Xã hội

Tin tức Covid-19 ngày 10/4: Sẽ gỡ lệnh phong tỏa Bệnh viện Bạch Mai từ 12/4

10/04/2020, 22:35

Tin tức dịch Covid-19 ngày 10/4 tại Việt Nam: Gỡ lệnh phong tỏa BV Bạch Mai từ 12/4; 3 bệnh nhân Covid-19 ở Hà Tĩnh đã có xét nghiệm âm tính...

img
Nhân viên Bệnh viện Bạch Mai thực hiện biện pháp kiểm soát y tế người ra vào viện thời điểm trước khi bị "đóng băng"

Hà Nội đồng ý gỡ lệnh phong tỏa Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/4

Chiều ngày 10/4, phát biểu tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội, ông Võ Nguyên Phong - Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, tối ngày 9/4, có 397 nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai được về nhà nhưng vẫn tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe theo quy định.

“Đối với Bệnh viện Bạch Mai, đến chủ nhật (ngày 12/4) là đủ 14 ngày cách ly. Trên cơ sở thực tiễn và đề nghị của bệnh viện, quận đề xuất xin gỡ bỏ phong tỏa để Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục khám chữa bệnh bình thường”, ông Phong nói.

Trước đề xuất của quận Đống Đa, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đến ngày 12/4 tới, Bệnh viện Bạch Mai sẽ hết thời gian cách ly theo quy định.

“Tôi đồng ý với đề xuất của quận Đống Đa, gỡ lệnh phong tỏa Bệnh viện Bạch Mai, tiến hành khám chữa bệnh bình thường từ ngày 12/4. Tuy nhiên, phải kiểm soát chặt chẽ ngươi ra vào Bệnh viện Bạch Mai theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế”, ông Chung nói.

3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị tại Hà Tĩnh đã có kết quả âm tính

Tối ngày 10/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Sau một thời gian cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã có kết quả âm tính. Trong đó, bệnh nhân 146 đã có kết quả âm tính lần 2; hai bệnh nhân 210 và 238 cho kết quả âm tính lần 1.

“Hiện sức khỏe của cả 3 bệnh nhân đều tốt, không ho, không sốt và không khó thở. Tuy nhiên, ngành chuyên môn vẫn theo dõi chặt chẽ, sát sao tình hình sức khỏe của bệnh nhân, đồng thời tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm lần 2 đối với các bệnh nhân 210, 238 và lấy mẫu lần 3 với bệnh nhân 146”, ông Tâm nói.

Bệnh nhân 146 (nữ, 17 tuổi, ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An); bệnh nhân 210 (nữ, 26 tuổi, ở Mỹ Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh); bệnh nhân 238 (nữ, 17 tuổi, ở thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đều từ Thái Lan về Việt Nam. Sau khi được đưa vào các khu cách ly tập trung ở các địa phương của tỉnh Hà Tĩnh, 3 bệnh nhân nói trên được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với Covid-19. Ngay lập tức, cả 3 bệnh nhân được đưa vào cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Ngoài ra, các trường hợp F1, F2 của 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Hà Tĩnh đều đã được ngành y tế tỉnh này rà soát, giám sát chặt chẽ tại các khu cách ly tập trung và bệnh viện với sức khỏe ổn định.

Người đầu tiên chống đối, không đeo khẩu trang ngồi tù 9 tháng

Ngày 10/4, TAND huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm điểm vụ án hình sự đối với bị cáo Đào Xuân Anh, tên gọi khác Đào Văn Doanh bị truy tố về tội “chống người thi hành công vụ”. Phiên tòa được xét xử trực tuyến công khai. Kết thúc phiên tòa bị cáo Anh nhận mức án 9 tháng tù giam bắt đầu thi hành từ ngày 5/4.

img
Đối tượng Đào Xuân Anh

Bị cáo Đào Xuân Anh (SN 1990, trú tại thôn Phương Nam, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh). Bị cáo Anh bị VKSND huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, truy tố về tội “chống người thi hành công vụ” quy định theo điều 330 Bộ Luật hình sự.

Trước đó khoảng 16h ngày 4/4/2020, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 liên xã Đông Hải- Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đang làm nhiệm vụ phát hiện Đào Xuân Anh không đeo khẩu trang, không đội mũ bảo hiểm đã tiến hành nhắc nhở, yêu cầu thực hiện đúng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và quy định của tỉnh Quảng Ninh.

Đối tượng đã không chấp hành mà còn có hành vi xúc phạm, dùng mũ cối đánh các thành viên tổ công tác đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch, sau đó bỏ về nhà.

Ông Hoàng Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh cho rằng: “Trong lúc toàn Đảng toàn dân đang chung tay chống dịch, thế mà lại đi ngược cái xu thế chung như vậy là không được. Vụ án này là để răn đe cho những người dân khác, là lời cảnh tỉnh cho những đối tượng không chấp hành nguyên tắc phòng dịch”.

Quảng Nam chi hơn 52 triệu đồng tiền ăn/ngày cho người cách ly tập trung

Chiều 10/4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam, cho biết, Quảng Nam vừa chỉ đạo các đơn vị, địa phương thống nhất số tiền mức ăn cho mỗi người trong khu cách ly tập trung là 80 ngàn đồng/ngày từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang thực hiện cách ly tập trung với 651 người. Trung bình mỗi ngày, chỉ tính riêng tiền ăn cho người cách ly tập trung, tỉnh Quảng Nam phải chi hơn 52 triệu đồng.

