Xã hội

Covid-19 ngày 29/5: Chiều không có ca nhiễm mới Covid-19

29/05/2020, 18:30

Tin tức dịch Covid-19 ngày 29/5 tại Việt Nam: Chiều không có ca nhiễm mới Covid-19, nam phi công người Anh có những dấu hiệu khá hơn..

img

Nam phi công người Anh có những dấu hiệu khá hơn

Bản tin lúc 18h ngày 29/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, tiếp tục không có ca mắc mới Covid-19 được ghi nhận.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã có những dấu hiệu khá hơn. Bệnh nhân đã tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn và cử động được ngón tay, cơ hoành và cơ khác còn liệt.

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 29/5: Đã 43 ngày Việt Nam bảo vệ đựơc thành quả bước đầu trong công cuộc chống dịch Covid-19 là không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Sáng 29/5, đã 43 ngày không có ca mắc COVID-19 ở cộng đồng, gần 9.000 người đang cách ly chống dịch

Bản tin lúc 6h ngày 29/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, hôm nay đã 43 ngày Việt Nam không có ca mắc mới ở cộng đồng. Tuy nhiên hiện vẫn còn gần 9.000 người đang cách ly chống dịch

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 29/5: Đã 43 ngày Việt Nam bảo vệ đựơc thành quả bước đầu trong công cuộc chống dịch COVID-19 là không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo thông tin từ Tiểu Ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, đến thời điểm này đã có 278/ 327 bệnh nhân COVID-19 ở nước ta được chữa khỏi (chiếm tổng số 85% ca bệnh COVID-19 ở nước ta).

49 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại 9 bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương trong tình trạng sức khỏe cơ bản ổn định. Trong đó, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TW đang điều trị nhiều nhất 19 ca bệnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu có 13 ca, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình có 7 ca...

Tính đến sáng ngày 29/5, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 8 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 17 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Hội chẩn trực tuyến thống nhất kế hoạch điều trị mới cho bệnh nhân phi công Anh

Theo thông tin từ Tiểu Ban Điều trị thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, bệnh nhân 91 - nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy tiên lượng còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao và nhiễm trùng phổi chưa kiểm soát được.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong 3 ngày qua, bệnh nhân 91 đã bắt đầu được ngưng thuốc giãn cơ, giảm liều thuốc an thần.

Đặc biệt, sau khi đã ngưng hẳn thuốc an thần thì trong đêm người bệnh bắt đầu có những tín hiệu tỉnh, có thể tiếp xúc được, thực hiện được những y lệnh đơn giản của nhân viên y tế, phản xạ ho sặc cũng khá hơn, người bệnh có thể cử động được những đầu chi, mặc dù tình trạng liệt cơ hoành, yếu liệt các chi vẫn còn. Tình hình huyết động của người bệnh ổn định.

Hiện tại bệnh nhân 91 sau khi được lọc thận 24 giờ, đã ngưng lọc thận trở lại và điều trị bằng thuốc. Riêng về mức độ phục hồi các chức năng của phổi dù người bệnh có cải thiện, tuy nhiên mức độ cải thiện của phổi vẫn chưa nhiều, cần thời gian tiếp tục điều trị nhiễm trùng cũng như các phương án tiếp theo, hướng đến từng bước giảm các thông số, các chỉ số ECMO.

Với tình trạng hiện tại, người bệnh vẫn còn nặng, tuy nhiên so với tiến triển của 2 ngày trước về mặt tri giác, các thông số oxy máu và chức năng thận của người bệnh đã cải thiện hơn.

img
Bệnh nhân 91 (43 tuổi, phi công người Anh) đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: TTXVN)

Sau khi có cuộc hội chẩn của toàn Bệnh viện, ngày 28/5, bệnh nhân 91 được chụp CT- scan ngực để đánh giá mức độ hồi phục của phổi.

Trong ngày 29/5, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ xin ý kiến hội chẩn trực tuyến với Tiểu ban điều trị của Bộ Y tế cũng như các đầu cầu để xem xét và thống nhất kế hoạch điều trị tiếp theo cho người bệnh.

Cũng theo Bệnh viện Chợ Rẫy, mới đây, ông Ian Gibbons MBE - Tổng Lãnh sự Anh tại TP. HCM đã gửi Thư cảm ơn đến các Cơ quan chức năng, Đơn vị đã chăm sóc và hỗ trợ các công dân Anh mắc Covid-19 trong 12 tuần qua.

Trong lá thư này, Tổng Lãnh sự Anh gửi lời cảm ơn chân thành đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cùng các bác sĩ, điều dưỡng đã làm việc không mệt mỏi và không tiếc công sức, dành điều kiện tốt nhất để cứu chữa cho bệnh nhân số 91 nhiễm Covid-19 nặng nhất Việt Nam.

"Chúng tôi vẫn thường xuyên liên hệ với Bộ Y tế và bệnh viện trong quá trình anh S.P. (phi công người Anh – PV) được điều trị. Cập nhật thông tin liên tục cho gia đình và bạn bè của anh. Nói một cách chân thành là chúng tôi không thể đòi hỏi hơn bất kỳ điều gì. Cảm ơn tất cả các bác sĩ, chuyên gia, điều dưỡng, đã tham gia điều trị cho ca này…" – bức thư của Tổng lãnh sự Anh viết.

img
Chỉ cần để lọt 1 ca bệnh xâm nhập vào trong nước mà không kịp thời phát hiện sẽ dẫn tới tình trạng dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng.

