Xã hội

Covid-19 ngày 2/5: Đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Y tế TP Yên Bái

01/05/2021, 21:20

Covid-19 ngày 2/5: Giám đốc Trung tâm Y tế TP Yên Bái có vi phạm khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống covid-19. .

img

Liên quan đến bệnh nhân 2899, đã có 17 người dương tính SARS-CoV-2, trong đó Hà Nam 11, Hà Nội 3, Hưng Yên 2 và TP HCM 1 người.

Đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Y tế TP Yên Bái

img

UBND tỉnh Yên Bái quyết định đình chỉ tạm thời Giám đốc Trung tâm Y tế TP Yên Bái để làm rõ sai phạm trong công tác quản lý cách ly

Trước những thiếu sót trong công tác quản lý khu vực cách ly để xảy ra tình trạng Yên Bái liên tiếp phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2 từ các đoàn chuyên gia người nước ngoài, chiều 2/5, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ký quyết định tạm thời đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái để kiểm điểm trách nhiệm và tiến hành quy trình xử lý kỷ luật theo quy định do có vi phạm khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống covid-19.

Cụ thể là trong việc quản lý khu cách ly tập trung của chuyên gia người nước ngoài.

Đồng thời, giao nhiệm vụ cho ông Đặng Đinh Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế trực tiếp phụ trách và chỉ đạo Trung tâm Y thành phố từ 2/5/2021.

Hải Phòng: Kích hoạt trở lại các Tổ kiểm soát dịch bệnh tại thôn, tổ dân phố

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nguy cơ xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng trên địa bàn thành phố rất cao, chiều 2/5, UBND TP Hải Phòng ra thông báo hỏa tốc số 161/TB-UBND về việc thực hiện một số nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

UBND TP Hải Phòng yêu cầu Công an thành phố, Sở Văn hóa và thể thao, Sở Thông tin và truyền thông, UBND các quận, huyện tăng cường xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu không dừng hoạt động. Yêu cầu Sở GTVT, UBND các quận, kiểm tra, giám sát Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, các bến xe, nhà ga, bến tàu thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và UBND các quận, huyện tăng cường, kiên quyết hơn nữa trong công tác quản lý xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tăng cường quản lý chặt chẽ các cơ sở cách ly tập trung tại các địa phương; thực hiện nghiêm ngặt các quy định về cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi cư trú sau thời gian cách ly y tế tập trung (14 ngày) đối với các chuyên gia người nước ngoài và thân nhân đến thành phố công tác.

Hải Phòng kích hoạt trở lại các Tổ kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các thôn, tổ dân phố theo hình thức tự nguyện, tự quản; phối hợp với cảnh sát khu vực triển khai rà soát từng hộ gia đình, không để người nhập cảnh trái phép trở về địa phương. Người đứng đầu địa phương chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Hà Nội: Phát hiện 4 trường hợp nhập cảnh trái phép tại phường Trung Hoà

Tính đến 15h cùng ngày (2/5) trên địa bàn quận Cầu Giấy ghi nhận 4 trường hợp F2 của bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, phường Nghĩa Đô 1 trường hợp, Quan Hoa 2 trường hợp và Nghĩa Tân 1 trường hợp.

Đặc biệt, trong quá trình rà soát, Công an quận phối hợp UBND phường Trung Hòa và các đơn vị liên quan điều tra phát hiện 4 trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú tại phường Trung Hòa.

Cơ quan chức năng quận Cầu Giấy đã lấy mẫu xét nghiệm đối với 6 trường hợp, trong đó, 1 trường hợp liên quan, 4 trường hợp nhập cảnh trái phép, 1 trường hợp nhập cảnh.

Bộ Y tế tìm người đi hai chuyến bay, đến quán bar

Bộ Y tế chiều 2/5 khẩn cấp tìm người đi chuyến bay Hà Nội đi Đà Nẵng và ngược lại; người đến quán bar Sunny ở Vĩnh Phúc, trong thời gian có người mắc Covid-19.

Cụ thể:

- Chuyến bay VN7161 từ Hà Nội đi Đà Nẵng khởi hành lúc 14h20 và hạ cánh lúc 15h46 ngày 27/4.

- Chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng đi Hà Nội, khởi hành theo kế hoạch là 10h25, giờ khởi hành thực tế là 10h46 và hạ cánh lúc 12h10 ngày 29/4.

- Người đến quán bar Sunny ở Khu đô thị Đồng Sơn, Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc, từ ngày 23-30/4.

Bộ Y tế yêu cầu những người này liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ. Họ có thể gọi điện đến các đường dây nóng cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình: 1900.9095 (Bộ Y tế), 0905.108.844 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng), 0966.409.364 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Phúc); 0969.082.115/0949.396.115 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội). Những người này cần khai báo y tế trực tuyến tại tokhaiyte.vn5 và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe.

Vĩnh Phúc: Cách ly hơn 100 người liên quan đến chuyên gia Trung Quốc

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đến nay (2/5) trên địa bàn đã xác định 92 trường hợp tiếp xúc vòng 1 (F1) và 178 trường hợp tiếp xúc vòng 2 (F2) với nhóm chuyên gia Trung Quốc và nhân viên quán bar Sunny. Tổng số mẫu xét nghiệm đã thực hiện là 98 mẫu. Trong đó có 6 người là nhân viên karaoke nghi nhiễm Covid-19.

Đến nay có 104 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở y tế. Cụ thể: 10 trường hợp được theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội); 94 trường hợp còn lại được cách ly tại Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà (huyện Bình Xuyên), Trung tâm Y tế thành phố Vĩnh Yên, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, Trung tâm Y tế huyện Tam Dương.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu duy trì các đội cơ động phản ứng nhanh trong khám, chữa bệnh; thường trực 24/24 tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời. Ngành Y tế khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức rà soát, điều tra dịch tễ, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ngay cho các đối tượng F1.

