Kinh tế

Tờ khai xuất khẩu gạo mở rồi đóng lúc nửa đêm: Bộ Công thương nói gì?

13/04/2020, 17:04

Tờ khai xuất khẩu gạo mở từ 0h đến 3h sáng là đóng cổng vì đã khai đủ 400.000 tấn theo kế hoạch tháng 4, Bộ Công thương nói gì?

img
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo than vì Hải quan mở tờ khai từ 0h đến 3h sáng là đóng cổng vì đã khai đủ 400.000 tấn theo kế hoạch tháng 4.

Bức xúc vì nhiều lô hàng đang nằm chờ tại cảng từ ngày 24/3 sau khi có thông báo dừng xuất khẩu gạo, ông Phạm Thái Bình, Giám đốc công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An chia sẻ với báo chí: Hải quan mở tờ khai từ 0h ngày 11/4 và đóng lúc 3h sáng ngày 12/4 vì đã kê khai đủ số lượng xuất khẩu dự kiến trong tháng 4 là 400.000 tấn.

Theo ông Bình, đang có hàng trăm doanh nghiệp đang xếp hàng chờ từ lâu và có hàng đang kẹt ở cảng nhưng không được ưu tiên. "Công ty Trung An trực khai hải quan suốt từ hôm qua đến nay mà không thông quan được một lô nào, có chăng nhóm lợi ích đã lợi dụng chính sách có hạn ngạch này để trục lợi thông qua việc mở tờ khai điện tử", ông Bình nói.

Tương tự, bà Đặng Thị Liên - Giám đốc Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Long An cho biết, bà đã phải cử người trực cả đêm ngay sau khi có thông tin Thủ tướng cho nối lại xuất khẩu gạo.

"Ngay sau khi có thông tin Chính phủ cho phép xuất khẩu gạo trở lại với lượng 400.000 tấn trong tháng tư, từ tối ngày 10/4, doanh nghiệp của tôi cử hẳn một đội ngũ canh trên cổng đăng ký mở tờ khai hải quan, click chuột liên tục. May mắn là sau đó chúng tôi đã đăng ký được tờ khai hải quan xuất khẩu 1.300 tấn gạo, tương đương 52 container. Còn nhiều doanh nghiệp khác không biết, hoặc ngủ quên coi như mất cơ hội vì Tổng cục Hải quan cho mở tờ khai online vào lúc nửa đêm chủ nhật 12/4 từ 0h đến 3h sáng là đóng cổng vì đã khai xong số lượng 400.000 tấn" - bà Liên cho biết.

Tuy nhiên, theo bà Liên, việc doanh nghiệp của bà đăng ký được là do may mắn, hên xui chứ không hề có thông tin nào trước đó. "Thậm chí, khi có văn bản đề xuất của Bộ Công Thương, chúng tôi có hỏi thông tin về mở tờ khai hải quan, họ còn trả lời chắc phải thứ hai (13/4) mới có. Nếu chúng tôi không kiên trì chắc cũng đã mất cơ hội", bà Liên bày tỏ.

Vị này cũng cho biết, những doanh nghiệp khai trước 0h ngày 24/3 thì xuất khẩu bình thường, sau đó cổng đăng ký tờ khai hải quan đóng lại, đến khi Thủ tướng cho phép xuất khẩu 400.000 tấn gạo trong tháng 4 thì lại mở nhưng là vào lúc nửa đêm.

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, phía Bộ Công thương cho biết, việc khai hải quan là do các cơ quan Hải quan phụ trách bởi trong văn bản chỉ đạo có nêu rõ: Tổng cục hải quan chịu trách nhiệm quản lý số lượng 400.000 tấn gạo được phép xuất khẩu trong tháng 4 thông qua cộng dồn và trừ lùi số lượng theo tờ khai hải quan.

Việc xuất khẩu cũng phải tuân theo nguyên tắc như: Đăng ký tờ khai trước sẽ được xuất khẩu trước, số lượng mở tờ khai được trừ lùi vào tổng số lượng được phép xuất khẩu trong tháng 4. Trường hợp không sử dụng tờ khai 15 ngày hoặc số lượng thực xuất ít hơn số lượng đã mở theo tờ khai thì số dư sẽ được cộng trở lại số lượng được phép xuất khẩu trong tháng 4.

Tổng lượng đăng ký tờ khai xuất khẩu và tổng lượng xuất khẩu thực tế được thể hiện theo thời gian thực trên một trang mạng do Tổng cục hải quan thiết lập hoặc trên công dịch vụ công quốc gia để tất cả các doanh nghiệp và người dân có thể theo dõi.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc,

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.