Để kiểm soát dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam tiến hành dứt điểm lấy mẫu xét nghiệm lần 2 đồng loạt tất cả các trường hợp cách ly tại các khu cách ly tập trung; khẩn trương ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế, quản lý, giám sát cách ly tại y tế tại nhà, tại cộng đồng, quản lý tại bệnh viện và các khu cách ly tập trung; hoàn thành 2 bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, Trung đoàn 885 (xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ) và Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị phương án đón người Việt Nam từ nước ngoài về; trong đó, các khu cách ly tập trung của tỉnh đón người Việt Nam không phải là người Quảng Nam. Theo đó, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam xem xét từng trường hợp để cấp lệnh cho các phương tiện vận chuyển được lưu thông trong trường hợp cấp thiết như chở người đi cấp cứu, chở người từ các khu cách ly về địa phương hoặc ra nhà ga, bến cảng, sân bay…

Không còn ca nhiễm COVID-19, Đà Nẵng vẫn quyết liệt phòng chống dịch

Ngày 10/4, Thành ủy Đà Nẵng có công văn hỏa tốc gửi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, yêu cầu tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đánh giá của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, đã 17 ngày, thành phố không có ca lây nhiễm mới, 6 bệnh nhân dương tính đã được điều trị khỏi, số ca nghi nhiễm giảm nhiều, chỉ còn 28 trường hợp, tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát tốt.

Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cho hay, hiện nay vẫn còn một số người dân thực hiện chưa nghiêm việc giãn cách xã hội, không đeo khẩu trang nơi đông người; vẫn còn hành vi vi phạm việc cách ly xã hội, tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng; còn có những đối tượng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, đưa thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin không xuất phát từ nguồn chính thống của cơ quan chức năng, giật tít, đưa nội dung gây hoang mang dư luận...

img
Đà Nẵng kiểm soát y tế nghiêm ngặt tại các cửa ngõ thành phố

"Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, có thể bùng phát bất cứ lúc nào, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và từ bên ngoài còn lớn, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng nhân dân, đòi hỏi mọi tổ chức, cá nhân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là", Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu.

Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời để người dân thành phố và các địa phương khác hiểu, nắm rõ các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch của Đà Nẵng, qua đó nâng cao tính tự giác, ý thức chấp hành nghiêm các yêu cầu, biện pháp phòng chống dịch của thành phố; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cả cộng đồng xã hội.

Có các biện pháp kiểm soát trên diện rộng để phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm trong cộng đồng; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch, như là: các hành vi vi phạm không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch; chống đối, ngăn cản người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch; đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội; tái chế khẩu trang y tế đã qua sử dụng; sản xuất hàng giả, đầu cơ găm hàng, tăng giá trái pháp luật, gian lận thương mại, gây bất ổn thị trường...;

"Nếu có dấu hiệu tội phạm phải chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan chức năng để điều tra, xử lý hình sự. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; các cơ quan tố tụng chủ động phối hợp, thống nhất để sớm đưa ra xử lý nghiêm một số trường hợp thực hiện hành vi phạm tội liên quan đến công tác phòng, chống dịch để răn đe và phòng ngừa xã hội", Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đề nghị.

Ngoài ra, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cũng giao Ban cán sự đảng UBND thành phố sớm chỉ đạo rà soát, đánh giá toàn diện tác động của dịch Covid-19 đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, nghiên cứu đề xuất và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ người lao động, các đối tượng chính sách, xã hội, nhất là người nghèo, người khó khăn do dịch bệnh theo đúng Nghị quyết của Chính phủ và phù hợp với đặc điểm, tình hình của thành phố.

Đồng thời, chủ động thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi để dành nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch; tích cực chuẩn bị các phương án tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của thành phố và các dự án triển khai tại Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư thành phố năm 2020.

Thêm 9 bệnh nhân ra viện, trong đó có nữ điều dưỡng và 3 nhân viên căng tin BV Bạch Mai

Ngày 10/4, thêm 16 bệnh nhân Covid-19 điều trị tại các cơ sở y tế trên toàn quốc. Đến thời điểm này, Việt Nam đã có tổng cộng 144 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ có 9 bệnh nhân được công nhận khỏi bệnh, trong đó, có nữ điều dưỡng (BN86) và 3 nhân viên Trường Sinh. Cụ thể:

BN 25, Mandeep Kaur S. nữ, 50 tuổi, quốc tịch Anh, vào viện ngày 8/3. Có kết quả 4 lần âm tính. Bệnh nhân tỉnh, không sốt, không ho, không khó thở, tim nhịp đều.

BN 86, B.T.H, nữ 54 tuổi ở Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội, vào viện ngày 20/3.
Bệnh nhân có 4 lần xét nghiệm âm tính.

img
Ngày 10/4, thêm 16 bệnh nhân Covid-19 điều trị tại các cơ sở y tế trên toàn quốc

BN 94, Đ.T.B, nữ, 64 tuổi ở Ngô Quyền, Tp. Bắc Giang. Bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt, không ho, và nhiều lần âm tính.

BN 148, Poirrier Jean Noel M, am, 58 tuổi, quốc tịch Pháp. Xét nghiệm ngày 31/3 dương tính, ngày 3 và 6/4 âm tính.

BN194, H.T.A, 42 tuổi, nữ nhân viên ở căng tin BV Bạch Mai, ở Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội, có 3 lần xét nghiệm âm tính.

BN 202, N.T.H, nữ nhân viên ở căng tin BV Bạch Mai, 57 tuổi, ở Hưng Tiến, Mỹ Đức, Hà Nôi, 3 lần âm tính

BN 205, L.H.T, nam nhân viên ở căng tin BV Bạch Mai, 37 tuổi ở Yên Thọ, Yên Định, Thanh Hóa, cũng 3 lần âm tính, không ho, không khó thở, dấu hiệu sinh tổn ổn định.

BN 249, P.X.K, Nam, 55 tuổi ở Liên Thành, Yên Thành, Nghệ An. Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không ho, không sốt và 3 lần liên tiếp xét nghiệm âm tính.