Trước mắt tổ chức cách ly y tế tập trung các trường hợp F1 tại Trung tâm y tế của các huyện, thành phố. Riêng thành phố Phúc Yên cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên.

Siết chặt quy trình cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, đặc biệt là khu cách ly tại khách sạn, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly. Thực hiện giám sát chặt chẽ đủ 14 ngày các đối tượng sau khi cách ly tập trung, nhất là đối tượng nhập cảnh.

Yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm quy định 5K; không ra khỏi nhà, đi ra ngoài tỉnh khi không cần thiết.

Yêu cầu, dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, vũ trường, games, khu vui chơi giải trí, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các lễ hội, hoạt động, sự kiện tập trung đông người, các hội nghị đông người chưa cần thiết; các trận thi đấu thể thao không tổ chức đón khán giả vào sân; hoạt động cưới hỏi, đám hiếu chỉ tổ chức trong nội bộ gia đình, hạn chế tối đa số người tham dự và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K.

Người đi chung chuyến bay với bệnh nhân 2910 âm tính lần 1

Chiều 2/5, ông Huỳnh Minh Phúc, Giám đốc Sở Y tế Long An cho biết, người đi chung chuyến bay VJ133 về Long An bằng xe khách BKS 62B-01463 (Báo Giao thông đưa tin ngày 1/5) đã có kết quả âm tính lần 1, vợ của người này cũng có kết quả âm tính lần 1. Hiện cả 2 được cách lyy tập trung và đã lấy mẫu xét nghiệm, đang chờ kết quả lần 2.

Cũng theo ông Phúc, ngày 29/4, Bộ Y tế thống báo tìm người đi trên chuyến bay số hiệu VJ133 từ Hà Nội về TP.HCM (chuyến bay có bệnh nhân 2910 (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM - là F1 của nam thanh niên tại Hà Nam dương tính với SARS-CoV-2 sau khi hết thời gian cách ly). Trong quá trình truy vết, có 1 người đi trên chuyến bay VJ133 từ TP.HCM về Long An bằng xe khách BKS 62B-014.63, trên xe có 16 hành khách.

Theo lịch trình, xe khách 62B-014.63 xuất phát từ đường Nguyễn Trãi, phường 14, quận 5, TP.HCM ngày 27/4. Xe trả khách tại các điểm: Ngã ba Long Khốt, chợ Bàu Sậy, Chùa Nổi (đều ở huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An); thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An; xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Y tế Long An đã phối hợp Sở GTVT Long An thông báo truy vết 16 hành khách đi chung chuyến xe khách này. Đến chiều 2/5, ngành y tế Long An đã tiếp nhận khai báo y tế được 15 người trên chuyến xe trên và được cách ly theo dõi sức khỏe theo quy định.

Cơ quan chức năng vẫn đang tìm hành khách còn lại trên xe 62B-014.63 là Lê Thị Thảo (SN 1971), để yêu cầu khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Cũng theo ông Phúc, Long An ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân 2866 và bệnh nhân 2897. Cả 2 bệnh nhân này đều từ Ba Lan nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất về Việt Nam ngày 27/4 và được đưa đi cách ly tập trung ngay. Hiện, 2 bệnh nhân được điều tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười (thị xã Kiến Tường) và Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa).

Hội An kiểm soát du khách, 3 ca F1 âm tính Covid lần 1, cách ly 157 ca F2

img

Trong ngày 2/5, lượng khách du lịch ở Hội An bắt đầu giảm

Sáng 2/5, so với 2 ngày trước, khách du lịch đến với đảo Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP. Hội An) giảm hẳn. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch Covid-19 ở cảng Cửa Đại và trên đảo Cù Lao Chàm tiếp tục được siết chặt. Du khách lên thuyền ra đảo đều bắt buộc sát khuẩn, đeo khẩu trang, kê khai y tế.

Ở khu vực tham quan phố cổ Hội An, du khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Các lực lượng chuyên trách tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, nhắc nhở, giám sát du khách thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh, nhất là vào thời điểm tập trung đông người.

Theo ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), trong ngày 2/5, khách du lịch bắt đầu có dấu hiệu giảm đáng kể ở Hội An. Số lượng khách du lịch ra đảo Cù Lao Chàm cũng giảm hẳn so với 2 ngày trước.

Ông Lạnh cho hay: Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, có khoảng 30% du khách đến Hội An không thực hiện mang khẩu trang y tế phòng chống dịch Covid-19, tuy nhiên, nhờ công tác tuyên truyền, nhắc nhở nên trong 2 ngày nay, du khách chấp hành tốt biện pháp phòng ngừa Covid-19 này.

"Hiện nay chúng tôi chưa có con số thống kê số lượng khách du lịch đến Hội An trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên qua tìm hiểu, khách du lịch đến Hội An dịp này đa phần là ở Quảng Nam, Đà Nẵng và một số địa phương lân cận. Du khách phía Bắc, phía Nam rất ít", ông Lanh nói.

"Hiện nay, ở đảo Cù Lao Chàm (Hội An) có 3 trường hợp là F1 với bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nam và 157 trường hợp F2. Kết quả xét nghiệm lần đầu, 3 trường hợp này đều âm tính với Covid-19. 157 trường hợp F2 cũng được thực hiện khoanh vùng cách ly phòng dịch. Để đảm bảo an toàn cho du khách khi đến đảo Cù Lao Chàm tham quan, công tác phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục được tăng cường, siết chặt", ông Lanh cho biết thêm.

Vĩnh Phúc khẩn tìm người tới 3 địa điểm

Ngày 2/5, lãnh đạo UBND TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc) cho biết, tỉnh này đã có 6 trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Những trường hợp này cho kết quả xét nghiệm dương tính lần 1.

Cả 6 người đều tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc (người dương tính với SARS-CoV-2 khi về nước). Tất cả cùng làm việc tại một quán karaoke ở Vĩnh Phúc.

