Thế giới

Tình báo Đức "tình cờ" nghe lén cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

16/08/2014, 08:46

Hôm qua (15/8), truyền thông Đức đưa tin, cơ quan tình báo của nước này đã lén thu âm cuộc nói chuyện của bà Hillary Clinton tại thời điểm bà ở cương vị Ngoại trưởng Mỹ.

Hôm qua (15/8), truyền thông Đức đưa tin, cơ quan tình báo của nước này đã lén thu âm cuộc nói chuyện của bà Hillary Clinton tại thời điểm bà ở cương vị Ngoại trưởng Mỹ. Có khả năng, thông tin này sẽ trở thành vụ bê bối khiến Đức phải bối rối trước Mỹ vì nước này đã và đang chỉ trích những chương trình do thám nước ngoài của Mỹ.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Tờ báo uy tín Sueddeutsche Zeitung và 2 đài phát thanh NDR - WDR của Đức đưa tin, cuộc hội thoại của bà Clinton bị nghe lén khi cựu Ngoại trưởng Mỹ lúc đó đang có mặt trên phi cơ chính phủ. Tuy nhiên, các báo đài này không đưa chi tiết địa điểm và thời gian hoạt động nghe lén được thực hiện.

Trích một nguồn tin chính phủ Đức, tờ báo Sueddeutsche Zeitung cho biết, đoạn hội thoại này bị “tình cờ” thu được và không nằm trong bất cứ kế hoạch nào nhằm theo dõi nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ. Đồng thời, nguồn tin này cho biết việc đoạn ghi âm này chưa bị xóa ngay tức thời là điều “ngu ngốc”.

Hiện nay, cả chính phủ Đức và người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia tại Nhà Trắng (Mỹ) chưa đưa ra bình luận.

Những chi tiết về đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện của bà Clinton nằm trong tập tài liệu mà cựu nhân viên tình báo nước ngoài (BND) của Đức - Markus R. từng trao cho Mỹ. Người này bị Văn phòng công tố liên bang Đức bắt giữ vì nghi ngờ làm gián điệp cho Mỹ.

Tờ Sueddeutsche Zeitung và 2 đài phát thanh NDR – WDR đã cùng hợp tác điều tra để làm rõ số tài liệu này, đồng thời phát hiện ra chính phủ Đức từng ra lệnh BND theo dõi các nước đối tác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuy nhiên không nói rõ tên nước.

Quan hệ giữa Mỹ và Đức bị ảnh hưởng sâu sắc sau khi cựu gián điệp Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden tiết lộ Mỹ theo dõi các quan chức của Đức và nghe trộm điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Mặc dù vậy, thời gian gần đây chính quyền Mỹ đã củng cố lại mối quan hệ hai nước trong một số cuộc thảo luận - truyền thông Đức cho biết.

Tháng trước, trong một cuộc phỏng vấn, Thủ tướng Merkel cho biết Mỹ và Đức có những quan niệm khác nhau cơ bản về vai trò của cơ quan tình báo đồng thời bà nhấn mạnh căng thẳng giữa hai nước đã chấm dứt.

Trang Trần (Theo Reuters)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.