BN 237, Karl Olov C. nam, 64 tuổi, Quốc tịch Thụy Điển. Bệnh nhân tỉnh, không sốt, không ho, không tức ngực, không khó thở và 2 lần xét nghiệm âm tính.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh có BN 74 (bệnh nhân nam, 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nhập viện ngày 18/3). Trong quá trình điều trị tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Tại bệnh viện Nhi đồng Tp Hồ Chí Minh có BN 204 (bệnh nhân nam, 10 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nhập viện ngày 18/3). Trong quá trình điều trị tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm và qua 3 lần xét nghiệm âm tính.

Tại bệnh viện Đà Nẵng có BN 135 (bệnh nhân nữ, 27 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nhập viện ngày 25/3), 3 lần xét nghiệm âm tính.

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận có 2 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, cụ thể: BN 36 (bệnh nhân nữ, 64 tuổi, quốc tịch Việt Nam) và BN 44 (bệnh nhân nam, 11 tuổi, quốc tịch Việt Nam).

Tại bệnh viện dã chiến Củ Chi có 2 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, cụ thể: BN 157 (bệnh nhân nữ, 31 tuổi, quốc tịch Anh, vào viện ngày 26/3/2020) và BN 171 (bệnh nhân nữ, 19 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 28/3/2020). Các bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 qua 3 lần xét nghiệm, hiện tại sức khỏe ổn định, không ho, không sốt, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Sau công bố khỏi bệnh, tất cả các bệnh nhân này tiếp tục cách ly 14 ngày tại địa phương.

Sáng 10/4, Việt Nam không có thêm ca mắc Covid-19 mới

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tính đến 6 giờ ngày 10/4, cả nước không có thêm ca mắc Covid-19 mới. Như vậy, đến thời điểm này, cả nước có 255 trường hợp mắc Covid-19.

Trong 255 trường hợp, có 158 người từ nước ngoài chiếm 62,2%; 97 người lây nhiễm thứ phát.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 74.941 trường hợp. Trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện là 720 trường hợp; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 24.329 trường hợp; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 49.892 trường hợp.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hiện có 17 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2; 18 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Dự kiến trong ngày 10/4, 14 bệnh nhân sẽ được công bố điều trị khỏi Covid-19. Trong đó, 10 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh; 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng; 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Trước đó, sáng 9/4, Việt Nam đã có thêm 2 bệnh nhân mắc Covid-19 tại bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ được công bố khỏi bệnh. Tính đến nay, Việt Nam có 128 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh.

Cách ly toàn bộ Bệnh viện Thận Hà Nội vì có BN 254 đang chạy thận

BN 254 đang chạy thận tại Bệnh viện Thận Hà Nội. Theo rà soát, đã có 17 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân, đang được cách ly.

Tính đến 18h ngày 9/4, Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc lên 255 người. Trong đó, BN 254, 51 tuổi, tại Mê Linh, Hà Nội, là hàng xóm có tiếp xúc gần với BN 243 và BN 250.

BN 254 đang chạy thận tại Bệnh viện Thận Hà Nội. Theo đó, BN đang được cách ly, điều trị tại đây và toàn bộ BV Thận Hà Nội cũng được cách ly. Trong đó, đã có 17 trường hợp tiếp xúc gần (F1) được cách ly tập trung tại BV Bắc Thăng Long và đang chờ kết quả xét nghiệm.

img
Toàn bộ những người ở BV Thận Hà Nội, bao gồm các nhân viên y tế và các bệnh nhân đã được cách ly ngay tại bệnh viện.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, ngay sau khi Bộ Y tế công bố trường hợp BN 254, Sở cùng BV Thận Hà Nội đã nhanh chóng rà soát lại toàn bộ các y bác sĩ, các bệnh nhân có liên quan đến bệnh nhân này. Sở Y tế Hà Nội vẫn tiếp tục điều tra về những bệnh nhân (F1) để thông tin kịp thời tới người dân.

Với những trường hợp F2 là toàn bộ những người ở BV Thận Hà Nội, bao gồm các nhân viên y tế và các bệnh nhân đã được cách ly ngay tại bệnh viện.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói: “Công tác phun khử khuẩn ở BV Thận Hà Nội đã được tiến hành theo đúng quy định phòng bệnh. Sau khi có kết quả xét nghiệm, những trường hợp âm tính, những ca F1 vẫn phải cách ly tập trung đủ 14 ngày”.

Triệu tập, lập hồ sơ xử lý 28 "quái xế" làm loạn hồ Hoàn Kiếm trong đêm

Ngày 10/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an phường Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm đã lập hồ sơ, triệu tập 28 đối tượng liên quan đến hành vi tụ tập phóng xe với tốc độ cao, lạng lách ở xung quanh hồ Hoàn Kiếm, vi phạm Luật Giao thông, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội chống dịch Covid-19.

Trước đó, Trước đó, vào đêm 8/4, khu vực hồ Hoàn Kiếm xuất hiện nhiều thanh niên tụ tập chạy xe máy tốc độ cao, nẹt pô, lạng lách, đánh võng gây náo loạn khu vực ven hồ.

Ngày 9/4, Công an quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương xác minh nhanh, truy xét “nóng” nhóm đối tượng vi phạm trên để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm nhóm thanh niên tụ tập, chạy xe máy tốc độ cao, nẹt pô, lạng lách, đánh võng này.

img
Nhóm "quái xế" bị tạm giữ tại Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội

Khoảng 22h30 đêm 9/4, xuất hiện nhóm đối tượng tụ tập điều khiển xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, rú ga gây huyên náo trên một số tuyến phố Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh, Hai Bà Trưng sau đó tập trung về xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Thời điểm này, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã tổ chức cắm chốt quanh hồ Hoàn Kiếm. Các lực lượng chức năng đã ngăn chặn, khống chế đưa hơn 10 đối tượng về trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm để đấu tranh, xử lý.

Ngay sau đó, Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội điều tra, triệu tập 28 đối tượng có hành vi vi phạm quy định về giãn cách xã hội, tụ tập điều khiển xe máy không đội MBH, phóng nhanh lạng lách, bốc đầu xe máy xung quanh hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố lân cận trong đêm.