Theo vị lãnh đạo UBND TP.Phúc Yên, địa phương đang tích cực rà soát, truy vết tiếp các trường hợp liên quan.

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc thông báo và đề nghị những người dân đã đến các địa điểm và trong các khoảng thời gian gồm: Quán Karaoke Sunny (Địa chỉ: Khu đô thị Đồng Sơn, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) trong khoảng thời gian từ 21h30’ ngày 23/4/2021 đến hết ngày 01/5/2021; Quán Hải sản ngon (Địa chỉ: xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), trong khoảng thời gian từ 12h00 ngày 26/4/2021 đến đến hết ngày 30/4/2021; Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen, (Địa chỉ: đường Kim Ngọc, Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) thời gian từ khoảng 21h00’ ngày 26/4/2021 đến hết ngày 01/5/2021.

Trong khi đó, Hà Nội cũng ghi nhận 2 trường hợp liên quan nhóm 5 chuyên gia mang quốc tịch Trung Quốc.

Một người là lái xe ở quận Nam Từ Liêm, người còn lại là nhân viên quán bar Sunny tại Vĩnh Phúc, trú tại quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Cả 2 trường hợp này đều đã được lấy mẫu bệnh phẩm và phải chờ kết quả xét nghiệm để khẳng định họ có nhiễm SARS-CoV-2 hay không.

Tại Đà Nẵng, Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, ngay trong chiều tối 1/5, lực lượng y tế truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 19 người có tiếp xúc gần với 2 người Trung Quốc. Kết quả 19/19 người đều âm tính với SARS-CoV-2. Hiện 19 trường hợp này đang được cách ly y tế tập trung, theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam thông tin vừa có thêm 2 mẫu bệnh phẩm ở tỉnh này có kết quả dương tính lần 1.

Đến thời điểm này, tổng số ca dương tính xác định được cộng dồn trên địa bàn tỉnh Hà Nam có liên quan đến ổ dịch tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân là 12 trường hợp. 2 trường hợp vừa có kết quả lần 1 dương tính với SARS-CoV-2 đã được cách ly.

Như vậy, liên quan đến bệnh nhân 2899, đã có 17 người dương tính SARS-CoV-2, trong đó Hà Nam 11, Hà Nội 3, Hưng Yên 2 và TP HCM 1 người.

Tìm thấy 2 F1 bay cùng chuyến VJ133 với bệnh nhân 2910 từ TP.HCM về Vũng Tàu

Trong những người cùng chuyến bay VJ133 từ Hà Nội vào TP.HCM với bệnh nhân 2910 (quê Hà Nam, tạm trú TP.HCM) có 2 người đã di chuyển về TP. Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ngày 1/5, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP. Vũng Tàu đã phát đi thông báo truy tìm 2 người là F1 của bệnh nhân 2910.

Theo đó, Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu nhận được thông tin về 2 trường hợp là ông T.V.Đ. và bà N.T.D. đi cùng chuyến bay VJ133 từ Hà Nội vào TP.HCM với bệnh nhân 2910 (quê Hà Nam, tạm trú TP.HCM).

Sau khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất, 2 người này đã di chuyển về TP. Vũng Tàu.

Được biết, các trường hợp trên mua vé tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tùng Bá (số 78 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu). Tuy nhiên, qua xác minh tại đơn vị bán vé, không có thông tin của người tên T.V.Đ. và N.T.D.

Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu đã yêu cầu công ty phát thông báo cho các nhân viên để xác minh có đặt mua vé hộ cho người nhà, bạn bè… với thông tin như trên và báo về Trạm y tế phường 7 (TP. Vũng Tàu) để điều tra, xác minh.

Sau khi thông tin loan tải, báo chí vào cuộc thì 2 ca F1 ở Vũng Tàu trên chuyến bay VJ133 đã được cơ quan chức năng tìm thấy, lấy mẫu xét nghiệm và đưa họ đi cách ly.

Chiều 1/5, Việt Nam có 14 ca mắc mới Covid-19

Chiều 1/5, Bộ Y tế thông tin Việt Nam thêm 14 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 3 người ở Hà Nam.

Tính từ 6h đến 18h ngày 1/5, Việt Nam ghi nhận 14 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 11 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, tại Đà Nẵng (2), TP. Hồ Chí Minh (3), Hà Tĩnh (3) và Quảng Ninh (3) và 3 ca ghi nhận trong nước tại Hà Nam. Cụ thể:

- CA BỆNH 2929 (BN2929) cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Đà Nẵng: Bệnh nhân nữ, 24 tuổi, công dân Việt Nam có địa chỉ tại huyện Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ngày 23/4/2021, bệnh nhân từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VJ3613 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại thành phố Đà Nẵng. Kết quả xét nghiệm ngày 30/4/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

- CA BỆNH 2930 (BN2930) cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hồ Chí Minh: Bệnh nhân nam, 26 tuổi, công dân Việt Nam có địa chỉ tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Ngày 21/4/2021, bệnh nhân từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay JL759 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả xét nghiệm ngày 29/4/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

- CA BỆNH 2931 (BN2931) cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hồ Chí Minh: Bệnh nhân nữ, 49 tuổi, công dân Việt Nam có địa chỉ tại xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Ngày 13/4/2021, bệnh nhân từ UAE nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN88 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả xét nghiệm ngày 29/4/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

- CA BỆNH 2932 (BN2932) cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Tĩnh: Bệnh nhân nam, 30 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

- CA BỆNH 2933 (BN2933) cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Tĩnh: Bệnh nhân nữ, 31 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

- CA BỆNH 2934 (BN2934) cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Tĩnh: Bệnh nhi nam, 01 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 28/4/2021, BN2932-2934 từ nước ngoài nhập cảnh Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Hà Tĩnh. Kết quả xét nghiệm ngày 30/4/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

- CA BỆNH 2935 (BN2935) cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP Hồ Chí Minh: Bệnh nhân nữ, 19 tuổi, công dân Việt Nam có địa chỉ tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ngày 29/4/2021, bệnh nhân từ Canada quá cảnh Hàn Quốc nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay OZ735 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả xét nghiệm ngày 30/4/2021 dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

- CA BỆNH 2936 (BN2936) cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Quảng Ninh: Bệnh nhân nam, 36 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

- CA BỆNH 2937 (BN2937) cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Quảng Ninh: Bệnh nhân nam, 26 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngày 29/4/2021, BN2936-2937 từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN5313 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Quảng Ninh. Kết quả xét nghiệm ngày 01/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh.

