Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 9/5: Mỹ xem xét tạm ngưng một số thị thực lao động

09/05/2020, 20:00

Cập nhật tin thế giới mới nhất 9/5: Mỹ có khả năng tạm ngưng cấp một số loại thị thực lao động; Thư ký riêng con gái ông Trump mắc Covid-19...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Thị thực H-1B được cho đang vào tầm ngắm của chính quyền Washington vì dịch Covid-19

Mỹ có khả năng tạm ngưng cấp một số loại thị thực lao động

Chính quyền Mỹ đang soạn thảo sắc lệnh hành pháp mới, theo đó tạm thời ngưng cấp một số loại thị thực lao động và chương trình vừa học vừa làm (OTP) cho du học sinh vì tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ cao kỷ lục.

“Các cố vấn về vấn đề di trú của Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch cho sắc lệnh hành pháp mới, dự kiến sẽ được ban hành trong tháng 5, với nội dung ngừng cấp một số loại thị thực lao động”, theo báo The Wall Street Journal đưa tin hôm 8/5.

“Sắc lệnh hành pháp lần này dự kiến xoáy vào nhóm thị thực bao gồm H-1B, dành cho lao động tay nghề cao, và H-2B cho lao động thời vụ, cũng như thị thực cho phép sinh viên nước ngoài vừa học vừa làm ở Mỹ”, theo tờ báo.

Hơn 33 triệu người Mỹ đã thất nghiệp trong 2 tháng qua vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến kinh tế Mỹ chựng lại.

Vì lý do trên, chính quyền Tổng thống Trump đang tìm cách ngăn chặn dòng lao động nước ngoài, mà theo các cố vấn Nhà Trắng cho rằng thời gian có hiệu lực sẽ kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm tới, The Wall Street Journal dẫn một số nguồn thạo tin.

WHO loại trừ khả năng SARS-CoV-2 có nguồn gốc bên ngoài Trung Quốc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) loại trừ nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bên ngoài Trung Quốc, mặc dù đã phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh ở các quốc gia khác mà những bệnh nhân này không đi du lịch đến Trung Quốc.

img
Virus SARS-CoV-2. Ảnh: Getty

Theo ông Christian Lindmeier, người phát ngôn của Tổ chức Y tế thế giới, tất cả các bằng chứng tại thời điểm này chỉ ra rằng, nguồn gốc của SARS-CoV-2 chỉ có thể bắt nguồn tại khu chợ hải sản ở Vũ Hán.

Theo ông, nghiên cứu khoa học cũng chưa chỉ ra nguồn gốc của dịch Covid-19 bên ngoài Trung Quốc. Ông Lindmeier nhấn mạnh, có khả năng trước đây virus đã lan truyền khắp thế giới mà không được chú ý, bao gồm cả những trường hợp được cho rằng, đó là bệnh cúm theo mùa.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng, nước này đang xem xét giả thuyết rằng virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc và dự định điều tra việc này.

Thư ký riêng con gái ông Trump mắc Covid-19

Thư ký riêng của Ivanka Trump, ái nữ Tổng thống Mỹ Donald Trump, vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với Coronavirus mới, CNN đưa tin ngày 9/5.

img
Ivanka Trump là cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong ảnh, cô tham gia hội nghị online trong phòng Roosevelt Room tại Nhà Trắng hôm 7/4. Ảnh: Getty

Nữ thư ký riêng của cô Ivanka Trump mấy tuần qua không ở bên cạnh con gái tổng thống mà làm việc từ xa trong gần 2 tháng qua. Nữ thư ký được xét nghiệm Coronavirus như là một biện pháp phòng xa và kết quả là dương tính.

Nữ thư ký không có triệu chứng mắc Covid-19. Cả Ivanka và chồng cô, Jared Kushner, đều có kết quả xét nghiệm âm tính hôm thứ sáu (giờ Mỹ), một nguồn tin nói với CNN.

Cùng ngày, Tổng thống Trump khẳng định, thư ký báo chí của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, cô Katie Miller, mắc Covid-19. Hôm thứ năm, một trong những người phục vụ riêng của Tổng thống Trump, cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với Coronavirus mới.