Hiện Công an quận Hoàn Kiếm đang tiếp tục phối hợp đấu tranh, khai thác, mở rộng và xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

TPHCM phạt 2.482 người ra đường không mang khẩu trang, thu 496 triệu đồng

Theo thông tin từ UBND TP.HCM, tính từ ngày 28/3 đến nay, thành phố đã xử phạt 2.482 trường hợp không mang khẩu trang , thu về cho ngân sách số tiền hơn 496 triệu đồng.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP.HCM tiếp tục đề nghị các lực lượng chức năng của thành phố tăng cường kiểm tra, xử phạt theo quy định để bảo đảm việc người dân chấp hành Chỉ thị 16 của Chính phủ về biện pháp bảo đảm an toàn.

Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng đánh giá việc thực hiện nghiêm giãn cách xã hội là vô cùng quan trọng trong những “ngày vàng” để phòng, chống COVID-19.

img
TPHCM 2.482 người ra đường không mang khẩu trang, thu 496 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, TP.HCM đã không để phát sinh ca nhiễm nào trong khu cách ly. Sau khi tạm biệt hơn 6.300 người hoàn tất thời gian cách ly tập trung, trở về tự cách ly tại nhà, dự kiến đến ngày 14/4 TP.HCM có thể hoàn tất đưa những người hoàn thành cách ly cuối cùng ra khỏi các khu cách ly tập trung.

Số trường hợp đang cách ly tập trung hiện tại chỉ còn lại 650 trường hợp, trong đó: Khu cách ly tập trung của thành phố: 579 người; Cơ sở cách ly tập trung quận, huyện: 71 người; Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: 1.114 người.

Toàn bộ các khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố sau khi khử khuẩn theo quy định đang được tái sắp xếp, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó trong những tình huống diễn biến sắp tới.

Sau thời gian quyết liệt truy vết, các “ổ dịch” nóng nhất trên địa bàn như quán bar Buddha, xóm đạo Hồi quận 8 cũng đều được kiểm soát tốt.

Phạt 28 người ra ngoài không lý do ở khu chung cư Times City Hà Nội

Sáng 10/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thiếu tá Phạm Trung Khánh Tùng, Trưởng Công an phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) thông tin, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt 28 trường hợp ra ngoài không lý do chính đáng tại chung cư cao cấp Times City thuộc địa bàn phường quản lý.

Với lỗi “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc dịch theo hướng dẫn của của cơ quan y tế” được quy định tại Điều 11, Khoản a của Nghị định số 176/NĐ/2013 CP, người vi phạm bị phạt 200.000 đồng theo quy định.

img
Chung cư cao cấp Times City không còn tình trạng người dân xuống đường không lý do

Thiếu tá Tùng cho biết, vài ngày qua, người dân đổ xuống đường đi bộ nhiều, không đảm bảo giãn cách cự ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Khu vực này mật độ dân cư rất đông, bên cạnh các chung cư Time City còn có toà nhà Park Hill, tổng cộng gần 6 vạn dân. (Toà nhà Park Hill thuộc phường Mai Động, quận Hoàng Mai nhưng chung quảng trường, lối đi cùng Times City).

Trước tình trạng này, Công an phường đã tham mưu Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy xây dựng phương án để hạn chế dân ra vào và tuyên truyền tới cư dân thông qua hệ thống loa, và hệ thống quản trị của các tòa nhà nhưng không hiệu quả, Thiếu tá Tùng chia sẻ.

Theo Công an phường Vĩnh Tuy, hiện đã có các chốt cảnh sát quanh khu vực chung cư Times City nhắc nhở người dân ra vào không lý do chính đáng. Thậm chí, tại các chân cầu thang máy đã bố trí cảnh sát khu vực, bảo vệ yêu cầu người dân quay trở lại nhà nếu không có việc thật sự thiết yếu.

Nữ điều dưỡng BV Bạch Mai sinh con trong khu cách ly, đặt tên con đặc biệt

Sản phụ Nguyễn Thị Y. là điều dưỡng tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai. Suốt 3 tuần qua, chị Y. cùng các đồng nghiệp tại trung tâm thực hiện cách ly nghiêm ngặt tại bệnh viện sau khi 2 nữ điều dưỡng cùng khoa mắc Covid-19.

Ngày 8/4, khi vừa hết hạn cách ly, trở lại làm việc, chị Y. có dấu hiệu chuyển dạ, được chuyển đến khoa Phụ sản, BV Bạch Mai để theo dõi chờ sinh.

Tối cùng ngày, các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy thai nhi. Sau 30 phút, bé gái nặng gần 4 kg chào đời khỏe mạnh trong niềm hạnh phúc vỡ òa của sản phụ và các y bác sĩ.

img
Bé gái bụ bẫm được đặt tên Hạ Vy với gửi gắm có ý nghĩa.

PGS.TS Phạm Bá Nha, Trưởng khoa Phụ sản, chia sẻ, ca mổ đẻ này được chuẩn bị chu đáo hơn do diễn ra trong thời điểm cả nước chống dịch Covid-19 và BV Bạch Mai đang phải thực hiện cách ly.

Ngay sau ca mổ, chị Y. cho biết, chị rất vui và hạnh phúc. Người mẹ gửi lời cảm ơn bệnh viện, các y bác sĩ tại khoa Phụ sản đã giúp chị và con an toàn, khỏe mạnh.

Chị chia sẻ, do sinh con trong thời khắc đặc biệt nên gia đình đã quyết định đặt tên con gái là Hạ Vy với gửi gắm cả đất nước sẽ nhanh chóng hạ gục được dịch Covid-19 để cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Từ ngày 28/3 đến 5/4, khoa Phụ sản, BV Bạch Mai, đã đón 5 em bé chào đời. Trong đó có 2 sản phụ là nhân viên của bệnh viện, 3 sản phụ là bệnh nhân chờ sinh có bệnh lý nền.