- CA BỆNH 2938 (BN2938) cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Quảng Ninh: Bệnh nhân nam, 23 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Ngày 29/4/2021, các bệnh nhân trên từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN5315 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Quảng Ninh. Kết quả xét nghiệm ngày 01/5/2021 dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh.

- CA BỆNH 2939 (BN2939) cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Đà Nẵng: Bệnh nhân nữ, 27 tuổi, công dân Việt Nam có địa chỉ tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Ngày 15/4/2021, bệnh nhân từ Rumani nhập cảnh Sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VN68 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại thành phố Đà Nẵng. Kết quả xét nghiệm ngày 29/4/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

- CA BỆNH 2940-2942 (BN2940-BN2942) ghi nhận tại Hà Nam: BN2941 là F1 (bạn) BN2899 và BN2940; BN2940 và BN2942 là F1 (vợ và ông nội) của BN2941; đều liên quan chùm ca bệnh tại Hà Nam. Hiện 3 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

3 ca dương tính với nCoV tại Hà Nam là người một nhà

3 trường hợp này là người trong cùng gia đình. Trong đó, 2 người thuộc diện F2 của bệnh nhân số 2899 ở Hà Nam. Thông tin do Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nam Nguyễn Thanh Dương cho biết ngày 1/5.

Theo ông Dương, đến nay, địa phương này ghi nhận tổng cộng 10 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh Covid-19. Trong đó, 7 ca đã được Bộ Y tế công bố.

"Trong 3 trường hợp mới ghi nhận, một người là F1 của bệnh nhân N.V.Đ. (F0, người dương tính với nCoV sau khi trở về từ khu cách ly). Hai người còn lại là ông nội và vợ của trường hợp F1 này. Họ cũng trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân", ông Dương nói.

Theo lãnh đạo CDC Hà Nam, trường hợp F1 nghi nhiễm đã được cách ly từ ngày 29/4. Trong khi đó, 2 trường hợp F2 cũng được đưa đi cách ly tập trung vào 30/4. Hà Nam đang đẩy nhanh việc điều tra, truy vết các trường hợp liên quan.

Ngoài ra, địa phương này đang có 13 mẫu phải xét nghiệm lại để khẳng định kết quả. Các trường hợp còn lại trong khoảng 1.300 mẫu bệnh phẩm đã lấy tại Hà Nam đều âm tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, Hà Nam ghi nhận bệnh nhân 2899 (28 tuổi) nhập cảnh Việt Nam ngày 7/4 sau khi hết hợp đồng lao động tại Nhật Bản và được cách ly tập trung 14 ngày ở Đà Nẵng.

Sau khi có kết quả xét nghiệm 3 lần vào các ngày 8/4, 12/4 và 21/4 đều âm tính, bệnh nhân trở về địa phương và tự cách ly tại nhà.

Ngày 24/4, bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, đau họng, được CDC Hà Nam lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính ngày 28/4.

Hà Nam: Xử phạt 3 trường hợp không đeo khẩu trang

Ngày 1/5 thông tin từ Công an huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam) cho biết, trong quá trình TTKS, lực lượng Công an xã Trần Hưng Đạo và Bắc Lý (huyện Lý Nhân) đã phát hiện 3 trường hợp: Hà Tiến Cường (SN 1995, trú tại An Ninh, huyện Bình Lục); Dương Thế Quang, Trần Văn Hồng (cùng trú tại Mai Xá, Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân) cố tình không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trước sự việc này, lực lượng công an đã lập biên bản, tham mưu chủ tịch UBND các xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp trên.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, liên quan đến bệnh nhân 2899 ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tính đến chiều 1/5, tỉnh Hà Nam xác định có thêm 3 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2 ở thôn Thọ Lão (cạnh thôn Quan Nhân đã cách ly trước đó, cùng thuộc xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân), là họ hàng có tiếp xúc với BN 2899.

Hiện các lực lượng chức năng đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân thôn Thọ Lão, gồm 352 hộ dân với 1.166 nhân khẩu.

Lực lượng chức năng cũng đã lập 4 chốt phòng dịch ở thôn Thọ Lão, đồng thời mở rộng, lập thêm 4 chốt ở thôn Quan Nhân (vì thôn Quan Nhân nằm sát cạnh thôn Thọ Lão).

Cũng trong ngày 1/5, UBND tỉnh Hà Nam cũng đã có Công điện về việc quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ 13 giờ ngày 1/5/2021 thực hiện cách ly xã hội đối với xã Đạo Lý.

Thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập đông người đối với xã Bắc Lý, xã Chân Lý (thuộc huyện Lý Nhân) và dừng hoạt động các nhà hàng, quán ăn uống; các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, cắt tóc, gội đầu, spa, làm đẹp trên địa bàn huyện Lý Nhân từ 13h00 ngày 1/5/2021 đến khi có thông báo mới.

Bên cạnh đó, tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu nhân dân tạm dừng tổ chức đám cưới, đám hỏi, các buổi tiệc liên hoan, gặp mặt… và các hoạt động tập trung đông người; hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám hiếu và phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K. Bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Công an tỉnh, các địa phương chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Truy vết xe khách TP.HCM - Long An có người đi trên chuyến bay VJ133

Long An đang truy vết xe khách mang BKS 62P-014.63 có chở người đi chuyến bay VJ133 Hà Nội - TPHCM.

