Thông tin doanh nghiệp

TKV và "bài toán" giữ chân người lao động trong đại dịch

13/03/2021, 09:00

Mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid -19 gây ra, nhưng hiện nay, TKV đảm bảo an toàn để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

img

Tàu vận tải 2,5 vạn tấn vào khai Xuân Tân Sửu lấy hàng tại cảng Cẩm Phả của TKV

Ổn định nguồn nhân lực trong đại dịch

Trong lúc nhiều doanh nghiệp "đau đầu" với bài toán người lao động về quê nghỉ Tết vướng dịch Covid-19 không thể quay trở lại làm việc, thì Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn ổn định nguồn nhân lực phục vụ sản xuất, kinh doanh. Bởi trước kỳ nghỉ Tết, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TKV đã vận động, có chính sách hỗ trợ hàng vạn lao động ở lại, không về quê ăn Tết.

Anh Phạm Minh Khương, công nhân phân xưởng Khai thác 1, Công ty Than Quang Hanh – TKV tại khu phố 10, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) là một trong trên 300 công nhân người tỉnh ngoài của Công ty ở lại Quảng Ninh ăn Tết. Anh Khương bộc bạch: "Bố, mẹ em thì già yếu, bà nội năm nay tròn 100 tuổi, cả nhà dự định Tết năm nay làm đại thọ cho bà nội, nên ngóng vợ chồng em đưa con về lắm. Nào ngờ, dịch bùng phát, Công ty kêu gọi ở lại để đảm bảo quân số ngày khai Xuân. Tết ai chả mong về nhà, nhưng vì đại cục chung, vợ chồng em đã ở lại Quảng Ninh đón Tết".

img

Bố con anh Phạm Minh Khương chuẩn bị đón Tết tại nhà trọ

Theo anh Phạm Minh Khương, sẻ chia tâm trạng nhớ nhà, nhớ quê của công nhân, Công ty Than Quang Hanh – TKV đã kịp thời hỗ trợ vật chất cho những gia đình ở trọ ngoài như tặng quà, hỗ trợ thêm tiền mặt. Nhờ vậy, Tết vừa qua, gia đình anh cũng sắm được đầy đủ, tươm tất, nên đã phần nào nguôi ngoai nỗi nhớ nhà, nhớ quê.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, anh Vũ Quang Tân, Bí thư Đoàn Thanh niên, Công ty Than Uông Bí –TKV, cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh Quảng Ninh và TKV, nhằm hạn chế đi lại trong dịch bệnh và đảm bảo nguồn nhân lực sản xuất ngay sau Tết, toàn Công ty có trên 300 lao động ở tỉnh ngoài phải ở lại ăn Tết.

"Nhiều người lao động hy sinh sự đoàn viên gia đình, ở lại đón Tết với những câu chuyện rất xúc động. Như anh Lê Văn Thường, công nhân phân xưởng Cơ điện – Vận tải mẹ vợ mất trong dịp gần Tết, cũng vì ở lại Công ty mà không thể về làm thất đầu cho mẹ vợ. Hay như trường hợp anh Vũ Toàn Diện, mẹ bị bệnh trọng phải vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu đúng ngày mùng 4 Tết, nhưng anh Diện cũng nén lòng gọi điện thoại nhờ người thân chăm sóc mẹ giúp...", anh Tân kể.
img

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo -Vinaconmin tặng quà Tết cho công nhân xa nhà

Biết được thông tin này, các tổ chức đoàn thể đã kịp thời đến động viên, chia sẻ cùng anh Thường, anh Diện, giúp họ phần nào vơi đi nỗi buồn. Tất cả cán bộ, công nhân viên Công ty ở lại đón Tết, ngoài chế độ lương, thưởng, Công ty đã hỗ trợ mỗi lao động 1 triệu đồng, phần quà 800 ngàn đồng và tổ chức hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ. Trong 3 ngày Tết, Công ty còn hỗ trợ tiền ăn cho mỗi người 350 ngàn đồng.

img

Đoàn Thanh niên Công ty Than Uông Bí -TKV tổ chức gói bánh chưng cho lao động xa quê ở lại ăn Tết

Chủ động vượt khó, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ “kép”.

Chỉ tính riêng tại Quảng Ninh, hiện TKV có 41 doanh nghiệp với tổng số lao động là 79.418 người. Trong đó, số lao động ở tỉnh ngoài chiếm phần lớn.

Để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ "kép" trong diễn biến của dịch bệnh khó lường, TKV đã bám sát và phân tích kỹ mức độ tác động của dịch Covid-19 ở từng thời điểm để có những chỉ đạo, giải pháp ứng phó phù hợp với tình hình và diễn biến của dịch. Từ đó, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh ở mức cao nhất để ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động.

img

Công ty CP Than Hà Tu -Vinacomin đảm bảo phương tiện, nhân lực ngay ngày đầu khai Xuân

Cụ thể, TKV vừa duy trì hiệu quả sản xuất, vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều đơn vị thuộc TKV Than Nam Mẫu, Than Uông Bí, Than Hà Lầm… đã bắt tay vào sáng chế sản phẩm khử khuẩn, các sáng kiến đẩy mạnh sản xuất. Những biện pháp cơ giới hóa, tự động hóa, ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường để nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời nghiêm túc áp dụng các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh phát sinh, giữ an toàn cho hàng vạn công nhân. Qua đó, đại đa số doanh nghiệp trực thuộc đều an toàn tuyệt đối, không có diễn biến phức tạp liên quan đến dịch Covid-29.

Theo báo cáo của TKV, năm 2020, sản lượng than nguyên khai sản xuất đạt trên 38,5 triệu tấn, than tiêu thụ đạt 42 triệu tấn, doanh thu trên 121.000 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 2.500 tỷ đồng; nộp ngân sách địa phương 15.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế gặp khó khăn, việc làm, thu nhập của nhiều lao động bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, ngành Than vẫn đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 80.000 công nhân vùng mỏ với mức thu nhập bình quân 13 triệu đồng/người/tháng.

Theo kế hoạch năm 2021, TKV phấn đấu than tiêu thụ 42 triệu tấn; than nguyên khai sản xuất 38,5 triệu tấn. Trong đó, phấn đấu sản lượng than cơ giới hóa đạt 15,8%/tổng sản lượng than hầm lò; Đất đá bốc xúc 167,26 triệu m3; đào hơn 290.000m lò. Tập đoàn phấn đấu tổng doanh thu đạt 123.880 tỷ đồng; lợi nhuận 3.000 tỷ đồng.

img

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TKV tặng quà, động viên lao động ngành than trong ngày khai Xuân Tân Sửu.

Một lãnh đạo TKV, khẳng định: Năm 2021, thách thức và cơ hội luôn song hành với ngành Than. Vì vậy, chủ đề cốt lõi nhất của TKV trong năm 2021 là: Thực hành tiết kiệm gắn với khai thác tối đa chuỗi giá trị gia tăng. Trên cơ sở các chỉ tiêu đạt được năm 2020, Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới, cơ giới hóa, tự động hóa trong khai thác hầm lò để tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, giảm nguy cơ mất an toàn cho người lao động; tăng tỷ trọng khai thác than hầm lò bằng lò chợ cơ giới hóa đồng bộ...

Cùng với đó, TKV sẽ luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống của người lao động, triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

"Chủ động đổi mới quản trị, chăm lo cho người lao động, gắn bó chặt chẽ với địa phương nơi sản xuất, kinh doanh là yếu tố quan trọng để TKV luôn vững vàng vượt qua đại dịch Covid-19", lãnh đạo TKV khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.