Xã hội

Covid-19 ngày 24/4: Thêm 2 ca nhiễm mới đều là du học sinh về từ Nhật

24/04/2020, 06:56

Tin tức dịch Covid-19 ngày 24/4 tại Việt Nam: Thêm 2 ca nhiễm mới là du học sinh về từ Nhật; Cả nước còn 4 huyện tiếp tục phải cách ly xã hội.

img
Hơn 2 tháng qua, nhân viên y tế đã phải vắt kiệt sức vào hoạt động chống dịch Covid-19

Thêm 2 ca nhiễm mới Covid-19 đều là du học sinh về từ Nhật

Chiều 24/4, Bộ Y tế công bố 2 ca mắc Covid-19 mới, đều là du học sinh từ Nhật về ngày 22/4, được cách ly tại Thái Bình ngay sau khi xuống máy bay.

Bệnh nhân 269, nam, 23 tuổi, địa chỉ ở Hương Mai, Việt Yên, Bắc Giang và bệnh nhân 270, nữ, 22 tuổi, địa chỉ ở Đông Thắng, Tiến Dũng, Yên Dũng, Bắc Giang.

Ngày 22/4,Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình lấy mẫu sàng lọc, kết quả nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình đã chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình và triển khai các hoạt động phòng chống dịch; Đồng thời, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm khẳng định.

Ngày 24/4 Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện cả 2 bệnh nhân đã được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Như vậy sau 1 tuần không ghi nhận ca mới, hôm nay có thêm 2 ca đều nhập cảnh. Việt Nam ghi nhận tổng cộng 270 ca mắc Covid-19.

Sáng nay không thêm ca nhiễm Covid-19

6h sáng 24/4, Bộ Y tế không ghi nhận ca dương tính nCoV, đánh dấu ngày thứ 8 không thêm ca nhiễm mới. 44 người đang điều trị.

Hôm qua, một người ở TP HCM được công bố khỏi bệnh, đưa tổng số người khỏi bệnh lên 224.

Các bệnh nhân đang được điều trị tại 7 cơ sở y tế, trong đó 39 ca tại các bệnh viện tuyến trung ương; ba ở tuyến tỉnh; hai tuyến huyện. Hầu hết sức khỏe ổn định, trong đó 15 ca xét nghiệm âm tính lần một, hai ca âm tính lần hai.

Gần 69.000 người đang được cách ly, trong đó tại bệnh viện 352 người, tại cơ sở tập trung gần 18.000 người, số còn lại tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Hậu Giang sẵn sàng tiếp nhận hơn 1.400 công dân từ nước ngoài về nước

Ngày 24/4, thông tin từ UBND tỉnh Hậu Giang, nơi đây vừa xây dựng kế hoạch tiếp nhận, cách ly dự kiến khoảng 1.430 công dân Việt Nam, Việt kiều từ Campuchia và các quốc gia có dịch Covid-19 về địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, trước mắt, Quân khu dự kiến giao tỉnh Hậu Giang tiếp nhận, cách ly tập trung 1.235 công dân Việt Nam làm ăn sinh sống ở Campuchia và các quốc gia có dịch Covid-19 trở về, song tỉnh dự kiến sẽ đảm bảo tiếp nhận số lượng khoảng 1.430 công dân.

img
Hậu Giang đảm bảo tiếp nhận 1430 công dân từ nước ngoài trở về thực hiện cách ly tập turng 14 ngày theo quy định.

Sau khi công dân trở về nước, địa phương sẽ bố trí cách ly tập trung tại 11 địa điểm gồm: Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh, Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang, Trường Nghiệp vụ Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành - cơ sở 2, Trung tâm Giáo dục thường xuyên thị xã Long Mỹ, Trường Trung cấp nghề thành phố Ngã Bảy, Trung tâm Dạy nghề huyện Châu Thành A - cơ sở cũ, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hậu Giang, Trung tâm Sinh hoạt Thanh thiếu niên tỉnh Hậu Giang.

UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế cùng các sở ban ngành có liên quan phối hợp thực hiện đảm bảo cho việc tiếp nhận, lo việc ăn ở, hậu cần trong thời gian cách ly 14 ngày của công dân để theo dõi dịch bệnh.

