Quân sự

Tiết lộ vụ Liên Xô suýt kích hoạt chiến tranh hạt nhân với NATO năm 1983

25/02/2021, 08:12

Phản ứng của Liên Xô và Tổ chức Hiệp ước Warsaw đối với cuộc tập trận Able Archer của NATO là chưa từng có.

img

Máy bay ném bom của Liên Xô - ảnh tư liệu.

Vì các cuộc tập trận quy mô lớn của NATO mà Liên Xô chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân với Hoa Kỳ vào năm 1983. Đây là tin đưa của ấn phẩm The Drive, dẫn nguồn là các tài liệu giải mật từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Tài liệu bao gồm nhiều tiết lộ về tình hình bất ổn nảy sinh vào năm 1983, cũng như một văn bản gần như hoàn toàn chưa được chỉnh sửa mà tác giả là một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ, Trung tướng Leonard Perruts.

Theo dữ liệu được tiết lộ, vào ngày 2 tháng 11 năm 1983, Tập đoàn không quân Cờ đỏ 16, khi đó đang đóng tại Cộng hòa Dân chủ Đức, đã đưa các máy bay vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Các máy bay khi đó đã được trang bị vũ khí hạt nhân phải có nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu của đối phương ở tuyến đầu.

Theo lý giải của các chuyên gia, sở dĩ Liên Xô chuẩn bị cho cuộc chiến là vì sự hiểu lầm nghiêm trọng phát sinh từ cuộc tập trận Able Archer của NATO.

Mục tiêu của cuộc tập trận NATO là "kiểm tra khả năng của các lực lượng liên minh ở châu Âu và xa hơn nữa trong việc tiến hành chiến tranh hạt nhân một cách thực tế."

Theo báo cáo của Ban cố vấn tình báo nước ngoài của Tổng thống (PFIAB), phản ứng của Liên Xô và Tổ chức Hiệp ước Warsaw đối với cuộc tập trận Able Archer là chưa từng có.

PFIAB đưa ra kết luận: “Vào năm 1983, chúng tôi có thể đã vô tình đặt mối quan hệ của chúng tôi với Liên Xô bên bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.