Xã hội

Covid-19 ngày 12/4: 2 ca nhiễm mới từ ổ dịch Hạ Lôi, Mê Linh

12/04/2020, 18:00

Cập nhật tin tức dịch Covid-19: Tìm người đến chợ hoa Mê Linh, BV Bạch Mai chấm dứt hợp đồng với Trường Sinh, 2 ca nhiễm mới từ ổ dịch Hạ Lôi...

img
Đến 18h, Việt Nam đã có 260 ca nhiễm Covid-19, 144 ca khỏi bệnh xuất viện

Ghi nhận thêm 2 ca nhiễm mới Covid-19 từ ổ dịch thôn Hạ Lôi, Mê Linh

BN259: Bệnh nhân nữ, 41 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân là vợ BN254, sinh sống trung khu vực ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Bệnh nhân làm nghề nông (trồng hoa) và kinh doanh tại nhà; thỉnh thoảng có đi giao hoa tại thôn Liễu Trì, xã Mê Linh và một số nơi khác khi có đơn hàng.

Bệnh nhân cũng thường xuyên mua hàng tại nhà BN250 (ngày mua hàng lần cuối là ngày 25/3). Từ ngày 3/4-6/4, bệnh nhân có đi sang xóm, thôn khác gồm Xóm Chùa, Xóm Ao Sen, Thôn Liễu Trì để giao hoa và mua đồ, có tiếp xúc nhiều người. Lần cuối bệnh nhân tiếp xúc với chồng là BN254 vào ngày 8/4, trước khi BN254 lên chạy thận ở bệnh viện Thận Hà Nội.

Sau khi chồng bệnh nhân (BN254) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (ngày 09/4), bệnh nhân thuộc đối tượng tiếp xúc gần (F1) nên được Trung tâm Y tế Mê Linh lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và chuyển đi cách ly tại Thạch Thất ngày 10/4/2020. Đến ngày 11/4/2020, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thực hiện.

img
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh, Hà Nội).

BN260: Bệnh nhân nữ, 35 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở xóm Đường, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân làm nghề nông (trồng hoa) tại xóm Đường, thôn Hạ Lôi, Mê Linh.

Bệnh nhân không đi đâu xa trong vòng 2 tuần gần đây. Hàng ngày thường đi chợ sau đó ra đồng chăm hoa rồi về nhà. Bệnh nhân có thói quen mua thịt tại nhà Bảy Huấn (tại Xóm Đường) cũng là nơi BN259 hay tới mua thịt. Ngày 06/4, bệnh nhân có tiếp xúc gần với 2 người F1 của BN243 khi đi giao hoa.

Ngày 10/4/2020, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với người dân đang sinh sống trong khu vực khoanh vùng ổ dịch thôn Hạ Lôi. Kết quả xét nghiệm ngày 11/4/2020 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 72.508, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 1.198; Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 17.519; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 53.791.

Ổ dịch thôn Hạ Lôi có 08 ca nhiễm, đã tiến hành khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 11.077 người (2.711 hộ dân). Hiện nay đang tiếp tục điều tra dịch tễ học.

Ổ dịch tại Hà Nam: 1 ca, không phát hiện ca mới.

Ổ dịch tại quán bar Buddha, TP.HCM 18 ca, ngày thứ 12 không phát hiện ca mới.

Ổ dịch tại Công ty Trường Sinh/BV Bạch Mai: 45 ca, không phát hiện ca mới.

img
Quảng Nam khen thưởng cho các y bác sĩ chữa trị thành công cho bệnh nhân Covid-19

Quảng Nam "thưởng nóng" đội ngũ y bác sĩ chữa trị bệnh nhân Covid-19

Chiều 12/4, UBND tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen, trao thưởng cho tập thể, cá nhân y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ghi nhận những nỗ lực đội ngũ y bác sĩ, UBND tỉnh Quảng Nam trao tặng bằng khen, tiền thưởng 10 triệu đồng cho cá nhân TS-BS. Lê Viết Nhiệm, Trưởng khoa Y học nhiệt đới và 20 triệu đồng cho tập thể y bác sĩ, nhân viên y tế khu cách ly điều trị Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Dịp này, TS-BS. Đinh Đạo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly theo quy định của Bộ Y tế cho đội ngũ trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 số 57.