Tất cả du khách tới Anh phải cách ly 14 ngày

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã quyết định tất cả du khách tới nước này phải cách ly trong hai tuần và sẽ đưa ra thông báo chính thức hôm 10/5, The Times dẫn tin từ một quan chức chính phủ cho biết.

img
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP

Đối tượng của quy định này bao gồm tất cả du khách đến sân bay và cập cảng, bao gồm cả người Anh trở về từ nước ngoài. Họ sẽ được yêu cầu cung cấp địa chỉ tự cách ly bằng cách điền vào một mẫu đơn đăng ký trực tuyến.

Biện pháp này dự kiến có hiệu lực từ tháng 6 và giới chức sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên. Mức phạt có thể lên tới 1.240 USD đối với những cá nhân vi phạm.

Theo The Guardian, ngành hàng không Anh trước đó đã cảnh báo rằng thời gian cách ly 14 ngày đối với du khách "sẽ hủy hoại du lịch quốc tế" của nước này và gây tổn thất vô cùng lớn tới nền kinh tế Anh. Không ai sẽ muốn đi du lịch khi cuộc sống bị đảo lộn trong 14 ngày.

Với số người chết lên tới 31.241, Anh hiện là quốc gia có số ca tử vong cao thứ 2 thế giới sau Mỹ. Đã có nhiều quan điểm trái chiều cho rằng chính phủ Anh chậm trễ trong việc triển khai các biện pháp quyết liệt chống dịch ngay thời điểm mới bùng phát.

Tính đến sáng 9/5, Anh đã ghi nhận 211.364 ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Mỹ giáng đòn trả đũa Trung Quốc vụ trục xuất nhà báo

Theo Reuters, Mỹ hôm 8/5 đã ban hành quy định mới siết chặt hướng dẫn về thị thực nhập cảnh đối với phóng viên Trung Quốc. Washington cho biết đây là đòn đáp trả trước cách đối xử của Bắc Kinh với phóng viên Mỹ trước đó.

img
Mỹ ban hành quy định mới siết chặt hướng dẫn về thị thực nhập cảnh đối với phóng viên Trung Quốc. Ảnh: AP

Quy định do Bộ An ninh nội địa Mỹ ban hành sẽ có hiệu lực từ 11/5 giới hạn thời gian nhập cảnh cho phóng viên Trung Quốc xuống chỉ còn 90 ngày. Thị thực sẽ phải được gia hạn nếu phóng viên chuyển sang làm việc tại một công ty khác.

Một quan chức cấp cao của Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết quy định cho phép cơ quan này thường xuyên xem xét các đơn xin thị thực của phóng viên Trung Quốc, bảo đảm giới hạn ở mức hợp lý số phóng viên Trung Quốc hiện diện ở Mỹ.

"Điều này sẽ giúp tạo ra sự bảo vệ lớn hơn cho an ninh quốc gia", quan chức Bộ An ninh nội địa cho biết.

Quy định mới không áp dụng cho phóng viên sử dụng hộ chiếu Hong Kong và Macau, hai đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Trước đó, Trung Quốc trong tháng 3 đã trục xuất 3 phóng viên Mỹ làm việc cho 3 hãng thông tấn khác nhau. Trung Quốc sau đó cũng trục xuất 3 phóng viên của tờ Wall Street Journal, trong đó có 2 công dân Mỹ và 1 công dân Australia, sau khi tờ báo này đăng tải một bài viết bị Bắc Kinh cho là phân biệt chủng tộc.

Brazil tăng kỷ lục ca tử vong, tổng thống vẫn phản đối giãn cách xã hội

Dù Brazil đang ghi nhận số ca bệnh và số người tử vong tăng mạnh, Tổng thống Jair Bolsonaro vẫn tiếp tục phản đối các lệnh giãn cách xã hội, cảnh báo kinh tế có thể sụp đổ hoàn toàn.

img
Các công nhân chuẩn bị quan tài ở Manaus, Brazil ngày 8/5. Ảnh: Reuters

Brazil ngày 8/5 có thêm 10.222 ca Covid-19 mới, nâng tổng số ca lên 145.328. Trong 24 giờ qua, Bộ Y tế nước này thông báo thêm 751 trường hợp tử vong, mức tăng kỷ lục trong 1 ngày, vượt qua mốc 615 ghi nhận hôm 6/5. Tổng cộng, Brazil đã có 9.897 người chết vì dịch.

