Xã hội

Tin tức Covid-19 ngày 28/4: Không có ca nhiễm mới, còn 3 bệnh nhân nặng

28/04/2020, 20:00

Tin tức dịch Covid-19 ngày 28/4 tại Việt Nam: Tính từ 6h sáng 16/4 đến 6h tối 28/4, tròn 12 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

img

Theo Bản tin lúc 18h00 ngày 28/4, của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, Việt Nam tiếp tục không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Số ca mắc hiện vẫn là 270. Đến thời điểm này, đã tròn 12 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Hiện, cả nước có 45.466 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly, theo dõi sức khỏe. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 323 trường hợp, cách ly tập trung tại cơ sở khác 8.459 trường hợp, cách ly tại nhà, nơi lưu trú 36.684 trường hợp.

Về các ca bệnh đang điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện nay còn 48 người bệnh đang điều trị tại 9 cơ sở khám chữa bệnh. Trong đó, 38 ca đang được điều trị tại các bệnh viện tuyến trung ương, có 8 ca đang điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh và 2 ca đang điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện.

3 bệnh nhân diễn biến nặng (số 19, 91, 161), trong đó bệnh nhân số 19 và 161 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh đang tập cai thở máy.

Bệnh nhân số 91 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh: Hiện nằm yên/an thần, không sốt, thở máy, không chảy máu thêm, tim co bóp tốt, tiến triển tốt hơn trước. Xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 3 lần liên tiếp các ngày 22-23-24/4.

8 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2; 7 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần trở lên âm tính với SARS-CoV-2.

3 bệnh nhân dương tính sau khi khỏi bệnh đã âm tính trở lại với virus gây COVID-19

Sáng ngày 28/4, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết, BN 52 và BN 149 có kết quả tái dương tính vào ngày 21/4, hiện nay đã có kết quả xét nghiệm lại âm tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện cả hai bệnh nhân này vẫn được cách ly, theo dõi tiếp tại bệnh viện số 2 Quảng Ninh, điều trị nâng cao thể trạng, sức khỏe ổn định, không sốt, không ho.

Trước đó, BN 52 và BN 149 sau 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính liên tiếp đã được Bệnh viện số 2 Quảng Ninh công bố khỏi bệnh ngày 16/04, tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện. Ngày 21/4 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cả 2 bệnh nhân, kết quả dương tính trở lại sau 5 ngày công bố khỏi bệnh.

img
Kết quả xét nghiệm mới nhất của bệnh nhân 52 và 149 ở Quảng Ninh, bệnh nhân 36 tại Bình Thuận dương tính sau khi khỏi bệnh đều âm tính với virus SARS-CoV-2 gây COVID-19

Đối với BN 36 ở Bình Thuận, kết quả xét nghiệm mới nhất của viện Pasteur Nha Trang cũng cho thấy bệnh nhân đã âm tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi, điều trị tại cơ sở điều trị COVID-19 của tỉnh. Cứ mỗi 3 ngày, bệnh nhân sẽ được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết thêm, tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 36 đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước đó, BN 36 được công bố khỏi bệnh ra viện vào ngày 10/4 và được tiếp tục cách ly 14 ngày tại một cơ sở y tế tập trung của tỉnh Bình Thuận. Tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm 2 lần âm tính nữa và xét nghiệm lần 3 để chuẩn bị kết thúc 14 ngày cách ly thì có kết quả dương tính trở lại vào chiều 24/4.

Ngay khi tiếp nhận kết quả xét nghiệm khẳng định từ Viện Pasteur Nha Trang, ngành y tế tỉnh Bình Thuận đã nhanh chóng triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo dịch bệnh không lây lan ra cộng đồng.

Liên quan đến 3 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi khỏi bệnh này, trong bản tin sáng ngày 25/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cũng đã có thông tin cụ thể. Ngoài 3 trường hợp, còn có thêm các bệnh nhân khác là BN 137, BN 188 và BN 74, BN 207 và BN 224 cũng dương tính/ nghi ngờ dương tính trở lại sau khi âm tính. Các bệnh nhân này hiện vẫn được theo dõi, cách ly tại các cơ sở y tế.

