Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 13/5: Con rể ông Trump lấp lửng việc lùi ngày bầu cử

13/05/2020, 14:38

Cập nhật tin thế giới mới nhất 13/5: Con rể ông Trump lấp lửng về khả năng lùi ngày bầu cử Tổng thống Mỹ; Phụ đầu tiên nhiễm nCoV sinh con...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Ngày 13/5, Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner cho biết ông không chắc liệu bầu cử Tổng thống Mỹ có diễn ra đúng kế hoạch hay không, do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Con rể ông Trump lấp lửng về khả năng lùi ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

Ngày 13/5, Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner cho biết ông không chắc liệu bầu cử Tổng thống Mỹ có diễn ra đúng kế hoạch hay không, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo luật Mỹ, bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 3/11 năm nay, và chỉ Quốc hội Mỹ có quyền thay đổi lịch trình.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Time, khi được hỏi liệu bầu cử Mỹ có bị hoãn nếu Covid-19 bùng phát trở lại hay không, ông Kushner cho biết "không thể chắc chắn" về điều này.

Thậm chí vị con rể của Tổng thống Donald Trump còn lấp lửng kiểu: "Tôi không chắc mình có được quyền nói về chuyện này không, nhưng đến lúc này thì đó là điều được dự tính".

Cách trả lời lấp lửng của người được xem là "Phó tổng thống thứ hai của Mỹ" đã gây những phản ứng nhanh chóng.

Trong cuộc phỏng vấn sau đó với NBC News, ông Kushner tìm cách nói lại phát ngôn trước đó khi nhấn mạnh ông không tham gia hay nắm được bất kỳ cuộc thảo luận nào về kế hoạch thay đổi ngày bầu cử.

Thời điểm diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ thành tâm điểm chú ý, sau khi các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn CovidV-19 lây lan đã làm gián đoạn công tác hậu cần trên quy mô lớn, đồng thời làm dấy lên nguy cơ các cử tri phải tránh các điểm bầu cử đông người.

Nhật bắt nghi phạm giết người Việt rồi giấu thi thể ở cống thoát nước

Cảnh sát thành phố Toyama (Nhật Bản) hôm 11/5 đã bắt giữ nghi phạm Ngô Công Minh do có liên quan đến vụ giết hại và phi tang thi thể của nạn nhân Nguyễn Văn Đức.

img
Điều tra viên và cảnh sát địa phương kiểm tra căn hộ nơi nghi phạm và nạn nhân sống chung. Ảnh: Kitanippon Shimbun

Nghi phạm Ngô Công Minh, 20 tuổi, là bạn cùng phòng với nạn nhân Nguyễn Văn Đức, 21 tuổi. Hai người này là đồng nghiệp và sống chung trong một căn hộ do công ty cung cấp ở thành phố Toyama, Yahoo News dẫn thông tin từ cảnh sát địa phương.

Cảnh sát cho biết nạn nhân và nghi phạm đến Nhật Bản làm việc từ tháng 7 năm ngoái và bắt đầu ở chung từ tháng 11. Theo báo Mainichi, nạn nhân Đức liên lạc với một phụ nữ và kể về việc cãi nhau dữ dội với bạn cùng phòng hôm 1/4.

Ngày 2/4, nạn nhân Đức mất tích trong khi nghi phạm Minh không xuất hiện ở nơi làm việc từ buổi sáng cùng ngày. Đến ngày 5/5, một nhóm tìm kiếm người Việt phát hiện thi thể nạn nhân ở trong cống thoát nước, cách căn hộ ở chung khoảng 20 m.

Theo các điều tra viên, thi thể anh Đức bị một con dao sắc gây ra nhiều vết thương ở vùng bụng và cổ. Những vết máu cố tình được lau chùi trong căn hộ của nghi phạm và nạn nhân khiến cảnh sát tin rằng đây là hiện trường xảy ra vụ án mạng.