Các chuyên gia cho biết năng lực xét nghiệm Brazil vẫn đang ở mức khá thấp, đồng nghĩa với việc số liệu thực tế dường như cao hơn nhiều so với số chính thức.

Sao Paulo - nơi có dân số tương đương với Tây Ban Nha, ghi nhận hơn 41.000 ca bệnh và 3.416 người tử vong. Bang này được xem là trung tâm công nghiệp hàng đầu của Brazil.

Sao Paulo đã đóng cửa trường học và dừng các hoạt động kinh doanh không thiết yếu từ cuối tháng 3 và tiếp tục kéo dài lệnh ở nhà tới cuối tháng 5.

Mặc dù, dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp nhưng Tổng thống Brazil Bolsonaro đã chỉ trích mạnh mẽ các phương pháp hạn chế đi lại, giãn cách xã hội, nhấn mạnh rằng việc đóng cửa doanh nghiệp là gây thiệt hại không cần thiết tới nền kinh tế.

Ông Bolsonaro tiếp tục bác bỏ mối đe dọa của Covid-19 tới quốc gia hơn 211 triệu dân. Trong bài phát biểu ở Tòa Tối cao hôm 7/5, ông Bolsonaro và Bộ trưởng Tài chính Paulo Guedes cảnh báo nền kinh tế có thể “sụp đổ hoàn toàn” nếu Brazil không mở cửa trở lại.

img
Đội cứu hộ có mặt tại sân bay Austin-Bergstrom. Ảnh: Sân bay Austin-Bergstrom

Máy bay Mỹ hạ cánh đâm chết người trên đường băng

Trong khi hạ cánh, chiếc máy bay đã đâm chết một người đàn ông trên đường băng của sân bay quốc tế Austin-Bergstrom ở thành phố Austin, bang Texas, Mỹ - CNN dẫn thông tin của cảng hàng không đăng tải trên Twitter.

“Theo thông tin ban đầu, phi công trên chuyến bay mang số hiệu 1392 của Southwest Airlines đã nhìn thấy “một người lạ” trên đường băng 17-Right, ngay sau khi máy bay tiếp đất vào 20h12 giờ địa phương ngày 7/5 và đã thông báo điều này với điều phối viên.

Sau đó, đại diện của sân bay đã đến nơi và tìm thấy một nạn nhân trên đường băng. Dịch vụ khẩn cấp đã có mặt tại sân bay và xác định rằng người đàn ông đã chết. Sở Cảnh sát Austin đang điều tra vụ việc” - thông báo của sân bay quốc tế Austin-Bergstrom cho biết.

Các điều tra viên của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang trên đường đến địa điểm này và sẽ hỗ trợ Sở Cảnh sát Austin và các quan chức khác điều tra xác minh vụ việc - CNN dẫn tuyên bố của FAA cho hay.

Phát ngôn viên Phó tổng thống Mỹ nhiễm Covid-19

Reuters cho biết, nữ phát ngôn viên của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Katie Miller, đã nhiễm Covid-19. Thông tin này được Tổng thống Donald Trump thông báo tại một cuộc họp với các nghị sĩ Cộng hòa ngày 8/5.

img
Katie Miller, phát ngôn viên của Phó Tổng thống Mike Pence, và là vợ trợ lý cấp cao của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Katie đã có kết quả xét nghiệm âm tính suốt một thời gian dài và rồi bất ngờ hôm nay cô ấy có kết quả xét nghiệm dương tính", ông Trump nói và cho biết thêm rằng ông không tiếp xúc với nữ nhân viên Nhà Trắng này gần đây.

Katie là vợ của Stephen Miller, một cố vấn thân cận của Tổng thống Trump. Cô thường xuyên tiếp xúc với các phóng viên của Nhà Trắng.