PGS Nha cho biết, tại khoa vẫn còn gần 10 thai phụ đang chờ sinh. Ngoài ra, nhiều nhân viên y tế của bệnh viện đang mang bầu trong khu cách ly chuẩn bị đến ngày sinh cũng được chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

BV Bạch Mai chính thức áp dụng nội bất xuất, ngoại bất nhập từ ngày 28/3. Trước đó, từ ngày 20/3, Trung tâm Bệnh nhiệt đới của bệnh viện đã bị phong tỏa, toàn bộ nhân viên tại đây được yêu cầu cách ly.

158 nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai hoàn thành cách ly 20 ngày

21h tối 9/4, thực hiện quyết định của UBND quận Đống Đa, Hà Nội, 158 nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai đã hoàn thành cách ly tập trung, được trở về nhà.

Theo đó, ngày 9/4, ông Võ Nguyên Phong, Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã ký quyết định về việc chấm dứt cách ly y tế tập trung đối với cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai. Đây là những cán bộ, bác sỹ đã thực hiện cách ly tập trung từ ngày 19/3 đến ngày 9/4. Sau 20 ngày, cách ly đã có kết quả âm tính 3 lần với Sars-CoV-2. Sau khi hoàn thành cách ly tại bệnh viện, các nhân viên y tế này sẽ tiếp tục cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú đúng nơi quy định.

img
Các bác sỹ, nhân viên y tế BV Bạch Mai sau khi hoàn thành cách ly được hỗ trợ đưa về nhà

Trong tối 9/4, Bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp với các đơn vị chức năng quận Đống Đa tổ chức, bố trí phương tiện ô tô đưa các nhân viên y tế hoàn thành cách ly trở về nhà.

Trước đó, 158 trường hợp y tá, bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai được cách ly tại Viện tim mạch, Trung tâm bệnh truyền nhiễm sau khi 2 nhân viên điều dưỡng dương tính Covid-19.

Cụ thể là các bệnh nhân số 86 (nữ, 54 tuổi), điều dưỡng của Phòng khám ngoại trú HIV - Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai và ca bệnh số 87 là bệnh nhân nữ, 34 tuổi, điều dưỡng làm việc tiếp đón tại khu cách ly Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

Yên Bái: Xử phạt 65 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

Ngày 10/4, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Yên Bái về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tính đến 18 ngày 09/4. Thống kê sơ bộ, từ 1/4/2020 đến nay, toàn tỉnh Yên Bái đã xác minh, đấu tranh, cảnh cáo, răn đe 40 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính 07 trường hợp, số tiền 75 triệu đồng về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.

Xử phạt 65 trường hợp, số tiền 13 triệu đồng do không đeo khẩu trang ở nơi công cộng; xử phạt 1 trường hợp bán hàng rong 1 triệu đồng và 1 hộ kinh doanh mở cửa hàng không thiết yếu 5 triệu đồng. Với tổng số tiền xử phạt 94 triệu đồng.

img
65 trường hợp ở Yên Bái bị xử phạt vì không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Đến nay tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào, 1 ca nghi ngờ đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Hiện tại, 27 ca nghi ngờ đều có kết quả xét nghiệm âm tính, 26 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng; đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch đối với các cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, các chợ dân sinh, chợ đầu mối…

Tổng hợp thông tin tình hình Covid-19 ngày 9/4/2020

Việt Nam có 255 ca nhiễm; Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm người không thực hiện đúng cách ly xã hội; Bệnh nhân ở Quảng Ninh dương tính trở lại sau 2 lần âm tính; Thế giới vượt 1.5 triệu ca nhiễm, hơn 90.000 người đã chết…

Hôm nay Việt Nam tăng thêm 4 ca nhiễm, trong đó có 2 ca là hàng xóm và chị dâu của số 243 ở Mê Linh, Hà Nội. 2 ca còn lại là người về từ nước ngoài về, trong đó có một bé trai 6 tuổi.

Đến thời điểm này đã có 128 bệnh nhân khỏi bệnh. 127 bệnh nhân còn lại hiện đang điều trị tại 17 cơ sở y tế, đa số trong tình trạng sức khoẻ ổn định. Trong đó có 17 ca đã có kết quả âm tính lần 1, 16 ca âm tính lần 2.

Thủ tướng chưa “chốt” tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 sau 15/4 hay không

Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế có nhận định, đánh giá tình hình sát đúng để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng xem xét quyết định việc có hay không tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 sau thời hạn 15/4 vào phiên họp sau.

Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly toàn xã hội, không đeo khẩu trang, không có việc cần thiết nhưng vẫn ra đường…

TP.HCM hiện chỉ còn 17 bệnh nhân nhiễm đang điều trị. Trong đó số 91 là người có tình trạng nặng nhất, phải thở ECMO. Đến sáng 9/4, bệnh nhân không sốt, huyết áp ổn định. 16 bệnh nhân còn lại sức khỏe ổn định, đang được theo dõi, điều trị.

UBND TP.HCM ra công văn khẩn, yêu cầu thực hiện nghiêm việc "cách ly xã hội”. TP yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến phòng chống dịch Covid-19; đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về việc triển khai chỉ đạo trên.

Lưu ý yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, hạn chế tối đa ra ngoài (trừ các trường hợp thật sự cần thiết). Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Đặc biệt, không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

TP.HCM sẽ siết việc kiểm tra, xử phạt vì người dân có dấu hiệu lơ là đeo khẩu trang, giữ cự ly. Từ 28/3 đến nay TP.HCM đã phạt gần 2.500 người không đeo khẩu trang nơi công cộng, mỗi người 200.000 đ.

Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn khẩn ban hành kế hoạch ứng phó tình hình dịch bệnh COVID-19 trong tình huống TP.HCM có từ 50 - 500 ca dương tính.

img

Dập tắt nguy cơ lây nhiễm từ ổ dịch Bạch Mai đối với TP.HCM

Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho hay toàn bộ 20 người từng đến Bệnh viện Bạch Mai đang sinh sống tại TP.HCM đều cho kết quả âm tính. Khẳng định tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa bàn đang được kiểm soát.

"Đối với ổ dịch quán bar Buddha (quận 2, TP.HCM) thành phố đã kiểm soát tốt. Ngoài những trường hợp dương tính, hơn 4.000 trường hợp tiếp xúc gần đều cho kết quả âm tín và 32 ca đang chờ kết quả"

Nữ bệnh nhân tại Quảng Ninh đang có diễn biến phức tạp, khó lường khi được phát hiện dương tính trở lại sau 2 lần được xét nghiệm âm tính.

Sau một thời gian điều trị, BN này đã có 2 lần xét nghiệm âm tính vào ngày 26 và 28/3. Thế nhưng, đến 3 lần xét nghiệm vào các ngày 30/3, 2/4 và 5/4 lại cho kết quả dương tính. Đến tối mùng 8/4 lại cho kết quả dương tính

"Chúng tôi đã theo dõi trong y văn và thấy rằng ở Hàn Quốc cũng đã có hơn 50 ca bệnh như vậy. Hiện chưa có thuốc đặc trị COVID-19, biện pháp điều trị đang áp dụng là nâng cao thể trạng của người bệnh, tăng cường hệ miễn dịch để chống lại COVID-19, nếu hệ miễn dịch kém đi, thể trạng kém đi thì virus có thể lại bùng lên" - Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh.

Quy định hiện hành ở Việt Nam là bệnh nhân COVID-19 có 2 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp là đủ tiêu chuẩn công nhận khỏi bệnh, nhưng những người này sẽ phải cách ly và theo dõi thêm trong vòng 14 ngày để đảm bảo an toàn.

Sở Y tế tỉnh Hà Nam đến chiều 9/4 vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm cho "bệnh nhân 251", lo ngại nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Liên quan đến vụ án sản xuất hàng ngàn trang phục bảo hộ y tế giả. Hà Nội bắt khẩn cấp 3 người thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ y tế Đức Anh ở Đống Đa.

Tính đến hết tháng 3, Vinatex và các đơn vị thành viên đã ủng hộ 2,5 triệu khẩu trang vải phòng dịch Covid-19, có giá trị tương đương 17 tỷ đồng.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay 9/4 cho biết các bộ trưởng Đông Nam Á sẽ tổ chức phiên họp trực tuyến đặc biệt về dịch bệnh COVID-19 ngày thứ ba tuần tới (14/4) để bàn giải pháp ứng phó đại dịch này.

Sức khỏe bệnh nhân 64 tuổi trở nặng, 3 lần tim ngừng hoạt động, các chuyên gia đang xem xét chỉ định can thiệp ECMO trở lại.

Hiện có 5 bệnh nhân phải thở máy. "Bệnh nhân 91", phi công người Anh, phải lọc máu, chạy ECMO, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM.

img
Số ca tử vong ở Mỹ đang bám sát Tây Ban Nha, có thể sẽ sớm vượt.

Thế giới đã có 1.541.603 ca nhiễm, hơn 90 ngàn người chết, 342.273 người hồi phục. Số ca tử vong ở Mỹ đang bám sát TBN, có thể sẽ sớm vượt.

ECDC đánh giá dù một số bằng chứng ban đầu từ Italy và Tây Ban Nha cho thấy số lượng người nhiễm bệnh và tử vong do COVID-19 đang giảm nhưng "hiện giờ chưa thấy có chỉ dấu nào cho thấy bệnh dịch tại châu Âu đã lên tới đỉnh điểm".

Giám đốc tổ chức này cũng cảnh báo hiện còn quá sớm để dỡ bỏ các biện pháp ngăn ngừa lây lan, trong đó có giãn cách xã hội, dù các biện pháp này có thể gây gián đoạn hoạt động kinh tế và xã hội.

Kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) phối hợp từng bước dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội qua đỉnh dịch nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết nước này sẽ kéo dài lệnh phong tỏa sau hạn chót ngày 15/4.

Lần đầu tiên trong 2 thế kỷ, Pháp hủy thi tốt nghiệp THPT. Bộ trưởng Giáo dục Pháp thông báo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ bị hủy do ảnh hưởng của đại dịch. Học sinh sẽ nhận điểm trung bình các môn học để làm cơ sở xét tuyển đại học.

Italy có thể bắt đầu nới lỏng dần một số biện pháp hạn chế hiện đang được áp đặt nhằm ngăn chặn Covid-19 trước cuối tháng 4 nếu sự lây lan dịch bệnh tiếp tục chậm lại.

Hàn Quốc thông báo sẽ dừng các chương trình miễn visa với 90 quốc gia đang áp dụng lệnh cấm nhập cảnh với công dân Hàn Quốc từ thứ hai tuần tới (13-4) để ngăn làn sóng lây lan dịch từ nước ngoài. Đồng thời tất cả các visa có thời hạn 90 ngày đã được cấp trước ngày 5-4 năm nay cũng sẽ không còn hiệu lực.

Đài Loan yêu cầu Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xin lỗi vì ông “vu khống” chính quyền vùng lãnh thổ này khuyến khích công kích cá nhân chống lại ông.

Indonesia ghi nhận số ca nhiễm Corona theo ngày tăng cao nhất, 337 ca, kể từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên tháng trước. Cùng với đó, nước này có thêm 40 người chết, nâng tổng số lên 280 người.

Singapore có thêm 287 ca nhiễm mới trong ngày 9/4. Đây là mức tăng chưa từng có tiền lệ, nâng tổng số người nhiễm lên 1.910 trường hợp. Trong số các ca nhiễm mới, gần 200 trường hợp có liên quan đến ổ dịch tại hai khu nhà ở công nhân là S11 Punggol và Westlite Toh Guan.