Bệnh viện Bạch Mai đơn phương dừng hợp đồng với Công ty Trường Sinh

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn vừa cho biết bệnh viện đã đơn phương dừng hợp đồng với Công ty Trường Sinh, đơn vị đang độc quyền cung cấp suất ăn và nước sôi tại bệnh viện này nhiều năm nay.

Theo ông Tuấn, thời gian gần đây có gần 30 nhân viên Công ty Trường Sinh làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai bị nhiễm virus SARS-CoV-2, từ ngày 28-3 công ty đã tạm dừng hoạt động song song với việc phong tỏa bệnh viện.

"Việc dừng hợp đồng và tổ chức đấu thầu tìm đối tác mới là để đảm bảo các yêu cầu mới trong cung cấp dịch vụ hậu cần trong bệnh viện" - ông Tuấn cho biết.

Theo đó, Bệnh viện Bạch Mai đang tìm các đối tác có khả năng cung cấp số lượng suất ăn lớn. Thông thường toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, học sinh sinh viên có mặt tại bệnh viện lên tới 18.000 - 20.000 người mỗi ngày.

Đơn vị cung cấp suất ăn mới phải đảm bảo chế biến và phục vụ được số lượng lớn này, đồng thời có khả năng chế biến suất ăn bệnh lý phục vụ người bệnh có yêu cầu dinh dưỡng đặc biệt, giá thành và chất lượng đảm bảo yêu cầu.

img
Ngoài BV Bạch Mai, Công ty Trường Sinh còn cung cấp dịch vụ cho BV Nội tiết T.Ư

Trả lời về việc hiện tất cả các bệnh viện đều đã cung cấp nước nóng cho người bệnh thông qua cây nước nóng tại bệnh phòng, trong khi Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện lớn nhưng vẫn... bán nước sôi (Công ty Trường Sinh bán và đổi phích hằng ngày), ông Tuấn cho biết ông nhận quyết định giám đốc bệnh viện sáng 18/3 thì chiều 18/3 ông đã ký quyết định lắp đặt 100 cây nước nóng lạnh đặt tại bệnh viện và sắp tới sẽ lắp đặt thêm.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo cung cấp nước nóng không thu thêm phí cho người bệnh" - ông Tuấn nói.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các bệnh viện đang có hợp đồng với Công ty Trường Sinh tạm dừng hợp đồng, tùy theo nhu cầu có thể tìm đối tác mới. Có 4 bệnh viện ở Thái Nguyên và Hà Nội có hợp đồng với Trường Sinh.

Riêng Bệnh viện Bạch Mai thì cả 2 cơ sở ở Hà Nội và Hà Nam đều sử dụng suất ăn do Trường Sinh cung cấp.

Thời gian qua, tất cả các nhân viên Trường Sinh nhiễm virus SARS-Cov-2 đều làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai, trong đó có 3 người làm việc tại cơ sở 2 ở Hà Nam, còn lại ở Hà Nội. Do hiện trong quá trình tìm đối tác mới, Bệnh viện Bạch Mai đang sử dụng suất ăn từ đơn vị cung cấp ngắn hạn.

"Đội mưa" lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hơn 10.000 dân thôn Hạ Lôi

Sáng 12/4, trong thời tiết mưa lạnh, hàng trăm nhân viên y tế vẫn “đội mưa” đến thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội - nơi đang trở thành ổ dịch Covid-19 của Thủ đô Hà Nội.

Ngày 8/4, UBND TP Hà Nội đã có quyết định chính thức cách ly y tế thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) sau khi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 số 243 tại địa phương này. Thời gian cách ly là 28 ngày, từ ngày 8/4 đến 6/5 với 10 chốt chặn luôn có các lực lượng liên ngành túc trực gồm quân đội, công an, y tế, dân quân, thanh niên xung phong. Cũng kể từ đây, mọi lối ra vào thôn Hạ Lôi đều được bảo vệ nghiêm ngặt.

