Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 15/5: Kim Jong Un thay chỉ huy đội vệ sĩ

15/05/2020, 13:41

Cập nhật tin thế giới mới nhất 15/5: Kim Jong Un thay chỉ huy đội vệ sĩ; Trung Quốc phản ứng ra sao khi ông Trump dọa cắt đứt quan hệ?

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: KCNA

Kim Jong Un thay chỉ huy đội vệ sĩ

Tờ Korea Herald dẫn thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Chủ tịch Triều Tiên đã chọn tướng Rim Kwang Il vào vị trí Giám đốc Tổng cục Trinh sát (RGB), thay ông Jang Kil Song hồi tháng 12/2019. Ông Rim còn được bổ nhiệm làm thành viên Ủy ban Quân sự trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Tướng Yun Jong Rin, người phụ trách đội bảo vệ Chủ tịch Kim Jong Un kể từ năm 2010, được thay thế bởi Kwak Chang-sik.

Theo Fox News, Bình Nhưỡng không công bố lý do thay đổi hai nhân sự kể trên. Nước này còn có một số sắp xếp nhân sự khác, chẳng hạn chỉ định Hyun Song Wol – chỉ huy ban nhạc Moranbong – làm Phó Chủ tịch Ban Cổ động và Tuyên truyền.

RGB được cho là đứng sau nhiều hoạt động gián điệp, chiến tranh mạng và các cuộc tấn công khác của Triều Tiên nhằm vào Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Giới chức ở Seoul tin rằng cơ quan này đứng sau vụ tấn công năm 2010 nhằm vào một tàu hải quân của Hàn Quốc làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Việc cải tổ nội các của ông Kim Jong Un được Bộ Thống nhất Triều Tiên công bố trong báo cáo hàng năm, theo Korea Herald. Bộ này cho rằng, sự thay đổi năm nay dường như cho thấy nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên đang củng cố quyền lực bằng cách thay thế các nhân sự then chốt ở những vị trí trọng yếu.

Trung Quốc phản ứng ra sao khi ông Trump dọa cắt đứt quan hệ?

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (15/5) tuyên bố, mối quan hệ song phương Mỹ - Trung đều mang lại lợi ích cho cả 2 quốc gia. Tuyên bố được đưa ra nhằm đáp trả lại lời đe dọa cắt đứt quan hệ ngoại giao của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

img
Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, mối quan hệ song phương Mỹ - Trung đều mang lại lợi ích cho cả 2 quốc gia. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên khẳng định, Mỹ cần hợp tác với Trung Quốc để đạt mối quan hệ song phương ổn định.

“Hiện tại, Trung Quốc và Mỹ nên tiếp tục tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống đại dịch cũng như khắc phục hậu quả sau dịch bệnh. Chữa trị cho người mắc Covid-19 và khôi phục sản xuất, kinh tế là việc nên ưu tiên. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi Mỹ và Trung Quốc cần thêm các cuộc đàm phán”.

Quan hệ Mỹ - Trung đang ngày một căng thẳng khi trong thời gian qua, Mỹ liên tục chỉ trích cách xử lý dịch Covid-19 của Trung Quốc và đe dọa nhiều biện pháp trừng phạt khác nhau. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng cho rằng virus SARS-CoV-2 gây nên đại dịch Covid-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các quốc gia liên minh tiến hành cuộc điều tra độc lập bất chấp phản đối của Trung Quốc.

Nước nào phạt người không đeo khẩu trang 1,2 tỷ đồng?

Qatar ra quy định tất cả người dân khi ra khỏi nhà bắt buộc phải đeo khẩu trang, những ai vi phạm sẽ bị phạt tù hoặc phạt tiền lên tới 200.000 riyals - khoảng 1,2 tỷ đồng).

img
Dịch Covid-19 đã tấn công công nhân tại các dự án sân vận động World Cup 2022 ở Qatar

Quyết định trên được đưa ra khi số ca nhiễm virus corona ở nước này ngày 14/5 tăng thêm 1.733 trường hợp, mức tăng kỷ lục trong ngày.

Thông tấn xã Qatar đưa tin, nội các yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi rời nhà và chỉ có ngoại lệ duy nhất là lái xe một mình thì không phải sử dụng khẩu trang.

Quy định trên bắt đầu có hiệu lực vào ngày 17/5 cho tới khi có những thông báo mới. Mức phạt với những người vi phạm lên tới 3 năm tù giam và phạt tiền khoảng 1,2 tỷ đồng.

Qatar, với dân số 2,75 triệu người, có số ca nhiễm virus corona khá cao. Hơn 28.000 người đã dương tính với virus song con số tử vong khá thấp, chỉ 14 người, theo Arab News.

Các quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim và nhà thờ Hồi giáo tại Qatar đã buộc phải đóng cửa để ngăn chặn virus lây lan. Tuy nhiên, các dự án xây dựng, gồm cả xây sân vận động cho World Cup 2022 vẫn được triển khai.