Ông Huỳnh Minh Phúc, Giám đốc Sở Y tế Long An cho biết, vừa ký thông báo truy vết những hành khách đi trên xe khách mang BKS 62P-014.63 khởi hành từ TP.HCM về huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

img

Truy vết hành khách đi xe khách TP.HCM - Vĩnh Hưng, trên xe có chở người đi chuyến bay VJ133.

Theo ông Phúc, ngày 29/4, Bộ Y tế có thông báo tìm người đi trên chuyến bay VJ133 khởi hành từ Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh. Trong quá trình truy vết tìm người có liên quan, tỉnh Long An phát hiện có chuyến xe khách mang BKS 62P-014.63 vận chuyển người đi trên chuyến bay trên.

Bước đầu đã xác định chuyến xe khách này bắt đầu khởi hành lúc 16h ngày 27/4 tại điểm đón khách 1005, đường Nguyễn Trãi, TP.HCM. Lộ trình xe đi qua huyện Bến Lức, QL62 đến thị xã Kiến Tường, Vĩnh Hưng và Tân Hưng, trên xe có 16 hành khách.

Để đảm bảo sức khoẻ của người dân, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, Sở Y tế Long An đề nghị hành khách đi trên chuyến xe khách trên liên hệ ngay cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 từng đến đền Tiên La, Thái Bình ra thông báo khẩn

Ngày 1/5, Sở Y tế tỉnh Thái Bình thông tin, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh vừa ra Thông báo khẩn số 1 tìm người đến đền Tiên La (xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà) sau khi ghi nhận 1 trường hợp F0 của Hưng Yên từng đi lễ tại đây.

Theo đó, trong thời gian từ 7h đến 10h ngày 25/4, BN2913 tên là P.T.T (Nữ, SN 1963, trú tại xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) đã tới đến Tiên La. Trước đó, từ ngày 23/4, BN này thường xuyên tiếp xúc với cháu nội là F1 của BN2899 ở Hà Nam. Đến ngày 30/4, qua xét nghiệm xác định, P.T.T và cháu nội dương tính Covid-19.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình yêu cầu tất cả người dân đến đền Tiên La trong khoảng thời gian trên cần liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ, gọi điện đến các đường dây nóng cung cấp số điện thoại những người tiếp xúc gần với mình.

Liên quan đến BN2913 tại Hưng Yên đã đến đền Tiên La, hiện tỉnh Thái Bình đã truy vết, ghi nhận 110 trường hợp liên quan, lấy mẫu bệnh phẩm và đang chờ kết quả xét nghiệm. Còn liên quan đến BN2897 tại Khánh Hòa, BN2899 tại Hà Nam, BN2911 tại Hà Nội, trên địa bàn tỉnh Thái Bình đang theo dõi, cách ly 11 trường hợp F1. Tại các khu cách ly tập trung của tỉnh Thái Bình còn 229 trường hợp, trong đó 228 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; 1 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm.

Theo nhận định của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình, địa phương đã có các trường hợp F0 đến tỉnh, F1 về tỉnh. Vì vậy, từ 7h ngày 1/5, tỉnh Thái Bình tạm dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí và tạm dừng đón khách tại các di tích lịch sử, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh (riêng nơi đang có nguy cơ cao như đền Tiên La buộc phải đóng cửa ngay từ trưa 30/4).

Đồng thời, yêu cầu tất cả các địa phương kích hoạt ngay hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch, huy động các lực lượng chủ chốt như y tế, công an...; kích hoạt hoạt động của các tổ tuần tra, tổ tự quản; bố trí túc trực, tiếp nhận thông tin và khai báo y tế của công dân.

7 trường đại học cho sinh viên nghỉ học tập trung sau lễ 30/4, 1/5

Nhiều trường đại học trên cả nước quyết định cho sinh viên nghỉ học tập trung sau lễ 30/4, 1/5 và chuyển sang học online...

Sau 2 trường đại học (Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã gửi thông báo cho sinh viên tiếp tục nghỉ học sau kỳ nghỉ lễ 1/5, đến nay đã có thêm 5 trường đại học khác cũng yêu cầu sinh viên chuyển sang học online.

Cụ thể, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu sau nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sinh viên các lớp lý thuyết chuyển sang học online từ 4/5 - 9/5. Những lớp thực hành và sinh viên làm đề tài tốt nghiệp vẫn đến trường nhưng phải đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách và “5K” của Bộ Y tế. Hiện trường này có 1 sinh viên trong trường thuộc diện F1, nhiều sinh viên đang thuộc diện F2.

Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) sẽ triển khai giảng dạy, học tập trực tuyến từ ngày 4/5 đến ngày 8/5. Học kỳ II năm 2020-2021 được kéo dài đến hết ngày 27/5. Việc điều chỉnh này khiến lịch thi cuối học kỳ sẽ bắt đầu từ ngày 28/5. Sinh viên sẽ nhận được thông báo chi tiết về lịch thi trước ngày 8/5;

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội yêu cầu sinh viên không đến trường, chuyển sang học trực tuyến từ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo mới;

Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội quyết định hoãn tập trung sinh viên khóa 7, 8, 9 sau đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Sinh viên, giảng viên sẽ chuyển sang dạy và học trực tuyến từ ngày 4/5 đến hết ngày 8/5 theo thời khóa biểu hiện tại;

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), học trực tuyến kể từ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo tiếp theo.

img

Thêm nhiều trường cho sinh viên nghỉ học sau kỳ nghỉ lễ.

Hơn 20 F1 ở Hà Nội đã trở về quê trong kỳ nghỉ lễ

Các trường hợp này vẫn chưa có kết quả xét nghiệm Covid-19 để đánh giá mức độ lây lan trong đợt bùng phát dịch từ ngày 29/4.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết thông tin này vào sáng 1/5, theo báo điện tử Zing.