Trong đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chịu trách nhiệm chỉ huy, điều động, bố trí lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ bảo đảm cho tiếp nhận, vận chuyển công dân từ nơi tiếp nhận về địa điểm cách ly trong doanh trại quân đội.

Sở Y tế chỉ đạo, phân công lực lượng y tế bảo đảm cho các khu cách ly của địa phương và tăng cường lực lượng cho các khu cách ly trong doanh trại quân đội. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ sở cách ly bảo đảm đúng quy định về cách ly tập trung và phòng, chống lây nhiễm trong khu cách ly và lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế và lược lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh lấy mẫu xét nghiệm virus Sars-CoV-2 cho các công dân thuộc diện cách ly theo quy định.

Đồng thời Chỉ đạo các cơ sở đã được phân công tiếp nhận, theo dõi và điều trị những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và trường hợp bệnh xác định. Bố trí phương tiện chuyên dụng để vận chuyển những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh từ các nơi cách ly về cơ sở xét nghiệm và điều trị.

83% bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được công bố khỏi bệnh

Theo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tổng số ca mắc Covid-19 là 268 trường hợp, trong đó 160 người từ nước ngoài chiếm 59,7%; 108 người lây nhiễm trong cộng đồng chiếm 40,3%.

Việt Nam đứng thứ 122 trong số 212 quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch Covid-19; 224 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh (chiếm 83%); 44 bệnh nhân đang được điều trị tại 7 cơ sở y tế.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 68.890.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 15 ca. Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 2 ca.

img
BN 268 ở Hà Giang có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Ảnh minh họa.

BN 268 ở Hà Giang có kết quả âm tính lần 1 với Covid-19

Ngày 24/4, Sở Y tế Hà Giang cho biết, sau quá trình điều trị, chiều 23/4, BN 268 (SN 2004), người dân tộc Mông, trú tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn (Hà Giang) đã có kết quả âm tính lần 1.

8 trường hợp nghi dương tính với Covid-19 gồm 6 trường hợp liên quan đến BN 268 tại huyện Đồng Văn và 2 trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (huyện Vị Xuyên, Hà Giang) cũng có kết quả âm tính.

Trước đó, ngày 16/4, tại Hà Giang ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2 là bệnh nhân số 268. Ngay sau đó, BN 268 được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Hiện tại tình trạng sức khỏe ổn định, bệnh nhân không có các biểu hiện sốt, ho, khó thở và ăn uống tốt.

Nam bệnh nhân dương tính Covid-19 xuất viện ở Đồng Nai

Sáng 24/4, Tiến sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên của tỉnh là anh Võ Văn Tuấn (28 tuổi, ca bệnh số 247, ngụ TP.HCM), làm việc tại Công ty TNHH giày Gia Định chi nhánh Biên Hòa) đã được xuất viện.

Theo ông Phan Huy Anh Vũ bệnh nhân Tuấn sau nhiều ngày theo dõi điều trị đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, sức khỏe ổn định. “Tính đến trưa ngày 24/4, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát tốt. Toàn tỉnh chỉ còn 30 người thuộc diện cách ly tập trung”, ông Vũ nói.

img
Nam bệnh nhân dương tính Covid-19 đã xuất hiện tặng hoa cho các bác sĩ.

Liên quan đến hoạt động vận tải, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng cho biết sẽ tiếp tục tạm ngưng các tuyến xe cố định nội tỉnh, xe buýt nội tỉnh, xe taxi từ ngày 23/4 cho đến khi có thông báo mới. Đối với các tuyến xe khách, xe buýt liên tỉnh chỉ hoạt động tối đa 30% theo biểu đồ đến các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ và tối đa 50% theo biểu đồ đối với các tỉnh thuộc nhóm nguy cơ thấp (tối thiểu không nhỏ hơn 1 chuyến/ngày.

Xe hợp đồng, xe du lịch chỉ hoạt động tối đa 30% theo tổng số xe của đơn vị kinh doanh vận tải đến các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ và tối đa 50% theo tổng số xe của đơn vị kinh doanh vận tải đến các tỉnh thuộc nhóm nguy cơ thấp.