Ca Covid-19 trong cộng đồng ở Trung Quốc làm 8.000 người bị cách ly

Ca Covid-19 xuất hiện trong cộng đồng ở thành phố Thư Lan, Trung Quốc tiếp tục lây lan sang một số nơi khác, buộc cơ quan y tế mở rộng diện xét nghiệm.

img
Ảnh minh họa Reuters

Trong ngày 14/5, Trung Quốc đại lục có thêm 4 ca Covid-19 trong nước mới và tất cả đều ở thành phố Cát Lâm. Các trường hợp này được phát hiện do chủ động rà soát vì có liên quan đến ca bệnh trong cộng đồng ở Thư Lan, thành phố cấp huyện thuộc Cát Lâm hôm 7/5.

Tính đến nay, ca bệnh cộng đồng này đã lây sang cho gần 30 người, liên quan tới 2 tỉnh và 4 địa phương cấp huyện. Tất cả các nơi có thêm ca bệnh nội địa đều phải nâng mức cảnh báo lên có nguy cơ hoặc nguy cơ cao.

Do không ít người bệnh trong số đó di chuyển nhiều và đến những địa điểm công cộng, đông người nên cơ quan y tế buộc phải mở rộng diện điều tra do chưa xác định được nguồn lây. Đến nay, đã có hơn 8.000 người bị cách ly ở hai tỉnh, đối tượng xét nghiệm cũng mở rộng sang cả các trường hợp F2, F3 của người bệnh và các ca không triệu chứng.

Trung Quốc tịch thu lượng tiền giả lớn nhất lịch sử

Công an Trung Quốc tịch thu 6 tấn tiền giả trị giá 422 triệu nhân dân tệ khi truy quét đường dây làm tiền giả liên tỉnh.

img
Những tờ tiền mệnh giá 100 nhân dân tệ của Trung Quốc được chụp tại Bắc Kinh tháng 8/2019. Ảnh: AFP

16 thành viên đường dây sản xuất tiền giả bị bắt trong chiến dịch truy quét đồng loạt từ tỉnh Quảng Đông ở phía nam đến tỉnh Hắc Long Giang ở đông bắc Trung Quốc, Bộ Công an Trung Quốc hôm qua ra thông báo cho biết.

Công an tịch thu 6 tấn tiền giả, trị giá 422 triệu nhân dân tệ (59 triệu USD), số tiền giả lớn nhất kể từ khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thành lập năm 1949 đến nay.

Bộ Công an Trung Quốc khẳng định toàn bộ số tiền giả này chưa được đưa vào lưu thông. Cảnh sát cũng thu giữ thiết bị và vật liệu sản xuất tiền giả trong đường dây.

Công an tỉnh Quảng Đông phát hiện manh mối của đường dây sản xuất tiền giả quy mô lớn này vào cuối năm 2019 và báo cáo với Bộ Công an. Sau cuộc điều tra kéo dài ba tháng, Bộ Công an lần ra các nghi phạm và mở chiến dịch truy quét đồng loạt.

Tổng giám đốc WTO tuyên bố sẽ từ chức sớm 1 năm

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo ngày 14/5 tuyên bố ông sẽ từ chức vào ngày 31/8, một năm trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 vì lý do cá nhân.

“Đây là quyết định cá nhân, không liên quan đến vấn đề sức khỏe và tôi cũng không theo đuổi bất kỳ cơ hội chính trị nào", ông Azevedo tuyên bố trong cuộc họp trực tuyến của WTO, theo AFP.

img
Tổng giám đốc WTO Roberto Azevêdo. Ảnh: Getty

Ông Azevedo (62 tuổi) đã lãnh đạo WTO có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) kể từ năm 2013 và nhiệm kỳ thứ 2 sẽ kết thúc vào ngày 31/8/2021.

Với nhiều kinh nghiệm về các vấn đề kinh tế và thương mại quốc tế, ông Azevedo, từng là đại diện thường trực của Brazil tại WTO, đã dành phần lớn nhiệm kỳ đầu tiên của mình để tháo gỡ những thỏa thuận bị đóng băng.

Động thái từ chức sớm của ông Azevedo diễn ra giữa lúc các cuộc thương chiến bùng nổ, trong khi cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO bị tê liệt vì Mỹ ngăn chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán cho Cơ quan phúc thẩm (Appellate Body) của WTO hồi tháng 12/2019.

Tổng thống Donald Trump không ngừng chỉ trích cách điều hành của ông Azevedo và cáo buộc WTO đối xử bất công với Mỹ, yêu cầu phải cải cách cơ quan này.

Cũng trong ngày 14/5, các trưởng phái đoàn của 164 thành viên WTO đã được mời tham dự cuộc họp về "các vấn đề hành chính cấp bách của WTO". Tuy nhiên, WTO vẫn chưa công bố thông tin chi tiết nội dung cuộc họp.

