Điện ảnh

Tổ chức quốc tế ủng hộ khởi tố web phim lậu "lỳ đòn" nhất Việt Nam

27/08/2021, 11:02

Tổ chức Liên minh Sáng tạo và Giải trí đã lên tiếng sau khi web phim lậu "lỳ đòn" nhất Việt Nam Phimmoi.net bị khởi tố hình sự.

Liên minh Sáng tạo và Giải trí lên tiếng

Trên trang web chính thức, tổ chức Liên minh Sáng tạo và Giải trí (The Alliance for Creativity and Entertainment - ACE) đã có bài viết liên quan đến việc "lỳ đòn" nhất Việt Nam - Phimmoi.net bị khởi tố.

Được biết, đây là tổ chức đứng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo vệ thị trường pháp lý và chống lại vi phạm bản quyền số.

img

Ngày 19/8, Phimmoi.net chính thức bị cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố hình sự

Cụ thể, ACE đã có bài viết dài với nhan đề: "ACE hoan nghênh Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) xác định và triệu tập người sáng lập, điều hành web lậu Phimmoi.net đến làm việc".

Theo ACE, việc bảo hộ sở hữu trí tuệ hiệu quả sẽ mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp sản xuất nội dung của Việt Nam và quốc tế, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới, đầu tư và tăng trưởng kinh tế.

Do đó, ACE tin rằng việc khởi tố người đứng đầu web Phimmoi.net chứng minh khung pháp lý hình sự tại Việt Nam có thể được áp dụng một cách hiệu quả để chống lại nội dung vi phạm bản quyền.

Trong bài viết của ACE, ông Jan van Voorn - Phó chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Bảo vệ nội dung toàn cầu cho Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ cũng vui mừng khi biết Phimmoi.net bị khởi tố.

"Trong thế giới kỹ thuật số, các loại hình giải trí nằm trong tay người dùng, từ phim ảnh, chương trình truyền hình đến trò chơi điện tử hay sự kiện thể thao trực tiếp. Tuy nhiên, sự dễ dàng trong cách tiếp cận đã làm gia tăng các vi phạm bản quyền kỹ thuật số", ông ông Jan van Voorn nhận định.

img

Ông Jam van Voorm - Phó chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Bảo vệ nội dung toàn cầu cho Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ

Ông Jam van Voorm cho rằng các vi phạm bản quyền này không chỉ gây hại cho ngành công nghiệp sản xuất nội dung tại Việt Nam và quốc tế mà còn khiến người dùng gặp nhiều rủi ro.

“Các dịch vụ cung cấp nội dung bản quyền đáng tin cậy hơn và quan trọng là hợp pháp. Những lựa chọn vi phạm bản quyền như Phimmoi quảng cáo cho các hoạt động phi pháp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm phần mềm độc hại”, ông Jam van Voorm nhấn mạnh.

Phimmoi.net "hốt bạc" ra sao?

ACE nhận định, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức độ vi phạm bản quyền kỹ thuật số cao nhất ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

img

img

Phimmoi.net nhiều lần thể hiện sự lỳ lợm khi lập lại website với tên miền mới, bất chấp những đợt càn quét của cơ quan chức năng

Một cuộc khảo sát vào tháng 3 năm 2021 do nhóm nghiên cứu người tiêu dùng YouGov có trụ sở tại Anh thực hiện cho thấy 60% người tiêu dùng Việt Nam hiện đang truy cập các trang web truyền trực tuyến hoặc torrent vi phạm bản quyền và 21% người tiêu dùng sử dụng thiết bị phát trực tuyến bất hợp pháp (ISD) để truy cập các chương trình truyền hình / video hoặc để nội dung cao cấp 1.

Cũng theo kết quả khảo sát của YouGov, Việt Nam là quốc gia duy nhất khu vực Đông Nam Á có tình trạng vi phạm bản quyền phát trực tuyến gia tăng trong 24 tháng qua.

Với riêng website Phimmoi.net, ACE khẳng định đây là trang web phim lậu được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam.

Ở thời điểm đỉnh cao, từ tháng 6/2019 đến tháng 6/2020, Phimmoi.net là trang web phổ biến thứ 22 tại Việt Nam và có trung bình hơn 69 triệu người truy cập mỗi tháng. Trang web đã được liệt kê vào Danh sách các thị trường có vi phạm nghiêm trọng, do Đại diện thương mại Hoa Kỳ cung cấp suốt 2 năm vừa qua.

Con số ước tính mà ACE nắm được, Phimmoi.net có thể kiếm tới 170.000 USD mỗi tháng chỉ tính riêng doanh thu quảng cáo. Những thiệt hại cho ngành công nghiệp nội dung Việt Nam và quốc tế do Phimmoi.net gây ra có thể lên tới hàng chục triệu USD.

Tại khoản 10 Điều 28 luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009 và năm 2019) quy định việc “Nhân bản, sản xuất bản sao, phân phối, trưng bày hoặc truyền đạt tác phẩm đến công chúng qua mạng truyền thông và các phương tiện kỹ thuật số mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả” là hành vi xâm phạm quyền tác giả.

Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, sẽ có mức xử lý khác nhau.

Về xử phạt vi phạm hành chính

Tại Điều 17 Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định hành vi truyền đạt tác phẩm đến công chúng bằng phương tiện hữu tuyến, vô tuyến, mạng thông tin điện tử hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 15 - 30 triệu đồng.

Đồng thời, người vi phạm bị buộc phải dỡ bỏ bản sao tác phẩm vi phạm. Trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt sẽ gấp 2 lần so với khung phạt tiền của cá nhân.

Về xử lý hình sự

Điều 225 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định về tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan:

1. Người nào không được phép của chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan mà cố ý thực hiện một trong các hành vi sau đây, xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đang được bảo hộ tại Việt Nam với quy mô thương mại hoặc thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc hàng hóa vi phạm trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Sao chép tác phẩm, bản ghi âm, bản ghi hình;

b) Phân phối đến công chúng bản sao tác phẩm, bản sao bản ghi âm, bản sao bản ghi hình.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan 500.000.000 đồng trở lên;

đ) Hàng hóa vi phạm trại giá 500.000.000 đồng trở lên.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.