Dịch COVID-19 lan tới Amazon, đã có thổ dân đầu tiên mắc bệnh, thuộc bộ tộc Yanomami, bang Roraima Brazil.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì Covid-19, đã có tổng cộng 17 triệu người Mỹ khai thất nghiệp.

416 thủy thủ tàu USS Theodore Roosevelt dương tính với nCoV, chiếm hơn 50% số ca nhiễm trong lực lượng hải quân Mỹ.

Căng thẳng giữa WHO và Mỹ tiếp tục leo thang, khi tổ chức này đáp trả cáo buộc và đe dọa cắt tiền tài trợ của Mỹ. Trong khi đó, Đài Loan cũng cho rằng WHO đã phớt lờ các cảnh báo về dịch bệnh COVID-19.

Gavi, liên minh toàn cầu phi lợi nhuận về vaccine, ngày 9/4 thông báo sẽ quyên góp 29 triệu USD vào hệ thống y tế của 13 quốc gia thu nhập thấp nhằm hỗ trợ các nước này chống dịch COVID-19. Bao gồm: Myanmar, Cộng hòa Congo, Ethiopia, Malawi, Afghanistan, Sudan, Zimbabwe, Nam Sudan, Timor-Leste, Guinea-Bissau, Tajikistan, Bhutan và Liberia.

Nga tiếp tục tăng kỷ lục số ca nhiễm trong ngày, hôm nay tăng 1.459 ca, nâng tổng lên 10.131 người nhiễm. Đã có 76 người chết.

Thượng Hải sẽ mở cửa lại trường học vào ngày 27/4. Phục hồi sau dịch, tỉnh Hồ Bắc đẩy nhanh sản xuất vũ khí kiểm soát Biển Đông.

Phần Lan thất vọng sau khi nhận 2 triệu khẩu trang đặt hàng từ TQ. Các quan chức nước này đã phát hiện ra rằng khẩu trang và mặt nạ phòng độc không đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo vệ chống lại virus Corona trong môi trường y tế.

Các nước châu Âu đang gặp vấn đề về tương tự khi đặt mua thiết bị y tế từ Trung Quốc, do thị trường khẩu trang Trung Quốc “cực kỳ hỗn loạn.

Bệnh nhân số 50 bị dương tính Covid-19 trở lại sau 2 lần âm tính

Thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh, hiện địa phương này đang điều trị cho hai bệnh nhân mắc Covid-19 gồm: bệnh nhân số 50 (nữ, 24 tuổi, địa chỉ tại TP Hạ Long) và bệnh nhân số 149 (nam, 40 tuổi, địa chỉ tại thành phố Hà Nội).

Sau thời gian cách ly, theo dõi điều trị tại Bệnh viện số 2 của tỉnh, hiện sức khoẻ của cả hai bệnh nhân đều ổn định. Tuy nhiên, thực tế kết quả xét nghiệm của BN50 cũng cho thấy diễn biến phức tạp, khó lường. BN50 xét nghiệm phát hiện dương tính ngày 13/3, 18/3 và 23/3; đã có hai lần xét nghiệm âm tính vào ngày 26 và 28/3 nhưng dương tính trở lại vào các ngày 30/3, 2/4 và 5/4.

img
Các y bác sĩ tại Quảng Ninh vẫn đang chủ động phòng, chống và chữa dịch Covid-19

Đại diện Sở Y tế cũng cho biết, qua nghiên cứu của nhiều nhà khoa học trên thế giới, nhất là các công bố gần đây của các nhà khoa học Hàn Quốc, Trung Quốc: Có những trường hợp bệnh nhân Covid-19 điều trị thành công, xét nghiệm nhiều lần cho kết quả âm tính với Sars-Cov-2 nhưng khi về cộng đồng một thời gian khi xét nghiệm sàng lọc lại “tái dương tính” với Sars-Cov-2.

Người dân Quảng Nam đóng góp 4 tỷ đồng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19

Chiều 9/4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam, cho biết, tính đến ngày 8/4, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận số tiền từ các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 là hơn 3,4 tỷ đồng.

Về vật chất, doanh nghiệp hỗ trợ 5 tấn gạo, hàng trăm thùng nước yến, nước tăng lực, nước sát khuẩn; hàng ngàn bộ khẩu trang y tế, thùng găng tay, đồ bảo hộ; 20.000 khẩu trang vải kháng khuẩn…

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam, hiện nay, toàn bộ số tiền và hàng hóa, nhu yếu phẩm được Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tiếp nhận sẽ được phân bổ kịp thời, đúng mục đích cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, đặc biệt là tập trung nguồn lực chăm lo cho người dân tại các khu cách ly tập trung…

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết thêm: Riêng Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM, tính đến chiều ngày 9/4, Hội đã vận động và tiếp nhận được 450 triệu đồng, 2 tấn gạo, 200 thùng mì tôm và nhiều nhu yếu phẩm khác để hỗ trợ bà con Quảng Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến thời điểm này có gần 200 người dân Quảng Nam tại thành phố Hồ Chí Minh đăng ký nhận hỗ trợ từ chương trình.

Tây Ninh có thêm 1 trường hợp dương tính với Covid-19 là bé 6 tuổi

Chiều 9/4, Sở Y tế Tây Ninh đã tổ chức họp báo thông tin về 1 trường hợp được phát hiện dương tính với Covid-19 trên địa bàn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh cho hay, đây là ca thứ 3 trên địa bàn tỉnh và là ca thứ 252 trong cả nước nhiễm Covid-19. Bệnh nhân là 1 bé trai 6 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM.

Ông Cường thông tin, đây là ca đầu tiên máy PCR-RT của BVĐK tỉnh phát hiện kết quả dương tính Sars-CoV-2.