Sáng nay không có thêm ca nhiễm mới

Tính đến 6h sáng 28/4, Bộ Y tế không ghi nhận thêm ca dương tính Covid-19. Như vậy tính đến nay đã 12 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng.

Tính từ 6h sáng ngày 16/4 đến 6h ngày 28/4: 12 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 6h ngày 28/4: Việt Nam có tổng cộng 130 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tính từ 18h ngày 27/4 đến 6h ngày 28/4: 0 ca mắc mới.

Trước đó, hai người ở TP.HCM, một người Phú Thọ được xác định dương tính trở lại sau xuất viện, nâng tổng số ca tái dương tính lên 8 và đưa số người đang điều trị lên 48.

Trong số 48 người đang điều trị tại 6 cơ sở y tế, hầu hết sức khỏe ổn định. Trong đó 8 ca xét nghiệm âm tính lần một, 6 ca âm tính lần hai.

Theo Tiểu ban Điều trị thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia chống dịch, ba bệnh nhân nặng diễn biến lâm sàng có cải thiện.

Đêm qua "bệnh nhân 20" 64 tuổi, điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sốt nhẹ 37,8 độ C. Bệnh nhân vẫn thở máy qua ống mở khí quản, phổi còn tổn thương nhưng oxy hóa máu đã cải thiện. Tim còn rối loạn nhịp nhưng mức độ nhẹ hơn, huyết áp ổn định, tri giác tốt, giao tiếp được, không phù, đi tiểu nhiều.

Bệnh nhân được ăn qua ống thông dạ dày, không trào ngược, không có tình trạng xuất huyết. Tình trạng rối loạn đông máu còn cao hơn mức bình thường, điểm nhiễm trùng trên mức bình thường nhưng giảm so hôm trước. Bệnh nhân tiếp tục cai dần máy thở, tập phục hồi chức năng.

Bà vào viện nửa đêm 6/3, đến nay đã hơn 7 tuần điều trị. Đây là bệnh nhân Covid-19 có thời gian điều trị lâu nhất tại Việt Nam.

"Bệnh nhân 161" còn thở máy qua ống mở khí quản, thông khí hai bên rõ, phổi tiến triển tốt, tiếp tục tập tự thở qua máy, tim mạch và huyết áp bình thường. Bệnh nhân giao tiếp chậm, liệt cứng nửa người trái, ăn tiêu qua sonde, không có biểu hiện xuất huyết, chỉ điểm đông máu còn cao hơn mức bình thường, không sốt. Bệnh nhân xét nghiệm nCoV dương tính yếu, tiếp tục cai máy thở.

"Bệnh nhân 91" hiện nằm yên/an thần, không sốt, thở máy, không chảy máu thêm. Siêu âm tim và phổi co bóp tốt. Phổi phải đông đặc mặt sau và đáy phổi, phổi trái đông đặc nửa dưới.

img
Hàng loạt cán bộ CDC Hà Nội bị bắt do liên quan đến khuất tất mua máy xét nghiệm Covid-19

Thủ tướng chỉ đạo thanh tra việc mua máy xét nghiệm Covid-19

Ngày 27/4, nguồn tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm trong sử dụng kinh phí phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, xét đề nghị của Bộ Công an về tình hình vi phạm trong việc sử dụng kinh phí chống dịch Covid-19 tại một số địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại và thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh… phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng chỉ đạo đặc biệt tập trung rà soát các gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất vật tư tiêu hao; nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Những ngày gần đây, dư luận cả nước xôn xao về việc Bộ Công an bắt giam hàng loạt cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) trong đó có Giám đốc Nguyễn Nhật Cảm. Cơ quan công an xác định ông Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm có hành vi thông đồng, thổi giá thiết bị xét nghiệm Covid-19 lên tới nhiều tỷ đồng và đang điều tra, mở rộng án.

Sau khi Bộ Công an bắt Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm, nhiều địa phương trong cả nước đồng loạt “đàm phán” với đối tác giảm giá, mượn máy xét nghiệm Covid-19.

img
Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, các chốt kiểm tra dịch Covid-19 đã dừng hoạt động

Quảng Nam: Dừng 2 chốt kiểm tra dịch Covid-19 trên QL1A và QL14B

Tối 27/4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam vừa quyết định dừng hoạt động 2 chốt kiểm tra dịch Covid-19 trên QL1A và QL14B. Như vậy, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không còn chốt kiểm tra dịch Covid-19 nào hoạt động.

