Thời sự Quốc tế

Tin mới nhất về dịch virus Corona: Trung Quốc sử dụng thuốc điều trị HIV

26/01/2020, 09:01

Theo các báo cáo mới nhất từ Hồ Bắc, tổng số ca nhiễm bệnh xác nhận được trên toàn quốc lên 1.975.

img
Đội ngũ y tế đang đối phó với dịch virus Corona ở Vũ Hán - ảnh tư liệu.

Theo South China Morning Post, chính quyền thủ đô của Trung Quốc sáng 26/1 tuyên bố một số bệnh viện ở Bắc Kinh đang cho bệnh nhân nhiễm virus Corona dùng thuốc điều trị HIV, một phần trong nỗ lực ngăn chặn căn bệnh lây lan chết người này.

"Một loại thuốc chống HIV đã được sử dụng và được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị nhiễm virus corona", tờ South China Morning Post dẫn tuyên bố của Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh.

Loại thuốc điều trị HIV được nhắc đến là Lopinavir/Ritonavir. Ba bệnh viện dùng thuốc này điều trị là bệnh viện Ditan Bắc Kinh, Bệnh viện Youan Bắc Kinh và Trung tâm y tế số 5 của Bệnh viện đa khoa thuộc Quân đội Trung Quốc.

Theo các báo cáo mới nhất từ Hồ Bắc, tổng số ca nhiễm bệnh xác nhận được trên toàn quốc lên 1.975, dựa trên số liệu được chính phủ Trung Quốc công bố trước đó.

Sự lây lan nhanh của virus Corona khiến chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên tiếng cảnh báo trong một cuộc họp lãnh đạo cấp cao nước này rằng "đất nước đang đối mặt với một tình huống nghiêm trọng", theo hãng tin Reuters.

Nhiễm virus Corona nhưng không có biểu hiện bệnh

img
Các biện pháp vệ sinh phòng dịch liên tục được tiến hành ở nhiều địa điểm ở Vũ Hán.

Theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc, trừ một trường hợp, gần như tất cả người bệnh trong nghiên cứu đều đã bị sốt. Các triệu chứng phổ biến khác như: ho, đau nhức cơ bắp và mệt mỏi. Một số trường hợp ho ra nhiều đờm, ho ra máu, nhức đầu và tiêu chảy.

Hơn một nửa số người bệnh bị khó thở và khoảng thời gian trung bình từ lúc bắt đầu nhiễm bệnh tới lúc phát sinh triệu chứng khó thở là 8 ngày.

Trong một nghiên cứu khác, cũng đăng trên tạp chí The Lancet ngày 24/1, một nhóm bác sĩ, trong đó có chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Hồng Kông là Yuen Kwok-yung, cho rằng virus Corona có thể có ở cả những người bệnh chưa có biểu hiện triệu chứng nào.

Kết luận nghiên cứu của nhóm này căn cứ trên trường hợp một gia đình có 7 thành viên nhập viện và điều trị tại Bệnh viện Đại học Hồng Kông - Thâm Quyến từ ngày 10 đến 15/1/2020.

Sau đó, 6 thành viên trong gia đình được chẩn đoán nhiễm virus Corona, nhưng thành viên thứ 7, một bé trai 10 tuổi, không hề có biểu hiện triệu chứng nào ra bên ngoài. Tới khi bác sĩ xem hình chụp cắt lớp vi tính (CAT Scan) hai lá phổi cậu bé mới phát hiện những bất thường và xét nghiệm cho thấy cậu bé này cũng đã nhiễm virus Corona.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.