Trong khi đó, những người sống trong khu vực lân cận lo ngại rằng vụ việc có thể làm gia tăng định kiến với cộng đồng người Việt.

Sản phụ đầu tiên nhiễm nCoV sinh con

Lo lắng cho đứa con sắp chào đời, Natasha Ling, 29 tuổi và chồng quyết định lên chuyến bay đêm từ London về Singapore dù sát ngày dự sinh.

img
Gia đình Natasha Ling hạnh phúc với con trai chào đời khỏe mạnh. Ảnh: Straits Times

Ling cho biết, hai vợ chồng vừa kỷ niệm 5 năm ngày cưới vào tháng trước. Họ dự định sinh con đầu lòng ở London nhưng đã làm thay đổi tất cả. Cả hai quyết định bay về Singapore do số lượng người mắc Covid-19 ở Anh tăng đột biến.

Sau khi đo thân nhiệt an toàn, cả hai về nhà và thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế Singapore. Riêng Pele thì bị mất khứu giác. Ngay trong đêm, anh sốt nhẹ và được đưa tới Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia để xét nghiệm.

Trưa hôm sau, Pele nhận kết quả dương tính với nCoV. Xe cứu thương tới và đưa anh đến bệnh viện.

Giống như chồng, Ling cũng bị mất khứu giác và không có triệu chứng nào khác. Cô là thai phụ đầu tiên mắc Covid-19 ở Singapore và được đưa tới Bệnh viện Đại học Quốc gia để điều trị.

Sau 10 ngày điều trị, Ling được thông báo đã 2 lần âm tính với nCoV

Bác sĩ cho biết trong vòng 5 ngày sau, nếu Natasha Ling chuyển dạ trước ngày dự sinh (17/4), cô sẽ tiếp tục bị xem là bệnh nhân Covid-19 và em bé sẽ phải cách ly ngay lập tức. Để an toàn, cặp đôi quyết định ở lại bệnh viện theo dõi.

Hơn một tuần sau, bác sĩ quyết định mổ cấp cứu lấy thai. Em bé chào đời ngày 26/4, nặng 3,7kg và hoàn toàn khỏe mạnh.

Sau xét nghiệm, Boaz cũng không bị nhiễm bệnh. Đây cũng là đứa trẻ đầu tiên được sinh ra ở Singapore có bố mẹ đều mắc Covid-19.

Mỹ lại nâng dự báo người chết vì nCoV

Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe dự báo 147.000 người có thể chết do nCov ở Mỹ vào tháng 8, tăng hơn 10.000 so với ước tính trước đó.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME), Đại học Washington, đã điều chỉnh mô hình dự báo số ca tử vong do nCoV ở Mỹ từ 135.00 lên hơn 147.000.

IHME cho hay dự báo này đã phản ánh các yếu tố chính thúc đẩy sự lây lan của nCoV, như thay đổi trong xét nghiệm và di chuyển cũng như nới lỏng các biện pháp cách biệt cộng đồng.

Dự báo sửa đổi của IHME cũng củng cố cảnh báo về sức khỏe cộng đồng, trong đó có ý kiến của tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế Nhà Trắng, nêu ra trong cuộc họp trực tuyến của ủy ban Thượng viện Mỹ hôm 12/5, cho rằng sớm dỡ các biện pháp hạn chế sẽ khiến Covid-19 tiếp tục bùng phát.