"Hà Nội cơ bản đã điều tra hết các trường hợp liên quan. Tuy nhiên, chúng ta không loại trừ tình huống số lượng F1, F2 có thể tiếp tục tăng lên trong thời gian tới", ông Tuấn thông tin.

Lãnh đạo CDC Hà Nội nhận định chúng ta chưa thể yên tâm về ổ dịch mới bùng phát do hơn 20 F1 đã trở về quê trong dịp nghỉ lễ. Những trường hợp này đã được xác định và lấy mẫu bệnh phẩm nhưng vẫn chưa có kết quả xét nghiệm.

Ông Tuấn nói: "Chúng ta vẫn phải tiếp tục chờ kết quả từ các tỉnh, thành phố nơi những trường hợp liên quan sinh sống, từ đó đánh giá mức độ nguy hiểm và quy mô của ổ dịch này. Chỉ khi toàn bộ F1 ở Hà Nội và các địa phương có kết quả xét nghiệm âm tính, chúng ta mới có thể đảm bảo không có thêm ca lây nhiễm".

Ngoài ra, lãnh đạo CDC Hà Nội cũng thông tin tất cả F1 tại Hà Nội liên quan bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nam đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

img

Hà Nội cơ bản đã điều tra hết các trường hợp liên quan. Tuy nhiên, không loại trừ tình huống số lượng F1, F2 có thể tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Tính đến 6h ngày 1/5, Việt Nam có tổng cộng 1.584 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước. Sáng nay chưa ghi nhận ca mắc mới. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 37.249

Hiện đã tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP cho 509.855 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội.

Trước đó, để ứng phó với chùm ca bệnh Covid-19 ở thôn Quan Nhân, xã Nhân Đạo, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Sở Y tế Hà Nam khẩn trương lên kế hoạch, xây dựng đề án thiết lập cơ sở điều trị bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 (Phủ Lý, Hà Nam).

Cách ly 41 nhân viên y tế và 17 bệnh nhân BV Phụ sản T.Ư

Tối qua (30/4), PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản T.Ư cho biết, 41 nhân viên y tế và 17 bệnh nhân của Bệnh viện hiện đang được cách ly, theo dõi sức khỏe sau khi tiếp xúc nữ bệnh nhân là F1 của bệnh nhân COVID-19 ở Đông Anh.

Nữ bệnh nhân này vào viện điều trị từ ngày 28/4 do thai ngoài tử cung. Hiện sức khỏe của bệnh nhân này đã ổn định, đã được chuyển tới khu cách ly.

Nữ bệnh nhân là vợ của ca bệnh 2928 vừa được Bộ Y tế công bố chiều 30/4. Bệnh nhân 2928 là nam, 27 tuổi, công nhân Nhà máy Vinco, Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, là F1 của bệnh nhân 2911 ở Đông Anh, Hà Nội.

Ngay khi tiếp nhận thông tin ca bệnh 2928, cơ quan chức năng đã lập tức đưa nữ bệnh nhân đi cách ly tập trung trong tình trạng sức khoẻ ổn định. 17 bệnh nhân có tiếp xúc với F1 được bệnh viện chuyển vào khu điều trị riêng. 41 nhân viên y tế được yêu cầu cách ly tại nhà.

Theo PGS.TS Trần Danh Cường, số lượng y bác sĩ phải tạm nghỉ việc không ảnh hưởng đến hoạt động chung của bệnh viện. Tất cả các hoạt động khám chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường.

img

Tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi vào Bệnh viện Phụ sản T.Ư đều phải đo nhiệt độ, khai báo y tế.

Bệnh nhân Covid-19 ở Yên Bái nhiễm biến chủng Ấn Độ

Kết quả giải trình tự gene tất cả mẫu bệnh phẩm các bệnh nhân là chuyên gia Ấn Độ và nhân viên khách sạn ở Yên Bái đều thuộc biến chủng Ấn Độ là B.1.167.2.

Ca nhiễm ở Yên Bái được ghi nhận là "bệnh nhân 2857", nhân viên lễ tân khách sạn Như Nguyệt 2. Người này bị lây nhiễm từ đoàn chuyên gia Ấn Độ cách ly tập trung sau nhập cảnh tại khách sạn này từ ngày 18/4. Đoàn Ấn Độ 11 người thì đã ghi nhận 4 người dương tính, cùng nhân viên khách sạn này là 5. Hiện đoàn còn 7 chuyên gia Ấn Độ và một cán bộ y tế đang cách ly theo dõi.

Kết quả giải trình tự gene các chuyên gia Ấn Độ và nhân viên khách sạn Yên Bái do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện, được Bộ Y tế công bố chiều 30/4. Đây là biến chủng kép, lần đầu tiên phát hiện tại Việt Nam.

B.1.617 chứa 13 đột biến khác nhau, trong đó có hai đột biến nguy hiểm là L452R từng xuất hiện trong biến thể ở California và E484Q giống với loại xuất hiện ở Nam Phi, Brazil. Hai đột biến này có khả năng lây lan nhanh chóng và làm giảm hiệu quả vaccine Covid-19. Giới khoa học gọi biến chủng B.1.617 là biến chủng kép.

Giáo sư Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị Covid-19, hôm 28/4 cho biết cả thế giới đang chú ý đến biến chủng kép B.1.617 từ Ấn Độ. Biến chủng đầu tiên của nó là B1.1.7 từ Anh cho thấy rõ mức độ lan tràn rất nhanh, tăng cao hơn 70% so với chủng ban đầu. Với chủng kép này (mang hai đột biến), mức độ lây lan còn nhanh hơn nữa nhưng chưa có số liệu thống kê cụ thể.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp B.1.617 vào nhóm "biến chủng đáng chú ý" (VOI). B.1.617 chứa 13 đột biến khác nhau, trong đó chứa hai đột biến L452R từng xuất hiện trong biến thể ở California và E484Q giống với loại xuất hiện ở Nam Phi và Brazil. Hai đột biến này có khả năng lây lan nhanh chóng và làm giảm hiệu quả vaccine Covid-19.