Đáng chú ý, do ảnh hưởng của không khí lạnh trong sáng 12/4, thời tiết mưa, lạnh càng khiến công việc của các nhân viên y tế trở lên vất vả hơn rất nhiều, 100% nhân viên y tế thuộc CDC Hà Nội và nhiều đội cơ động của trung tâm y tế các quận, huyện cùng Bệnh viện Đa khoa Mê Linh về hỗ trợ đã phải “đội mưa” làm nhiệm vụ.

img
Hàng trăm nhân viên y tế vẫn “đội mưa” đến thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm cho người dân nơi đây.

Bác sỹ Nguyễn Chiến Thắng đang công tác tại Bệnh viện đa khoa Mê Linh cho biết, ngay sau khi có lệnh điều động, anh và các y bác sỹ đã có mặt ngay tại thôn Hạ Lôi để làm nhiệm vụ, cũng kể từ ngày đó anh và các đồng nghiệp đã xa nhà, xa gia đình.

“Những ngày qua người dân tại Hạ Lôi chấp hành rất tốt mọi quy định khi cách ly, điều này giúp thuận lợi cho các lực lượng. Chúng tôi đã lựa chọn nghề này thì dù có nắng hay mưa vẫn phải làm, dù có vất vả hơn nhưng điều đó không quan trọng, bởi lúc này quan trọng nhất chính là việc phòng, chống cũng như đẩy lùi dịch bệnh” – bác sỹ Thắng chia sẻ.

Được biết, ngoài nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Mê Linh, các nhân viên y tế của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cũng đã được điều động tối đã để tham gia tại thôn Hạ Lôi.

Theo anh Nguyễn Quang Tuấn - nhân viên y tế CDC được điều động nằm vùng trực dịch tại thôn Hạ Lôi, đã là công việc thì mọi thứ phải hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp như hiện nay.

img
Đo nhiệt độ sàng lọc phòng dịch tại một bệnh viện ở Hà Nội. Ảnh: Việt Dũng

Xử phạt 3 người trốn kiểm dịch vào Quảng Ninh

Công an thị xã Đông Triều cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 người có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Bắc Ninh khi cố tình trốn trạm kiểm dịch để vào Quảng Ninh, đồng thời yêu cầu các trường hợp này trở về nơi cư trú.

3 người này đi ô tô đến địa phận vào Quảng Ninh sau đó gọi điện nhờ người nhà ra lái xe đi qua chốt, cả 3 xuống đi bộ hòng tránh yêu cầu cách ly 14 ngày.

Một phó chủ tịch huyện phản ứng, không chịu đo thân nhiệt

Ông L.V.T. - Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước phản ứng, văng tục khi bị đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch tại thị xã Bình Long vừa bị yêu cầu kiểm điểm.

Trước đó, đoạn clip ghi lại cảnh ông T. không đeo khẩu trang, đứng cự cãi, không chấp hành yêu cầu đo thân nhiệt với cán bộ tại chốt kiểm dịch Covid-19.

Người này đập bàn, chỉ tay vào mặt cán bộ đang làm nhiệm vụ yêu cầu xuất trình quyết định lập chốt để kiểm tra thân nhiệt.

Clip được đăng tải khiến nhiều người bức xúc, lên án hành vi xem thường pháp luật của ông T.

Bệnh nhân phi công người Anh chưa có dấu hiệu hồi phục

Sáng 12/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết, theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, tình hình sức khỏe của bệnh nhân 91 là phi công người Anh sáng nay (12/4) không xấu hơn nhưng cũng chưa có dấu hiệu hồi phục, mặc dù kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 đã âm tính.

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, đánh giá chức năng phổi cho thấy tổn thương phổi ngưng tiến triển tuy nhiên thông khí còn rất hạn chế, tình trạng rối loạn đông máu nặng vẫn chưa cải thiện. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm RT-PCR SARS-COV-2 ở cả bệnh phẩm dịch rửa phế quản và dịch mũi họng đều âm tính. Hiện bệnh nhân không sốt, nằm yên (có sử dụng thuốc an thần).

Bệnh nhân tiếp tục thở máy xâm nhập, tiếp tục được oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) và lọc máu liên tục.