Để kiểm soát và nâng cao công tác phòng dịch Covid-19, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Theo đó, CDC Quảng Nam tổ chức 2 đoàn điều tra dịch tễ phòng chống Covid-19, một đoàn đến những chợ trung tâm của 6 huyện, thị xã, thành phố; một đoàn đến 10 doanh nghiệp, nhà máy, công ty ở các khu cụm công nghiệp tại 9 huyện, thành phố thực hiện lấy mẫu xét nghiệm.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho hay, theo kế hoạch, từ ngày 22–28/4, CDC Quảng Nam sẽ lấy 600 mẫu ngẫu nhiên để thực hiện xét nghiệm. Tiểu thương ở các chợ, công nhân hoạt động trong các nhà máy, xí nghiệp được chọn để lấy mẫu xét nghiệm; trong đó, ưu tiên những người có các triệu chứng ho, sốt, đau họng. Việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng như CDC Quảng Nam đang làm sẽ góp phần quan trọng kiểm soát và ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng tốt hơn.

img
Châu Âu chưa rõ khi nào qua được đại dịch Covid-19. (Trong ảnh, một chuyến tàu tốc hành đưa bệnh nhân Covid-19 từ Strasbourg đi Bordeaux, ngày 3/4/2020). REUTERS

Tin tức liên quan, tính đến 6 giờ ngày 28/4 (giờ Việt Nam), theo Worldometers, số ca nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) đã chính thức vượt 3 triệu người.

Hiện Mỹ vẫn là nước có nhiều ca nhiễm nhất thế giới với 980.008 trường hợp trong đó có 55.637 trường hợp tử vong.

Tại Pháp, số ca tử vong vì Covid-19 đã lên tới 23.293 người, tăng 437 trường hợp trong 24 giờ qua, bao gồm 14.497 ca ở các bệnh viện (tăng 295 trường hợp) và 8.796 ca ở các nhà dưỡng lão và cơ sở y tế xã hội (tăng 142 trường hợp).

Tại Italy, Cơ quan Bảo vệ Dân sự cho biết đã ghi nhận thêm 1.739 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, nâng tổng số trường hợp mắc Covid-19 lên 199.414 người - đứng thứ ba thế giới sau Mỹ và Tây Ban Nha. Đây là mức tăng số ca mắc mới Covid-19 hàng ngày thấp nhất ở Italy kể từ ngày 10/3.

Tại Đức, số ca nhiễm SARS-CoV-2 đã tăng lên 158.434, với 6.061 ca tử vong, trong khi số người khỏi bệnh là 115.000 người. Theo Viện dịch tễ Robert Koch (RKI), hệ số lây nhiễm ở Đức đã tăng từ 0,9 lên 1, có nghĩa 1 người bệnh lây nhiễm tương đương cho 1 người khác.

Nga xác nhận số ca nhiễm COVID-19 tại nước này đã lên tới 87.147 người, cao hơn con số 82.830 do Trung Quốc công bố chính thức. Mặc dù vậy số ca tử vong tại Nga lại ít hơn với 794 người tính đến ngày 27/4 so với 4.633 người ở Trung Quốc.

Tây Ban Nha công bố ngày 27/4, nước này đã có 100.875 bệnh nhân bình phục, tăng 2.144 người. Trong khi đó, số ca tử vong cũng tăng 331 ca, lên 23.521 ca. Ngoài ra, Tây Ban Nha cũng phát hiện 1.831 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh lên 209.465.

Iran - một "điểm nóng" dịch COVID-19 tại Trung Đông, Bộ Y tế thông báo nước này đã ghi nhận 5.806 ca tử vong, tăng 96 ca so ngày trước đó. Trong khi đó, số ca nhiễm mới được ghi nhận là 991 trường hợp, lần đầu tiên tăng dưới 1.000 ca trong hơn 1 tháng qua. Hiện tổng số ca được chẩn đoán mắc COVID-19 ở Iran là 91.472 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.