Các chuyến xe được phép hoạt động thuộc các trường hợp nêu trên phải được khử trùng xe trước và sau khi đón khách, không chở quá 50% số ghế và khách ngồi cách 1 ghế trên xe. Lái xe, nhân viên phục vụ phải chấp hành đầy đủ các quy định khai báo y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn (có ít nhất 60% nồng độ cồn), đeo khẩu trang…

Tại các bến xe, lực lượng TTGT phối hợp chặt chẽ kiểm tra, xử lý, đảm bảo thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ.

TP.HCM chỉ còn bệnh nhân 91 (phi công người Anh) đang điều trị

Theo Sở Y tế TP.HCM, tính đến nay TP.HCM chỉ còn một bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là bệnh nhân 91 (phi công người Anh, có liên quan bar Buddha).

Thông tin từ Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, sức khỏe bệnh nhân 91 có cải thiện, không sốt, thở máy, rối loạn đông máu kiểm soát tạm ổn, X-quang phổi không tổn thương xấu thêm.

Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, sau hơn 2 tháng hoạt động, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi đã tiếp nhận 560 trường hợp cách ly kiểm dịch và cách ly điều trị, trong đó có 34 ca xác định nhiễm trong tổng số 108 ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2. Còn tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ, sau hơn 1 tháng hoạt động cũng đã tiếp nhận điều trị cho 141 trường hợp, trong đó có 16 ca xác định nhiễm virus SARS-CoV-2.

Như vậy, TP.HCM đã có 54 ca nhiễm và đến nay 53 ca được điều trị khỏi và xuất viện.

Cả nước còn 4 huyện tiếp tục phải cách ly xã hội

Thủ tướng xác định các huyện Mê Linh, Thường Tín (Hà Nội), Đồng Văn (Hà Giang) và Yên Phong (Bắc Ninh) là các huyện có nguy cơ cao, phải thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16 về cách ly xã hội.

img
Thủ tướng yêu cầu "thích nghi chung sống với dịch", không chủ quan, lơ là. Ảnh: Ngọc Thắng

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải tiếp tục thực hiện cách ly xã hội đối với khu vực có nguy cơ cao; vận động người dân thường xuyên rửa tay sát khuẩn, tạo thói quen đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tại nơi công cộng; hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng, nhất là Hà Nội, TP HCM; người có dấu hiệu ốm sốt nên ở nhà, không đến công sở, cơ quan, trường học, nơi công cộng, phải liên hệ với bệnh viện, bác sĩ để được tư vấn và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.

Từ ngày 23/4, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với các mức nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, bảo đảm các yêu cầu: tỉnh, thành phố có nguy cơ cao, địa bàn có nguy cơ cao tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16.

Hà Nội là địa phương có nguy cơ. Nhưng các huyện Mê Linh và Thường Tín (Hà Nội) cùng với huyện Đồng Văn (Hà Giang), huyện Yên Phong (Bắc Ninh là) địa bàn có nguy cơ cao. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư liên quan xác định phạm vi khu vực nguy cơ cao và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16.

Các tỉnh, thành phố còn lại thuộc nhóm nguy cơ thấp thì tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế, từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế xã hội.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi xóa nợ 1 ngàn tỉ USD cho các nước đang phát triển vì Covid-19

Hội nghị Liên Hiệp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) ngày 23/4 đề xuất các nước giàu, tổ chức tài chính quốc tế nên cân nhắc xóa các khoản nợ 1 ngàn tỉ USD cho những nước đang phát triển.

Cơ quan được thành lập vào năm 1964 theo nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lập luận các nước đang phát triển đang đối mặt với nhiều khó khăn dồn dập. Ngoài những khoản nợ cũ, những nước này giờ phải đối mặt với suy thoái toàn cầu, xuất khẩu hàng hóa suy giảm và đồng nội tệ yếu.

Trong lúc đó, đại dịch Covid-19 khiến các nước này lại phải chi nhiều tiền hơn cho hệ thống y tế và các gói kích thích kinh tế. Theo UNCTAD, khoảng 64 nước nằm trong nhóm thu nhập thấp đang dành tiền để trả lãi nợ vay còn nhiều hơn tiền dành cho hệ thống y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.