Tính đến 9h sáng nay, TP.HCM chỉ còn 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện được phân công chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 . Trong đó, chỉ có BN 91 là rất nặng đang được chăm sóc tích cực tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, 14 trường hợp còn lại đều ổn định.

Người từng đến chợ hoa Mê Linh từ 20/3 đến nay phải khai báo y tế

Trưa 12/4, Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn số 13, đề nghị tất cả những ai đã đến chợ hoa Mê Linh (thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) từ ngày 20/3 đến nay liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất hoặc nhắn lại số 8889 để được tư vấn hỗ trợ.

Bộ Y tế cũng yêu cầu những người này cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần, thực hiện cách ly tại nhà; đồng thời khai báo y tế.

Sau khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại thôn Hạ Lôi là bệnh nhân 243, đến ngày 10/4, Mê Linh tiếp tục phát hiện 4 trường hợp dương tính do tiếp xúc gần.

Tới nay, tại thôn Hạ Lôi đã có 5 bệnh nhân Covid-19, trở thành một ổ dịch trong cộng đồng.

144 ca khỏi bệnh, thêm 12 người có 2 xét nghiệm âm tính

Sáng nay 12/4, Bộ Y tế công bố 12 giờ qua không có thêm bệnh nhân Covid-19 mới. Tổng số bệnh nhân đến nay là 258 ca, 144 đã khỏi bệnh và có thêm 12 người có 2 xét nghiệm âm tính, đủ tiêu chuẩn công bố khỏi bệnh.

Theo đó, trong số 258 ca bệnh Covid-19 tại Việt Nam, có 159 người từ nước ngoài chiếm 61,6%; 99 người lây nhiễm thứ phát tại cộng đồng.

Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 72.508, trong đó gần 1.200 cách ly tập trung tại bệnh viện, trên 17.500 người cách ly tập trung tại cơ sở khác, gần 53.800 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Về tình hình điều trị, báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, ngoài 144 người đã được công bố khỏi bệnh, có thêm 13 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2, 12 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Bệnh viện Bạch Mai sẽ hoạt động bình thường trở lại vào đầu tháng 5

Đúng 0h ngày 12/4, Hà Nội chính thức dỡ bỏ lệnh cách ly tại Bệnh viện Bạch Mai sau 14 ngày bị phong tỏa vì dịch Covid-19.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết sau khi đã dỡ bỏ cách ly, bệnh viện sẽ tiếp tục duy trì hoạt động như trong thời gian đang cách ly cho tới hết tháng 4.

img
Lực lượng chức năng dỡ hàng rào cách ly. Ảnh: Nam Trần

"Bệnh viện cần có thời gian 2 tuần sau cách ly để trang bị toàn bộ hệ thống về phương tiện kỹ thuật, máy móc, đảm bảo cho người bệnh, người nhà bệnh nhân, y bác sĩ để đầu tháng 5 bệnh viện có thể triển khai khám, chữa bệnh bình thường", ông Tuấn nói.

Theo kế hoạch, trong hôm nay 12/4 sẽ có chuyến xe chở hơn 300 người bệnh và thân nhân về các tỉnh, thành.

Trước đó, ngày 20/3, Bộ Y tế công bố ca bệnh 86 và ca bệnh 87 là nữ nhân viên điều dưỡng tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai. Đến ngày 29/3, sau khi có 9 ca mắc Covid-19, Bệnh viện Bạch Mai chính thức phong tỏa "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Theo công bố của Bộ Y tế, có 40 ca được phát hiện liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, trong đó 34 người liên quan trực tiếp (22 người là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh), 6 người liên quan gián tiếp.

Cả nước có 110 phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm Covid-19

Ngày 11/4 Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có văn bản khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xét nghiệm Covid-19.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở Y tế các tỉnh thành phố đã đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sinh phẩm cho phòng xét nghiệm trên địa bàn để đảm bảo có thể xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại chỗ.

img
Người dân tới xét nghiệm tại điểm test nhanh ở Trường THCS Đống Đa (Hà Nội) đều được bảo đảm cự ly tối thiểu 2m. Ảnh: TTXVN

Tính đến nay, các nước đã có 110 phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm Covid-19, trong đó ngành y tế có 95 phòng, các ngành khác (nông nghiệp, quốc phòng) có 15 phòng; 36 phòng xét nghiệm đủ năng lực khẳng định.

