Kinh tế

Tinh vi như... hàng giả

21/10/2014, 18:30

Những chiếc điện thoại Iphone 5, Iphone 5s giả có độ tinh xảo y chang hàng thật, ngay nhân viên của Công ty TNHH Võ Trần cũng phải thừa nhận, bằng mắt thường, không thể phân biệt được.

img

Giả từ dầu gội đến Iphone

Tại Triển lãm Hàng thật, hàng giả đang được tổ chức ở Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội), người xem ngỡ ngàng trước những chiếc điện thoại Iphone 5, Iphone 5s giả có độ tinh xảo y chang hàng thật. Ngay nhân viên của Công ty TNHH Võ Trần, đơn vị tham gia triển lãm cũng phải thừa nhận, bằng mắt thường, không thể phân biệt được đây là điện thoại giả.

Từ 21 - 27/10, tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) trưng bày 6 nhóm mặt hàng giả, nhái bị thu giữ, xử lý trong 9 tháng đầu năm để người tiêu dùng nhận biết.

Nhân viên này cho hay, để kiểm tra hàng giả, chỉ có cách kiểm tra emel trên vỏ máy, trong máy (phần mềm và phần cứng) bằng cách ấn *#06# hoặc xem phần Settings – General – About và trên bao bì. Nếu máy thật, 3 dãy số emel đều phải khớp nhau. "Không phải khách hàng nào khi mua điện thoại di động đắt tiền cũng đều kiểm tra số emel. Do vậy, khách hàng nên chọn mua điện thoại Iphone ở những công ty lớn, nhà phân phối chính hãng có hóa đơn, bảo hành đầy đủ", nhân viên khuyến cáo.

Tương tự, tại gian hàng của Công ty CP cao su Sao Vàng, có trưng bày những sản phẩm săm lốp giả nhãn hiệu SRC giống hệt hàng thật. Theo ông Nguyễn Thanh Hà, Phó phòng marketing Công ty CP cao su Sao Vàng, săm SRC giả có chất lượng rất thấp, thậm chí đã qua sử dụng. Dấu hiệu nhận biết săm SRC giả đã qua sử dụng là thân săm có hằn các vết của lòng lốp và có một vài máng vá chín nhỏ, gọn; toàn bộ thân săm được lau một lớp dầu bóng, van đệm chân van han gỉ hoặc thay mới bằng loại kém chất lượng... nhưng người tiêu dùng ít kinh nghiệm rất khó nhận biết. Ông Hà cho hay, săm giả có mùi rất khét do sản xuất bằng cao su tái sinh, còn săm thật không có mùi khét.

img

Ông Đoàn Văn Sáng, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cho biết, mặt hàng nào càng bán chạy thì càng bị làm giả nhiều, như bột giặt, dầu gội, gia vị... Tuy nhiên, nếu tinh ý thì người tiêu dùng có thể thấy hàng giả có bao bì in không sắc nét, không có hạn dùng hay địa chỉ nhà sản xuất. Như bột giặt Omo giả được quản lý thị trường Lạng Sơn thu giữ từ trước tới nay chỉ có loại 400g. So với hàng thật thì vết dán trên bao bì hàng giả hay bị chờm xuống dưới, vết hàn không mượt, nham nhở, thường có bọt khí. Dầu gội đầu gói nhỏ Clear, Dove giả thường có lỗi chính tả, phần xé của gói dầu không đều, cái thì xé bên trái, cái thì xé bên phải…

Cận Tết, hàng giả sẽ gia tăng

Theo ông Nguyễn Trọng Tín, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường, từ nay đến cuối năm, đặc biệt là dịp giáp Tết sẽ diễn ra nhiều hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái. Do vậy Bộ Công thương đã có kế hoạch 4992 và 7105 chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung, rà soát, xử lý hoạt động buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp đấu tranh với nạn buôn bán hàng giả.

“Tới đây, chúng tôi sẽ đồng loạt ra quân yêu cầu các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh phải ký cam kết 3 nội dung: không buôn lậu, không buôn bán hàng giả và không bán hàng cấm. Mọi người dân khi phát hiện cần tố giác ngay đến lực lượng chức năng để kịp thời xử lý triệt để”, ông Tín đề xuất.

Với các doanh nghiệp, ông Tín cũng đề nghị cần tích cực vào cuộc chống hàng giả. Đơn cử, Công ty CP cao su Sao Vàng nhiều năm nay liên tục thay đổi mẫu mã, cải tiến chất lượng; gửi mẫu mã phân biệt hàng thật – giả, bao bì cho các chi cục quản lý thị trường để so sánh... nên các vụ vi phạm săm xe máy giả nhãn hiệu Sao Vàng ở tỉnh Hà Giang và Lào Cai đã giảm đáng kể. Hay Công ty Sunrise & Co chuyên cung cấp thương hiệu vợt, quần áo thể thao của hãng Yonex từ 21/10 sẽ triển khai thẻ soi hàng Yonex tới một số đại lý của hãng để người tiêu dùng khi mua đề nghị kiểm tra hàng bằng thẻ soi để đảm bảo chắc chắn đã mua đúng hàng Yonex.

Quỳnh Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.