Hiện Ấn Độ đang trong vực thẳm Covid-19 với hơn 18 triệu ca nhiễm, hơn 200.000 người chết chỉ trong hai tháng qua. Phần lớn ca nhiễm ở Ấn Độ mang biến chủng kép B.1.167.2.

Bạc Liêu: Phạt gần 48 triệu đồng các trường hợp không đeo khẩu trang

img

Lực lượng Công an TP Bạc Liêu kiểm tra, xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: Gia Minh

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Công an TP Bạc Liêu phối hợp với Công an phường 7, TP Bạc Liêu đã thành lập Tổ Kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng tại ngã 4 Trần Huỳnh – Trần Phú.

Sau một buổi ra quân vào chiều 29/4, lực lượng làm nhiệm vụ lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính 24 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng dịch Covid-19.

Mỗi trường hợp bị phạt 2 triệu đồng theo Nghị định 117 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế.

img

Hải Dương xác định được 12 người trên cùng chuyến bay với BN 2899 tại Hà Nam.

Hải Dương xác định được 12 người cùng chuyến bay với bệnh nhân 2899

Ngày 30/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hải Dương có văn bản gửi UBND và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh yêu cầu giám sát, cách ly các trường hợp từ Nhật Bản nhập cảnh về nước trên chuyến bay VJ3613 ngày 7/4.

Theo đó tỉnh Hải Dương xác định có 12 người đi trên chuyến bay VJ3613 ngày 7/4 từ Nhật Bản đến Đà Nẵng cùng với BN 2899 (thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, Hà Nam).

Trong số 12 người trên, huyện Tứ Kỳ, Nam Sách, Cẩm Giàng mỗi nơi có 2 người; Kim Thành, Chí Linh, Kinh Môn, Thanh Miện, Gia Lộc, Ninh Giang mỗi nơi 1 người.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hải Dương yêu cầu ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo khẩn trương tổ chức cách ly y tế tập trung tại trung tâm y tế tuyến huyện đối với các trường hợp đi cùng chuyến bay với ca bệnh 2899 trong 14 ngày; lấy mẫu xét nghiệm PCR 02 lần: Lần 1 ngay trong sáng 30/4, lần 2 là vào ngày 5/5.

Đối với những người trong hộ gia đình và những người có tiếp xúc gần với các trường hợp trên, yêu cầu cách ly nghiêm ngặt tại nhà cho đến khi các trường hợp trên hoàn thành cách ly y tế tập trung theo quy định. Lấy mẫu gộp xét nghiệm PCR cho các thành viên trong hộ gia đình và các trường hợp tiếp xúc gần gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ngay trong sáng ngày 30/4.

Hà Tĩnh ghi nhận 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong khu cách ly

Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết đơn vị này đã có báo cáo về việc ghi nhận 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong khu cách ly tập trung Mitraco ở thị xã Kỳ Anh.

3 trường hợp này là N.V.H. (30 tuổi) cùng vợ T.T.H. (31 tuổi) và con trai N.Đ.A. (1 tuổi, cùng trú TP Thanh Hóa, Thanh Hóa) đi về từ thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Ngày 28/4, 3 người này làm thủ tục nhập cảnh từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn). Đến 21h cùng ngày, họ được đưa về cách ly tập trung tại khu ký túc xá Mitraco (thị xã Kỳ Anh).

Ngày 29/4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh đã lấy mẫu làm xét nghiệm lần 1 cho kết quả nghi ngờ. Ngày 30/4, mẫu xét nghiệm lần 2 của 3 người này đều cho kết quả dương tính với nCoV.

3 người trong gia đình này sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính đã được cách ly riêng và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để điều trị. Những người đi cùng chuyến xe với 3 ca nhiễm cũng được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly nghiêm ngặt.

img

Ba người nhiễm Covid-19 được phát hiện trong khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh. Ảnh: Zing

14 ca nhiễm mới, 4 ca lây cộng đồng

Bộ Y tế thông tin, đến 18h ngày 30/4, ghi nhận 14 ca mắc mới, trong đó có 10 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Như vậy, Việt Nam có tổng cộng 1584 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 924 ca.

14 ca mắc mới (BN2915-2928), trong đó có 10 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP.HCM (2), Tây Ninh (1), Sóc Trăng (2), Bà Rịa - Vũng Tàu (5) và 4 ca ghi nhận trong nước tại Hà Nam (2), Hà Nội (2).

Trong đó, ca bệnh 2917-2918 (BN2917-BN2918) ghi nhận tại Hà Nam: BN2917 là F1 (mợ ruột) của BN2908 - vợ của BN2899 và BN 2918 là F1 (cháu ruột) của BN2899, đều liên quan chùm ca bệnh tại Hà Nam. Hiện 2 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.

Ca bệnh BN2927-BN2928 ghi nhận tại Hà Nội là công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long, là F1 của BN2911 (bạn của BN2899, đi liên hoan cùng ngày 22/4), liên quan chùm ca bệnh tại Hà Nam. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

img

Điểm chốt cách ly tại xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội

Hà Nội: Hai công nhân ở KCN Đông Anh dương tính lần 1 với Covid-19

Trưa 30/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết, 2 công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long đã có kết quả dương tính Covid-19 lần 1.

"Hiện nay, mẫu của 2 người này tiếp tục được xét nghiệm, đến 14h chiều nay sẽ có kết qua chính thức", ông Linh nói.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội đã làm việc với lãnh đạo huyện Đông Anh và KCN Thăng Long, sau khi Hà Nội ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới.