Trong giai đoạn hiện nay, các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, không xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu.

Theo Bộ Y tế, phương pháp xét nghiệm phù hợp với điều kiện phòng chống dịch ở nước ta là sử dụng xét nghiệm RT- PCR với test kit do Học viện Quân y sản xuất, đảm bảo khả năng cung cấp chủ động cho xét nghiệm phòng chống dịch, không phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài. Bộ Y tế đang thẩm định và cấp phép cho một số đơn vị đăng ký.

Thêm 1 bệnh nhân mới, là mẹ bệnh nhân 257

Theo bản tin lúc 18h00 ngày 11/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, trong ngày chỉ ghi nhận 01 ca mắc mới COVID-19. Bệnh nhân này là mẹ của bệnh nhân 257.

Bệnh nhân 258, nữ, 47 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại xóm Hội, Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân là mẹ BN257 đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm và kết luận dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 11/4.

Hà Tĩnh "kích hoạt” 9 chốt kiểm soát phòng chống Covid-19 ra vào cửa ngõ thành phố

Chiều 11/4, 9 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh chính thức hoạt động.

Các chốt được đặt tại các vị trí: cầu Cày (xã Thạch Trung), cầu Hộ Độ (xã Thạch Hạ), cầu Thạch Đồng (xã Đồng Môn), cầu Đò Hà (xã Thạch Hưng), cầu Cao (xã Thạch Bình), Tỉnh lộ 17 (phường Đại Nài), đường Nguyễn Xí (phường Hà Huy Tập), đường Hàm Nghi (phường Trần Phú) và đường Vũ Quang (phường Thạch Linh).

img
Lực lượng CSGT Công an TP Hà Tĩnh dừng phương tiện để kiểm tra thân nhiệt người ra vào TP Hà Tĩnh

Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nói trên do Công an TP Hà Tĩnh chủ trì, gồm lực lượng CSGT, các đội nghiệp vụ và cán bộ, công an các phường, xã cùng lực lượng Y tế.

Các chốt kiểm soát sẽ hoạt động liên tục 24/24h, kiểm soát tất cả mọi người và phương tiện ra, vào TP Hà Tĩnh.

img
Lượng lượng Y tế kiểm tra thân nhiệt người ra vào TP Hà Tĩnh

Ghi nhận trong chiều ngày đầu ra quân, hầu hết người dân khi đi qua các chốt kiểm soát đều có ý thức hợp tác với lực lượng chức năng, đo thân nhiệt, chia sẻ thông tin lịch trình đi lại.

"Trong quá trình hoạt động, chốt liên ngành sẽ kết hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật và các quy định của Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định về phòng, chống dịch", một cán bộ cho biết.

Được biết, vào ngày 10/4, các phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Tinh đã xử phạt 30 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với mức phạt 200.000 đồng/người.

3 bệnh nhân nặng đang được điều trị tích cực

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, trong số 113 bệnh nhân đang được điều trị tại 15 cơ sở khám, chữa bệnh, đa số có sức khoẻ ổn định; có 3 bệnh nhân diễn biến rất nặng đang được điều trị tích cực; 21 trường hợp đang điều trị đã có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2, trong đó 8 trường hợp âm tính lần 2.

Đến nay, Việt Nam ghi nhận 257 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 44 trường hợp liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai; 18 trường hợp liên quan tới quán Bar Buddha, TP Hồ Chí Minh; 05 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội); 114 trường hợp nhiễm COVID-19 được phát hiện tại khu cách ly tập trung, trong đó có 109/114 trường hợp là người Việt Nam.