Mỹ đề xuất dự luật trừng phạt Trung Quốc không minh bạch Covid-19

Thượng viện Mỹ vừa đưa ra dự luật cho phép Tổng thống Donald Trump trừng phạt Trung Quốc nếu nước này không công bố tường tận thông tin về dịch Covid-19.

img
Nhân viên y tế Mỹ vận chuyển một ca tử vong do nCoV tới nhà xác tại bệnh viện ở Brooklyn, New York, hôm 9/4. Ảnh: AFP

Dự luật mang tên “Đạo luật Trách nhiệm giải thích Covid-19” do các thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa đề xuất, yêu cầu tổng thống phải xác nhận với quốc hội trong vòng 60 ngày rằng Trung Quốc đã cung cấp đầy đủ thông tin cho các cuộc điều tra của Mỹ và quốc tế về đại dịch Covid-19, theo Reuters.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng phải xác nhận việc Trung Quốc đóng cửa các chợ động vật sống gây nguy cơ sức khỏe cho người dân, trả tự do cho toàn bộ các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông bị bắt vào giai đoạn hậu Covid-19.

Tổng thống sẽ được ủy quyền áp đặt nhiều lệnh trừng phạt như đóng băng tài sản, cấm đi lại, tước visa, hạn chế cho công ty Trung Quốc vay tiền, cấm công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói Trung Quốc đã từ chối để cộng đồng quốc tế đến phòng thí nghiệm ở Vũ Hán để điều tra và ông tin rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ hợp tác với một cuộc điều tra nghiêm túc.

Trung Quốc chưa bình luận gì về dự luật này nhưng trước đó nhấn mạnh nước này đã minh bạch về dịch Covid-19, dù nói rằng việc điều tra chỉ diễn ra sau khi đại dịch kết thúc hoàn toàn.

Tù nhân Mỹ tìm cách mắc Covid-19 để được ra ngoài

Một đoạn phim và bằng chứng thu thập được cho thấy các tù nhân trong trại giam ở Los Angeles đang cố tìm cách nhiễm virus Corona để được ra ngoài, cảnh sát trưởng Alex Villanueva vừa cho biết.

img
Cảnh sát trưởng LA Alex Villanueva. Ảnh: LA Times

Video cho thấy các tù nhân uống nước từ bình của một tù nhân đã mắc Covid-19 sau đó giấu chai nước đi.

“Thật kinh khủng khi nhận ra bất kỳ ai cố tình để mắc bệnh”, Villanueva nói với báo Los Angeles Times hôm 11/5.

Kế hoạch của họ bị camera ghi lại và bị một tù nhân tố giác sau khi phát hiện nhiều đồ dùng mà nhóm tù nhân tin là có chứa virus có thể khiến họ mắc bệnh.

Theo các quan chức, tù nhân báo tin đã bị nhóm tù nhân kia đánh đập vì phá vỡ kế hoạc của họ bằng cách vứt bỏ hết đồ dùng của người bệnh.

Từ khi Covid-19 tấn công Mỹ, đã có tổng số 357 tù nhân ở nước này dương tính với virus. Số tù nhân mắc bệnh tăng hơn gấp 3 lần kể từ ngày 30/4, ngày 115 tù nhân được phát hiện mắc bệnh.

Giới chức quản lý trại giam đã ban hành quy định mới về việc xét nghiệm cho thất cả tù nhân bất kể họ có triệu chứng hay không.

Ông Villanueva đã giảm đáng kể số lượng tù nhân trong tù sau khi dịch bệnh bùng phát. Tính đến cuối tuần qua, các nhà tù thường có khoảng 17.000 tù nhân chỉ còn giam giữ 11.723 người.

Khoảng 100 trẻ em ở New York mắc bệnh lạ liên quan tới Covid-19

Thống đốc bang Andrew Cuomo cho biết số trẻ em mắc bệnh được cho là có liên quan tới Covid-19 đã tăng từ 73 tuần trước lên khoảng 100. Những trẻ này được nhập viện trong tình trạng mà các bác sỹ gọi là hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ nhỏ.

img
Đưa người bệnh Covid-19 tại New York đi cấp cứu. Ảnh: AP

Thông báo của bang New York cho biết, các trẻ bị nhập viện bị sốt và có các triệu chứng giống với hội chứng sốc do nhiễm độc và Kawasaki, một loại bệnh bất thường được đặc trưng bởi sự viêm các mạch máu trong toàn bộ cơ thể.