Ngày 14/3, bệnh nhân cung mẹ từ TP.HCM sang nhà người quen ở Campuchia để chơi. Ngày 8/4, bệnh nhân theo người nhà thuê xe về Việt Nam nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài.

Cả 3 người trong gia đình bệnh nhân được cơ quan chức năng đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu đi xét nghiệm. Kết quả, bé trai dương tính với Covid-19, mẹ và bà đi cùng âm tính.

Đà Nẵng phạt hàng trăm trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

Ngày 9/4, ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết, qua công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, các lực lượng chức năng phường đã phát hiện, xử phạt 50 trường hợp người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Các trường hợp không đeo khẩu trang phần lớn là người dân đi chợ, tại các điểm công cộng trong khu dân cư và các bãi đất trống khi người dân tụ tập vui chơi. Theo quy định, mỗi trường hợp không đeo khẩu trang bị phạt 200 nghìn đồng.

Ông Hải cho biết thêm, phường Nại Hiên Đông cũng liên tục ra quân giải tán các đám đông tụ tập ven bờ sông Hàn. Đến nay, phường đã tạm giữ tổng cộng 35 xe máy của người dân để xe không đúng quy định, xử phạt theo Luật giao thông đường bộ. Những trường hợp này dựng xe tại phần đường xe chạy, tụ tập vui chơi ven sông Hàn.

Thêm 2 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh, Việt Nam đã chữa khỏi 128 ca

Sáng nay 9/4, Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ đã công bố khỏi bệnh cho 2 bệnh nhân mắc COVID-19. Như vậy, đến thời điểm này Việt Nam đã chữa khỏi 128/251 trường hợp mắc bệnh.

2 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ đã được công bố khỏi bệnh bao gồm: Bệnh nhân 203 và bệnh nhân 234.

BN 203: Bệnh nhân nữ, 35 tuổi, quốc tịch Việt Nam.

- Vào viện ngày 27/3/2020

- Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 5/4/2020; âm tính lần 2 vào ngày 6/4/2020. Hiện tại sức khỏe ổn định, không ho, không sốt, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

BN 234: Bệnh nhân nữ, 69 tuổi, quốc tịch Việt Nam

- Vào viện ngày: 30/3/2020

- Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 5/4/2020; âm tính lần 2 vào ngày 6/4/2020, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Các trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Trước đó, theo thông báo của Bộ Y tế, BN203 và BN234 đều từ nước ngoài trở về Việt Nam và đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

img
Hai trường hợp được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam ghi nhận 251 trường hợp mắc COVID-19 (trong đó, 156 người từ nước ngoài chiếm 62,6%; 95 người lây nhiễm thứ phát).

Đã có 128/251 trường hợp được chữa khỏi, các ca bệnh còn lại đang được điều trị tích cực tại các cơ sở y tế trên cả nước.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị người bệnh COVID-19 cho biết, hiện Trung tâm đang hàng ngày nỗ lực cùng với sự hỗ trợ của các Giáo sư đầu ngành hội chẩn với các bệnh viện đang điều trị người bệnh, đặc biệt là với các người bệnh nặng để cập nhật tình hình và có sự hỗ trợ kịp thời.

Tin vui là các bệnh nhân nặng đã có tiến triển tốt và nhiều bệnh nhân xét nghiệm đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 từ 1 đến 2 lần, trong đó đến thời điểm này có 18 bệnh nhân được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ 2 lần trở lên.

Bác ruột bệnh nhân số 17 trở nặng, 3 lần ngừng tim

Sáng 9/4, thông tin về sức khỏe của của các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, Tiểu ban điều trị Covid-19 cho biết bệnh nhân nữ, 64 tuổi (bác của ca bệnh số 17) đang trở nặng. Đêm 7/4, bệnh nhân trải qua 3 lần ngừng tuần hoàn.

Các chuyên gia đầu ngành trong Tiểu ban điều trị Covid-19 ngay lập tức hội chẩn khẩn, nhờ đó, tình trạng bệnh nhân tạm ổn.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cho biết hiện bệnh nhân vẫn phải duy trì thở máy.

Đây là bệnh nhân đầu tiên phải can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo), vừa cai được ít ngày. TS Thạch cho biết mặc dù chưa phải quay trở lại can thiệp ECMO, các bác sĩ đang xem xét việc sử dụng lại phương pháp này.

"Đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của các bác sĩ trực tiếp điều trị, tình trạng bệnh nhân đã ổn hơn, nhưng vẫn tiếp tục phải theo dõi chặt chẽ", ông Thạch nói.

img
Đến sáng 9/4, hơn 50% bệnh nhân Covid-19 đã khỏi (128 người)

Hiện, cả nước có 251 ca mắc Covid-19. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid -19, nhận định điểm đáng mừng là hàng ngày số lượng bệnh nhân mới ít hơn người được chữa khỏi.

Đến sáng 9/4, hơn 50% bệnh nhân Covid-19 đã khỏi (128 người). 125 người đang được điều trị, nhiều người có sức khỏe tốt.

PGS Khuê thông tin các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đang được điều trị tại 21 cơ sở y tế tuyến trung ương như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Một số bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, chuyên khoa lao phổi, cũng tham gia điều trị người mắc Covid-19.

Cả nước có 2 bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Ban chỉ đạo quốc gia, Tiểu ban Điều trị huy động tất cả trang, thiết bị hiện đại, các loại thuốc tốt nhất, dành cho bệnh viện.

Tiểu ban Điều trị còn cử các kíp cán bộ y tế giỏi hỗ trợ như cử bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; cử kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ can thiệp ECMO cho bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Việt Nam đang tích cực triển khai một số nhóm giải pháp, biện pháp khác như phối hợp Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và hệ thống viện huyết học, tiến hành lấy máu, chiết tách huyết tương của người khỏi bệnh để nghiên cứu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.