Ngay sau thông tin Katie nhiễm Covid-19, chuyến bay của Không Lực Hai chở Phó tổng thống Pence và nhóm phóng viên tháp tùng đã phải hoãn ít nhất 1 giờ đồng hồ. Toàn bộ thành viên trong nhóm truyền thông tháp tùng đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

Katie Miller hiện là nhân viên thứ hai của Nhà Trắng dương tính với virus SARS-CoV-2 gây viêm phổi cấp Covid-19. Trước đó, một người phục vụ hậu cần cho Tổng thống Trump tại Nhà Trắng cũng được xác định nhiễm Covid-19. Nhà Trắng cho biết, cả Tổng thống và Phó tổng thống đều đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Tình báo Đức nghi ngờ cáo buộc của Mỹ về nguồn gốc Covid-19

Một báo cáo của tình báo Đức bày tỏ nghi ngờ cáo buộc của Mỹ rằng virus gây đại dịch Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và cho rằng cáo buộc này là nhằm phân tán sự chú ý khỏi thất bại của Mỹ trong khống chế dịch bệnh, tạp chí Đức Der Spiegel đưa tin.

img
Mỹ và Trung Quốc đổ lỗi cho nhau về Covid-19

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 3/5 nói rằng có “bằng chứng đáng kể” cho thấy virus Corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, nhưng không bác bỏ kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng virus này không phải do con người tạo ra.

Spiegel nói rằng cơ quan tình báo Đức BND đã đề nghị các thành viên của liên minh tình báo Ngũ Nhãn do Mỹ dẫn đầu cung cấp bằng chứng để củng cố cáo buộc virus bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Không thành viên nào trong nhóm gồm Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand muốn ủng hộ cáo buộc của ông Pompeo, Spiegel viết.

Một báo cáo do Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer chuẩn bị kết luận rằng những cáo buộc của Mỹ là để chuyển hướng quan tâm của dư luận khỏi “thất bại” của chính Tổng thống Donald Trump.

Phát ngôn viên chính phủ Đức chưa bình luận gì về những thông tin này.

Không chỉ phổi, virus SARS-CoV-2 còn có thể làm tổn thương não

Không chỉ gây tổn thương hệ hô hấp, virus SARS-CoV-2 còn được cho là có thể gây viêm cho phần não điều khiển việc hô hấp, theo các nhà nghiên cứu Mỹ.

img
Ảnh minh họa: Reuters

Kết quả nghiên cứu mới của các chuyên gia Mỹ thuộc Đại học Case Western Reserve (bang Ohio) được công bố trên Tạp chí “The Journal of Physiology”, dưới tên tác giả Yee-Hsee Hsieh.

Nghiên cứu được tiến hành trên chuột, trong đó cho thấy việc điều trị cho các vùng não điều khiển việc hô hấp có thể đóng vai trò chính trong việc giúp bệnh nhân phục hồi sau chấn thương phổi do Covid-19.

Nói một cách đơn giản, khi hệ thống miễn dịch “chiến đấu” chống lại nhiễm trùng phổi, nó sẽ gây ra phản ứng viêm.

Nhưng đôi khi, hệ thống này còn gây viêm cho bộ phận khác ngoài phổi, cụ thể là vùng não điều khiển việc hô hấp.

Do đó, những bệnh nhân mắc Covid-19 cực nặng, ví dụ các bệnh nhân phải đặt máy thở, có khả năng cũng bị tổn thương phần này của hệ thần kinh trung ương.

Gần 79.000 người chết vì Covid-19, Mỹ sẽ không đóng cửa kinh tế lần thứ hai

Theo số liệu trên trang web Worldometers, tính đến chiều 8/5 theo giờ địa phương, số người chết vì Covid-19 tại Mỹ tăng hơn 1.600 ca so với một ngày trước đó, nâng tổng số người chết vì đại dịch này tại đây lên hơn 78.500 ca. Số ca mắc Covid-19 tại Mỹ cũng tăng trên 27.400 ca, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại quốc gia này lên hơn 1,32 triệu ca.

img
Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế Mỹ. Ảnh: AFP

Bất chấp việc số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng mạnh, các bang tại Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại nhằm khôi phục nền kinh tế trong bối cảnh hàng chục triệu người mất việc làm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu tuần này cho biết, nước Mỹ cần nhanh chóng mở cửa trở lại và điều này là cần thiết dù ông thừa nhận rằng việc nới lỏng các lệnh hạn chế sẽ khiến có thêm nhiều người mắc và tử vong vì Covid-19.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg ngày 8/5, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow nói, nước Mỹ sẽ không đóng cửa kinh tế lần thứ hai kể cả khi dịch bùng phát trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.