3 trẻ em đã tử vong do căn bệnh lạ này ở New York. 29% số trẻ mắc căn bệnh này ở độ tuổi từ 5 tới 9 và 28% ở độ tuổi từ 10 tới 14. Các triệu chứng của bệnh này cũng được phát hiện tại bang Washington và California cũng như ở Anh, Italy và Tây Ban Nha.

6 ca nhiễm mới, Vũ Hán cho xét nghiệm toàn bộ 11 triệu dân

Theo Washington Post, nhà chức trách Vũ Hán, Trung Quốc lên kế hoạch xét nghiệm toàn bộ 11 triệu cư dân thành phố nhằm phát hiện và ngăn chặn mọi mầm bệnh của Covid-19.

img
Nhà chức trách Vũ Hán lên kế hoạch xét nghiệm toàn bộ 11 triệu cư dân thành phố. Ảnh: AFP

"Hạ thấp mức độ phản ứng khẩn cấp không có nghĩa là hạ thấp sự đề phòng. Chúng ta không thể bất cẩn hoặc nghỉ ngơi", Wang Zhonglin, Bí thư thành ủy Vũ Hán, cho biết.

Kế hoạch xét nghiệm 11 triệu dân được chính quyền Vũ Hán đưa ra sau khi nhà chức trách phát hiện 6 trường hợp dương tính với virus corona, sống tại khu dân cư Sanmin. Đây là các ca nhiễm mới đầu tiên được phát hiện kể từ ngày 8/4.

Sau khi phát hiện 6 ca nhiễm mới, toàn bộ 5.000 cư dân của khu dân cư Sanmin đã được yêu cầu xét nghiệm acid nucleic nhằm phát hiện virus corona. Tuy nhiên, chính quyền thành phố Vũ Hán sau đó đã yêu cầu các quận lập kế hoạch xét nghiệm toàn bộ cư dân thành phố trong 10 ngày.

Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Vũ Hán cho biết "cuộc chiến 10 ngày" sẽ ưu tiên tập trung vào các nhóm dễ bị tổn thương, như người già và bệnh tật, cũng như các khu vực có mật độ dân cư đông đúc.

Nga điều tra độ an toàn máy thở Covid-19 sau vụ hỏa hoạn tại 2 bệnh viện

Chính phủ Nga tuyên bố điều tra độ an toàn của máy thở Covid-19 sau khi đám cháy bùng phát tại 2 bệnh viện điều trị bệnh nhân viêm phổi do SARS-CoV-2.

img
Nga tiến hành điều tra máy thở Covid-19 sau 2 vụ hỏa hoạn xảy ra tại bệnh viện. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, nguyên nhân của vụ hỏa hoạn ngày 12.5 tại Bệnh viện St. Petersburg là do máy thở trong khu chăm sóc đặc biệt điều trị 20 bệnh nhân mắc COVID-19 bị cháy.

Đây là vụ hỏa hoạn bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tuần. Một vụ hỏa hoạn tương tự đã nổ ra tại 1 bệnh viện ở thủ đô Mátxcơva vào ngày 9/5, khiến 1 người chết và được biết nguyên nhân cũng do máy thở.

Theo một nguồn tin, các máy thở gây ra 2 vụ cháy được sản xuất trong cùng 1 nhà máy ở khu vực Urals.

Hãng tin RIA đưa tin, Roszdravnadzor, một dịch vụ giám chăm sóc sức khỏe của Nga, sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng và độ an toàn của máy thở tại 2 bệnh viện trên.

Nga sở hữu số lượng tương đối máy thở và đã tăng sản xuất trong nước kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho biết một số lượng máy đã cũ. Nhưng trong vụ hỏa hoạn ở Bệnh viện St. Petersburg, máy thở là máy mới và vừa chỉ mới được lắp đặt trong tháng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.