

“Công ty tôi trụ sở ở Quốc Oai, nhà tôi cũng ở đây. Tất nhiên vào nội thành nộp phạt cũng không quá xa nhưng dù sao được nộp phạt ngay gần nhà cũng tiện lợi, giảm chi phí hơn”, ông T. chia sẻ.

Năm ngoái, anh Lê Văn T. (ở quận Đống Đa, Hà Nội) điều khiển ô tô con chở cả gia đình lên Sa Pa nghỉ mát đã chạy quá tốc độ và bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Lào Cai ghi nhận hình ảnh vi phạm, gửi thông báo phạt nguội về nhà.

Để hoàn tất thủ tục nộp phạt, anh T. phải chạy ô tô trên quãng đường gần 300km từ Hà Nội lên Lào Cai. Số tiền phạt cho lỗi chạy quá tốc độ của anh T. là 4 triệu đồng, song anh phải mất số tiền tương tự cho xăng xe, phí cầu đường và ăn uống cả đi lẫn về giữa Lào Cai và Hà Nội, chưa kể tiền lương bị trừ vì xin nghỉ việc 2 ngày.

“Lần này vợ tôi chạy xe đi Thanh Hóa thì dính lỗi phạt, nhưng tôi nhận được thông báo nộp phạt ngay tại quận Đống Đa, không phải đi lại đường xa, nghỉ việc để đi nộp phạt”, anh T. cho hay.

Với trường hợp ô tô khách mang BKS 19B - 003.xx của DNTN Thương mại Thủy Chính (phường Phong Châu, TX Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) vi phạm lỗi vượt đèn đỏ tại Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn thuộc địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội), Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng gửi giấy mời về địa chỉ doanh nghiệp để yêu cầu tài xế vi phạm làm thủ tục nộp phạt ngay tại Phú Thọ.

Lúc 21h35 ngày 29/5 tại nút Quán Thánh - Thanh Niên (quận Ba Đình, Hà Nội), ô tô BKS 51G - 427.xx vi phạm lỗi vượt đèn đỏ và đã bị hệ thống camera giao thông ghi lại.

Qua xác minh, chủ phương tiện đứng tên trong giấy đăng kí xe là bà Nguyễn Thị H. (ở phường 15, quận 10, TP.HCM). Với vi phạm trên, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã gửi thông báo mời bà H. đến Công an quận 10, TP.HCM làm thủ tục giải quyết.

“Việc đi lại, ăn ở từ TP.HCM ra Hà Nội có thể tốn kém tới cả chục triệu đồng nên được giải quyết vi phạm tại TP.HCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất, đỡ tốn kém nhất cho người vi phạm”, một cán bộ xử lý vi phạm giao thông của Đội Đèn cho biết.

Người vi phạm có thể chọn lựa

Thiếu tá Lý Thị Thu Trang, Phó Đội trưởng Đội Đèn thông tin, thực hiện Thông tư 15 của Bộ Công an, từ ngày 21/5/2022, hình ảnh camera ghi lại các phương tiện vi phạm giao thông phạt nguội sẽ được chuyển về công an quận, huyện, địa phương nơi người vi phạm cư trú để ra quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, người vi phạm vẫn có thể đến nơi ghi nhận vi phạm để giải quyết, chứ không bắt buộc phải về nơi cư trú.

Ví dụ, một xe ô tô vi phạm giao thông ở Hà Nội, thì vi phạm này có thể giải quyết tại quận/huyện nơi cư trú, cũng có thể đến Đội Đèn để giải quyết.

“Người vi phạm còn có thể lựa chọn nơi nào để làm thủ tục nộp phạt sao cho thuận tiện, đỡ đi lại nhất”, Thiếu tá Trang chia sẻ.

Được biết, từ ngày 21/5 đến nay, Đội Đèn đã gửi thông báo 1.419 trường hợp ô tô vi phạm qua hệ thống camera ghi lại hình ảnh phạt nguội chuyển về tất cả các quận, huyện của Hà Nội và một số địa phương trên cả nước.

Những vi phạm nào chưa giải quyết, đã hoàn tất thủ tục giải quyết đều báo trực tiếp lên hệ thống để CSGT dễ dàng theo dõi, giám sát.

Đại úy Đặng Trần Hưng, Đội Đèn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thông tin, từ ngày 29/5, đối với những trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh camera đơn vị sẽ gửi một phiếu chuyển cho công an địa bàn; 1 thông báo cho người vi phạm kèm bản ảnh thay vì chỉ gửi cho người vi phạm 1 tờ thông báo yêu cầu đến Đội Đèn giải quyết.

Tất cả các trường hợp phạt nguội đều gửi bưu điện theo hình thức bảo đảm để nếu người vi phạm không nhận được thông báo, bưu điện sẽ có phiếu thông báo quay trở lại ghi rõ lý do.

Theo Đại úy Hưng, khi vi phạm phạt nguội đã gửi về theo địa chỉ chủ xe trên giấy đăng kí xe nhưng chủ phương tiện không đến giải quyết hoặc chuyển chỗ ở không nhận được thông báo thì CSGT sẽ thống kê, lập danh sách chuyển sang Cục Đăng kiểm Việt Nam để đơn vị đăng kiểm từ chối khi chiếc xe này đến đăng kiểm.

“Trước ngày 21/5, nếu trong thời hạn 15 ngày làm việc, tính từ ngày gửi thông báo phạt nguội mà người vi phạm không đến trụ sở CSGT giải quyết thì công an sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để từ chối đăng kiểm với xe này. Tuy nhiên, từ ngày 21/5, thời hạn này được kéo dài thành 20 ngày nhưng tính theo ngày thông thường, chứ không phải ngày làm việc”, Đại úy Hưng thông tin.

Đại diện Cục CSGT cho biết, việc áp dụng xử phạt nguội tại nơi cư trú giúp các tài xế không phải quay trở lại nơi vi phạm để giải quyết nộp phạt, đỡ vất vả, tốn kém tiền bạc, công sức và thời gian.

Quy định mới sẽ giúp người dân giải tỏa những khó khăn khi tiến hành nộp phạt nguội giao thông từ trước đến nay, đồng thời cũng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số đối với hoạt động quản lý Nhà nước về giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.