Liên quan đến bệnh nhân 2911, hiện tại, Trung tâm Y tế huyện Đông Anh đã điều tra có 25 trường hợp F1, trong đó có 24 trường hợp tại huyện Đông Anh và 1 trường hợp tại huyện Mê Linh.

Huyện Đông Anh đã lập 1 chốt cách ly khu vực nhà tập thể bệnh nhân sinh sống ở thông Trung, xã Việt Hùng gồm 17 hộ gia đình với 73 người (52 người lớn, 21 trẻ em) và 14 chốt cách ly.

Ngay trong đêm 29/4, huyện Đông Anh đã triển khai hàng loạt các biện pháp cấp bách, khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2; chủ động dừng, hoãn tham quan du lịch.

Về 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 lần 1 là công nhân ở KCN Thăng Long, đại diện Công ty Panasonic Việt Nam cho biết, hiện đã xác định được 28 trường hợp tiếp xúc gần. Được biết, công ty này có gần 3.000 công nhân.

img

Sau khi xuất hiện 2 ca mắc COVID-19, lượng chức năng Hưng Yên nhanh chóng phong tỏa thôn Hoàng Xá và truy vết các trường hợp F1, F2,F3.

Hưng Yên phong tỏa thôn có hai ca nhiễm là bà nội và bé gái 2 tuổi

Sáng 30/4, ông Nguyễn Quý Bình, Chủ tịch UBND xã Tiên Tiến, cho biết thôn Hoàng Xá - nơi cư trú của "bệnh nhân 2912 và 2913", có dân số hơn 1.200; hiện địa phương đã xác định được 30 F1 đưa đi cách ly tập trung.

"Trong đêm, các lực lượng của xã cùng trung tâm y tế huyện tiến hành truy vết và đưa người đi cách ly", ông Bình nói.

Hai ca nhiễm ở Hưng Yên là hai bà cháu ở xã Tiên Tiến. Trong đó cháu gái 2 tuổi được ghi nhận là "bệnh nhân 2912", bà nội 58 tuổi là "bệnh nhân 2913".

Từ ngày 17 đến 23/4, bé gái cùng mẹ về Lý Nhân (Hà Nam) thăm người thân, tiếp xúc với "bệnh nhân 2899". Đến sáng 23/4, bé cùng mẹ trở về Hưng Yên bằng xe taxi (lái xe là người Hà Nam). Khi về địa phương, bé tiếp xúc với bà nội và các thành viên trong gia đình, sang hàng xóm chơi.

Ngày 29/4, hai bà cháu điều trị tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hà Nam thêm 2 ca mới, 1 nhân viên y tế nghi nhiễm

Sáng 30/4, trả lời báo chí, ông Nguyễn Trọng Khải - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam xác nhận, sáng 30/4, Hà Nam có thêm 2 ca dương tính với Sars-Cov-2 (đều là F1 của bệnh nhân 2899, quê ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) và 1 trường hợp nghi nhiễm là bác sỹ ở Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân.

Như vậy, hiện tại tỉnh Hà Nam đã có 7 ca dương tính với Sars-Cov-2. Các bệnh nhân này đều là người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân 2899. Trong đó có bố mẹ đẻ, vợ và con trai 1 tuổi của bệnh nhân 2899.

img

Lực lượng chức năng đang tiến hành phong tỏa, khử trùng khu vực có ca nhiễm Covid-19.

Hà Nội: Tài xế xe tải ở Đông Anh dương tính Covid-19 ăn liên hoan cùng BN2899

Tối 29/4, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh xác nhận trường hợp nam thanh niên ở huyện Đông Anh, Hà Nội dương tính với virus SARS-COV-2 là F1 của BN2899 ở Hà Nam.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Đông Anh, Hà Nội, thanh niên này là N.V.K, 28 tuổi, nghề nghiệp lái xe tải tự do, trú tại: Khu Trung, Việt Hùng, Đông Anh, Hà Nội (Quê quán: Thôn Thọ Lão, Đạo Lý, Lý Nhân, Hà Nam).

Anh K. là F1 của ca bệnh tại Hà Nam (BN2899) khi đi ăn liên hoan cùng trong khoảng thời gian từ 20-22h ngày 22/4/2021 tại quán ăn ở Thị Trấn Minh Trụ, Lý Nhân, Hà Nam.

Sáng 23/4, bệnh nhân di chuyển bằng xe ô tô riêng từ Hà Nam lên nhà ở tại khu Trung, Việt Hùng, Đông Anh. Tại nhà, bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc gần với 2 người khác trong gia đình.

Từ ngày 24/4, bệnh nhân ở nhà tiếp xúc với 2 người trong gia đình, sang nhà bạn ở Lỗ Giao, Việt Hùng và tiếp xúc gần với 3 người bạn. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục gặp 3 người bạn trên tại Lỗ Giao, Liên Hà.

Ngày 25/4, bệnh nhân gặp 4 người bạn (gồm 3 người như trên và một người khác) cùng ăn sáng tại quán cơm rang gần cổng chợ Dày Da.

Ngày 26/4, bệnh nhân đến nhà bạn ở xã Uy Nỗ và tiếp xúc với 2 người.

Ngày 27/4, bệnh nhân ăn cơm trưa một mình tại quán cơm rang gần cổng chợ Dày Da (không nhớ tên quán). Buổi chiều, bệnh nhân đi câu cá tại hồ câu ở Lỗ Giao - Việt Hùng cùng 2 người bạn

Ngày 28/4, bệnh nhân sang nhà người bạn tại thôn Lỗ Giao, Việt Hùng, Đông Anh chơi. Tại đây, bệnh nhân ăn cơm, tiếp xúc gần với 6 người. Bệnh nhân ngủ lại tại nhà bạn đến sáng 29/4 thì về nhà.

Sáng 29/4, bệnh nhân nhận được thông tin mình là F1 của ca bệnh Covid-19 tại Hà Nam nên đã khai báo y tế, thực hiện cách ly tại nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.