Tổ chức lại ngay việc thi công dự án cải tạo QL 20

05/07/2014 08:48

Cũng trong sáng 4/7/2014, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng làm trưởng đoàn đã đi thị sát và kiểm tra đốc thúc tiến độ thi công Dự án cải tạo, mở rộng QL20.

Trong chuyến công tác tại các tỉnh miền Nam, sáng 4/7/2014, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng làm trưởng đoàn đã đi thị sát và kiểm tra đốc thúc tiến độ thi công Dự án cải tạo, mở rộng QL20.

Tổ chức lại ngay việc thi công dự án cải tạo QL 20 1
Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp kiểm tra hiện trường tuyến QL20 trên địa bàn
tỉnh Lâm Đồng

Dự án khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc do Công ty CP BT20 – Cửu Long (gồm 4 nhà đầu tư là Cửu Long CIPM, Công ty Đông Mê Kông, Công ty FICO và Công ty CP Việt Ren) thực hiện theo hình thức BT. Dự án có chiều dài hơn 123km, tổng mức đầu tư gần 4.600 tỷ đồng, theo kế hoạch công trình này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014.

Ông Đỗ Ngọc Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BT20-Cửu Long cho biết, khối lượng công việc chủ yếu là thoát nước dọc hơn 94km cả 2 bên đường trên tuyến và tăng cường mặt đường bằng bê tông nhựa các loại. Đến hết ngày 30/6, nhà thầu thi công đã thảm được hơn 62km trên tổng số 108km bê tông nhựa hạt thô (đạt 57%). Khối lượng thi công cống dọc đạt hơn 74km. “Khối lượng thi công còn lại chủ yếu là thảm bê tông nhựa và cầu La Ngà” – ông Dũng nói.

Liên quan đến tiến độ thi công bê tông nhựa, ông Dũng cho biết do lượng mưa tại Bảo Lộc lớn nhất nước nên tiến độ thi công bị ảnh hưởng. Để đảm bảo tiến độ, chất lượng bê tông nhựa, vừa thi công, vừa kiểm chứng chất lượng đặc biệt với vết hằn vệt bánh xe, ông Dũng kiến nghị điều chỉnh hạng mục bê tông nhựa hoàn thành trước Tết Âm lịch (chậm 2 tháng so với kế hoạch)

Riêng đối với cầu La Ngà, ông Dũng cho biết, do cầu La Ngà nằm trong khu vực lòng hồ thủy điện Trị An nên không có đường thủy, vận chuyển đường bộ không phù hợp với tải trọng nên phải đóng mới thiết bị nổi. Để bù lại thời gian này, đơn vị thi công đã huy động thêm thiết bị, đảm bảo 31/12/2014 sẽ thông cầu.

Được biết, hiện tại, nhà thầu thi công dự án cầu La Ngà mới hoàn thành 21 cọc khoan nhồi (tương đương 31,82%), đang thi công 8 cọc (tương đương 12,12%). 37 cọc còn lại (tương đương 56,6%) chưa thi công. Phần bê tông cốt thép bệ trụ mới hoàn thành 11%. Số lượng dầm thi công mới đạt 10%...

“Dù tiến độ thi công đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên nếu không có những thay đổi mang tính đột phá, dự án khó có thể hoàn thành đúng kế hoạch đề ra ban đầu” – Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh khẳng định.

Không hài lòng với việc tổ chức triển khai thi công trên công trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ rõ chưa có sự phối hợp thống nhất giữa chủ đầu tư, nhà thầu thi công, ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát. “Nếu không tổ chức lại, ngoài việc tiến độ không đảm bảo, chất lượng cũng khó tốt” – Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Bộ trưởng cũng giao Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT rà soát lại toàn bộ thiết kế dự án; Thay ngay đơn vị thiết kế không đủ điều kiện, yêu cầu thay thế ngay trong tháng 7; Cập nhật lại toàn bộ tiến độ, có tiến độ chi tiết hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng… 

Thanh Bình