Quản lý chặt người nhập cảnh để phòng dịch

Tại cuộc họp ngày 28/5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 thống nhất rằng, chưa bàn về thời gian mở cửa du lịch quốc tế trở lại bởi nguy cơ dịch xâm nhập từ người nhập cảnh rất cao.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, nói: “Chỉ cần để lọt 1 ca bệnh xâm nhập vào trong nước mà không kịp thời phát hiện sẽ dẫn tới tình trạng dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng.

Do đó, thời gian tới cần tiếp tục phải quản lý chặt chẽ người nhập cảnh theo quy định”. Ban Chỉ đạo thống nhất yêu cầu các địa phương tiếp tục quản lý chặt chẽ các phi công, thành viên tổ bay quốc tế.

Ban Chỉ đạo thống nhất rằng, chỉ khởi động lại hoạt động du lịch quốc tế khi đáp ứng đủ điều kiện và trước tiên chỉ xem xét đón khách đến từ các quốc gia đã kiểm soát được dịch bệnh và bước đầu chỉ nên tổ chức thí điểm đón khách du lịch đến một số đảo.

Về đề xuất của UBND tỉnh Kiên Giang cho phép đón du khách nước ngoài đến du lịch ở đảo Phú Quốc, Ban Chỉ đạo giao Bộ VH-TT-DL bàn bạc, trao đổi cụ thể, thống nhất với tỉnh Kiên Giang về thời điểm, lộ trình mở cửa và các biện pháp bảo đảm an toàn dịch tễ, báo cáo lại Ban Chỉ đạo xem xét.

img
Thủ đô Washington của Mỹ vắng vẻ trong dịch Covid-19. (Ảnh: Getty)

Diễn biến liên quan, số ca Covid-19 mới toàn cầu cao kỷ lục, ngày buồn ở Brazil, Pháp áp dụng StopCovid từ 2/6

Theo số liệu thống kê từ trang Worldometers tính đến 6h ngày 29/5, số ca nhiễm mới dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra trên toàn cầu trong 24 giờ qua thiết lập kỷ lục, với 115.178 trường hợp.

Như vậy, thế giới hiện ghi nhận 5.899.781 người mắc Covid-19, trong đó có 361.572 ca tử vong và 2.577.155 người bình phục.

Mỹ vẫn tiếp tục là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong cao nhất, lần lượt là 1.767.791 (tăng 21.988 ca) và 103.313 (tăng 1.206). Mỹ cũng ghi nhận 498.656 người mắc Covid-19 đã bình phục.

Theo sau Mỹ là Brazil với 438.812 ca nhiễm và 26.991 người tử vong. Trong 24 giờ qua, Brazil đã lập kỷ lục về số ca mắc và tử vong mới, lần lượt là 24.151 và 1.294, đều cao nhất thế giới.

* Ngày 28/5, trạm kiểm soát Padang Besar tại khu vực biên giới giữa Thái Lan và Malaysia đã phải đóng cửa trở lại sau khi các cơ quan chức năng Thái Lan phát hiện thêm 6 trong số 39 sinh viên nước này nhập cảnh về nước qua trạm kiểm soát này.

* Cơ quan Công tố tỉnh Sverdlov, Nga thông báo đã khởi tố hình sự với một doanh nghiệp ở địa phương này vì bất cẩn để xảy lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 đối với hàng trăm nhân viên.

Tính đến nay, Nga ghi nhận 379.051 người mắc Covid-19, trong đó có 4.142 ca tử vong và 150.993 người bình phục.

img
Brazil trải qua ngày buồn khi số ca nhiễm và tử vong mới do Covid-19 lập kỷ lục cao nhất thế giới. (Nguồn: Reuters)

* Tại cuộc họp báo chiều 28/5, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe đã thông báo các biện pháp tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội của giai đoạn 2 sau thời kỳ phong tỏa quốc gia.

Cùng ngày, công ty quản lý các sân bay Paris cho biết, sân bay Orly, dừng hoạt động từ ngày 31/3, sẽ mở cửa đón các chuyến bay thương mại từ ngày 26/6.

Tính đến nay, Pháp ghi nhận 186.238 người mắc Covid-19, trong đó có 28.662 trường hợp tử vong và 67.191 ca bình phục.

* Tại Ai Cập, Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi kêu gọi người dân đoàn kết và sát cánh bên nhau ở “thời điểm quan trọng” nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

Ai Cập đã ghi nhận thêm 1.127 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Đây là con số cao nhất được ghi nhận trong một ngày kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Ai Cập. Hiện tổng số ca mắc Covid-19 ở quốc gia Bắc Phi này là 20.793 người.

Tính đến nay, tổng số bệnh nhân tử vong do Covid-19 tại Ai Cập hiện lên đến 845 người, sau khi có thêm 29 trường hợp tử vong vừa được ghi nhận trong ngày 28/5. Bên cạnh đó, Ai Cập cũng ghi nhận thêm 154 bệnh nhân Covid-19 đã bình phục hoàn toàn và được ra viện, qua đó nâng tổng số trường hợp được điều trị thành công lên 5.395 người.

* Tại Israel, Bộ Y tế sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày hôm nay (29/5) sau khi xác nhận thêm 64 ca nhiễm SARV-CoV-2 trong 24 giờ qua, nâng tổng số trường hợp mắc Covid-19 lên 16.872 người.

Tuyên bố của bộ trên cho hay, do xuất hiện tình trạng gia tăng bất thường các ca nhiễm SARV-CoV-2 mới trong vòng 48 giờ qua, nên giới chức y tế nước này đã kêu gọi công chúng không nên chủ quan và phải tuân thủ các hướng dẫn đã ban hành.

Tính đến thời điểm hiện tại, Israel ghi nhận tổng cộng 284 ca tử vong vì Covid-19 và 14.679 bệnh nhân khỏi bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.