Tổng thống Trump khó lùi ngày bầu cử Mỹ dù tình huống khẩn cấp như Covid-19

Bầu cử tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra ngày 3/11 và Trump không có quyền thay đổi, kể cả trong tình huống khẩn cấp như Covid-19.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Con rể kiêm cố vấn của Trump Jared Kushner ngày 13/5 cho biết không loại trừ khả năng bầu cử Mỹ bị hoãn vì Covid-19, tuy nhiên, anh khẳng định không có quyền quyết định và "không tham gia, không biết bất kỳ cuộc thảo luận nào về lùi ngày bầu cử".

Tháng trước, cựu Phó tổng thống Joe Biden, đối thủ của Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, cũng dự đoán rằng Trump sẽ tìm mọi cách lùi ngày bầu cử để gia tăng cơ hội chiến thắng, trong bối cảnh nước Mỹ đang phải chật vật đối phó với khủng hoảng Covid-19. Chiến dịch tranh cử của Trump bác bỏ, gọi đây là "thuyết âm mưu ngớ ngẩn".

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng kể cả Trump muốn làm lùi ngày bầu cử, ông cũng "lực bất tòng tâm" vì thẩm quyền nằm trong tay quốc hội. Hiến pháp Mỹ quy định rõ ràng rằng quốc hội có trách nhiệm chọn một ngày bầu cử chung cho cả nước. Năm 1854, quốc hội Mỹ chọn ngày thứ ba đầu tiên sau ngày thứ hai đầu tiên của tháng 11 là ngày bầu cử tổng thống và nó chưa bao giờ được thay đổi từ đó đến nay.

Ngay cả trong trường hợp khẩn cấp như đại dịch toàn cầu, Tổng thống Mỹ cũng không thể qua mặt quốc hội để ra lệnh hoãn hoặc hủy tổng tuyển cử.

Vaccine ngừa Covid-19 có thể có vào đầu năm sau

Một loại vaccine ngừa Covid-19 có thể có vào đầu năm sau, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) cho biết.

img
Vaccine ngừa Covid-19 có thể có vào đầu năm sau, năm 2021. Ảnh: AFP

Người đứng đầu EMA, ông Marco Cavaleri, cho biết EMA đã liên lạc với 33 nhà sản xuất để đẩy nhanh quá trình phê duyệt vaccine, tuy nhiên, ông hoài nghi về bất kỳ tuyên bố nào cho rằng vaccine có thể sẵn sàng vào tháng 9/2020.

“Sự phát triển vaccine ngừa Covid-19 bắt đầu từ đầu… Chúng ta có thể nhìn vào mặt lạc quan là vaccine sẽ có trong một năm nữa, tức là năm 2021” - Reuters dẫn lời ông Cavaleri. Ông loại trừ khả năng bỏ qua giai đoạn thứ 3 của việc thử nghiệm vaccine mà ông cho rằng cần thiết để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn.

EMA cũng đang xem xét 115 phương pháp điều trị Covid-19, dịch bệnh đã cướp đi gần 300.000 sinh mạng trên toàn cầu, theo dữ liệu của Worldometers tính đến 17h ngày 14/5.

Ông Cavaleri cho hay, một số phương pháp điều trị có thể được chấp thuận ở Châu Âu sớm nhất là vào mùa hè này, nhưng ông không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ từ chức

Hôm qua (14/5), lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết, Thượng nghị sĩ Richard Burr sẽ rời khỏi cương vị là Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, sau khi bị Cục điều tra Liên bang (FBI) mở 1 cuộc điều tra về các giao dịch chứng khoán của ông trước khi thị trường này lao dốc vì đại dịch Covid-19.

img
Thượng nghị sĩ Richard Burr

Trong một thông báo, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ cho biết ông Richard Burr đã liên lạc với ông để thông báo quyết định tạm không giữ cương vị trên trong quá trình điều tra, đồng thời khẳng định quyết định này sẽ đem lại lợi ích tốt nhất của ủy ban và sẽ có hiệu lực vào cuối ngày 15/5.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Richard Burr đã phủ nhận hành vi sai trái của mình trong một cuộc điều tra về FBI về thông tin cho rằng ông và các thượng nghị sĩ khác đã bán cổ phiếu sau một cuộc họp riêng ngắn về nguy cơ của cuộc khủng hoảng do virus SARS-CoV-2 gây ra vào giữa tháng 2. Thượng nghị sĩ Richard Burr khẳng định quyết định từ chức của ông xuất phát từ việc không muốn cuộc điều tra sẽ gây ảnh hưởng tới công việc của Ủy ban tình báo Thượng viện.

Đề cập đến vấn đề này, Tổng thống Donald Trump cho biết ông không biết về quyết định của ông Richard Burr cũng như chưa thảo luận với bất kỳ ai trong Bộ Tư pháp về vấn đề của ông này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.