Hiện Việt Nam đã ghi nhận 144 trường hợp khỏi bệnh (trong đó 128 trường hợp tiếp tục được theo dõi tại các cơ sở y tế); 113 bệnh nhân đang được điều trị tại 15 cơ sở khám, chữa bệnh, đa số có sức khoẻ ổn định; 03 bệnh nhân diễn biến rất nặng (số 20,91,161) đang được điều trị tích cực; 21 trường hợp đang điều trị đã có kết quả âm tính lần 1 (25,2%) với virus SARS-CoV-2, trong đó 8 trường hợp âm tính lần 2 (8,2%), âm tính lần 3 trở lên là 3 trường hợp (2,7%).

img
Trong số 113 bệnh nhân đang được điều trị tại 15 cơ sở khám, chữa bệnh, đa số có sức khoẻ ổn định; có 3 bệnh nhân diễn biến rất nặng đang được điều trị tích cực

Liên quan đến chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai: kể từ khi phát hiện bệnh nhân số 243 ngày 06/4/2020, đến nay chưa ghi nhận thêm ca mắc mới liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và Công ty Trường Sinh.

Bệnh viện Bạch Mai đã xét nghiệm 9.162 mẫu, trong đó 9.130 mẫu âm tính, 22 mẫu dương tính và 10 mẫu đang chờ kết quả. CDC Hà Nội đã thực hiện 10.313 mẫu test nhanh người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai tổ chức tại 9 điểm trên địa bàn thành phố, trong đó ghi nhận 40 mẫu nghi ngờ dương tính, sau đó xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR đều cho kết quả âm tính.

Liên quan đến quán bar Buddha: thực hiện cách ly, xét nghiệm đối với 4.466 người (trong đó có 255 người có mặt trực tiếp tại quán bar); 4.416 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 18 trường hợp dương tính, số còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Liên quan đến ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội: ghi nhận 4 trường hợp có liên quan đến bệnh nhân số 243 đã từng đưa người nhà đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai (BN số 250, 253, 254 và 257); đã thiết lập 9 chốt kiểm soát, khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 2.711 hộ gia đình (11.077 người), trong đó 361 người tiếp xúc gần (F1) đã được cách ly tập trung, 631 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) được cách ly tại nhà; lấy mẫu xét nghiệm 269 người F1 (kết quả xét nghiệm có một người dương tính là bệnh nhân số 250).

CDC Hà Nội đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân của xóm Bàng (với khoảng trên 1.600 mẫu).

Liên quan đến bệnh nhân số 251 tại Hà Nam: đã lấy mẫu 140 người tiếp xúc gần (gồm bệnh nhân cùng phòng, cùng phòng đã ra viện, cán bộ y tế), hiện đã có kết quả xét nghiệm âm tính với 99 mẫu, số còn lại đang chờ kết quả.

Việt Nam là 1 trong 2 nước chưa có tử vong dù có ca bệnh Covid-19 nặng

VOV dẫn thông tin từ hội nghị tập huấn trực tuyến phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các bệnh viện diễn ra sáng nay cho biết, Việt Nam là 1 trong 2 quốc gia, vùng lãnh thổ dù đã có những ca bệnh Covid 19 nặng nhưng chưa có bệnh nhân nào tử vong. Tuy nhiên, Bộ Y tế xác định không chủ quan bởi cuộc chiến chống dịch bệnh vẫn đang ở phía trước và nhiều khả năng còn kéo dài.

Nhận định, dịch bệnh Covid-19 rất dễ lây và khó phòng chống, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, trong lịch sử loài người chưa bao giờ thấy một dịch bệnh nào có mức độ tấn công ghê gớm như Covid-19. Chỉ trong vòng mấy tháng, dịch bệnh này đã lây lan ra hầu hết các nước vùng lãnh thổ trên thế giới.

“Ngày hôm qua đã ghi nhận trong số 2 quốc gia, vùng lãnh thổ không có trường hợp Covid-19 tử vong dù đã có những ca bệnh nặng. Đó là niềm tự hào của chúng ta nhưng tình hình diễn biến dịch bệnh hiện nay, không thể nói trước điều gì. Vì vậy tất cả các cơ sở y tế đều phải chuẩn bị các tình huống khi dịch bệnh lan rộng trong cả nước. Các bệnh viện không nên trông chờ những hỗ trợ của Trung ương ngay lập tức mà phải thực hiện phương châm 4 tại chỗ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.