Hồ sơ tài liệu

Toàn cảnh họp báo kỷ lục của Tổng thống Nga Putin

18/12/2015, 07:16

Cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Putin kéo dài hơn 3h đồng hồ với 32 phóng viên đặt câu hỏi.

hop-bao-putin-4
Vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Ukraine là những nôị dung quan trọng trong buổi họp báo của Tổng thống Nga. (Ảnh: Sputnik)

Khoảng 19h20 ngày 17/12 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Putin đã kết thúc buổi họp báo thường niên lần thứ 11 sau hơn 3 h đồng hồ. Buổi họp báo tại Moskva này có sự tham sự của 1.390 phóng viên trong đó có 32 người đặt câu hỏi. Dưới đây là một số nội dung chính, đáng chú ý trong phần phát biểu của Tổng thống Nga Putin năm 2015:

Quan hệ với Thổ Nhĩ kỳ sau vụ bắn hạ Su-24 và tình hình Syria

Sau phần trả lời về kinh tế, ông Putin đã trả lời các câu hỏi về quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, vị này cho rằng hành động bắn rơi Su-24 của Ankara là hành động thù địch có sự chống lưng của NATO.

Ông Putin khẳng định không di chuển khỏi Syria. Người dân Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là đối tác nhưng chính quyền thì không. Nga cũng không coi Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thù địch.

Nga ủng hộ Mỹ về một số vấn đề trọng điểm ở Syria nhưng không đồng ý việc tác động lựa chọn Tổng thống Syria. Tổng thống nước này phải do dân lựa chọn.

Ông Putin cũng cho biết không quân Nga sẽ tiếp tục không kích ở Syria vì chính quyền nước này chưa yêu cầu dừng. Ngoài ra, Nga đang tìm cách đối thoại với phe đối lập Syria.

Quan hệ Nga - Ukraine

Ông Putin dự đoán quan hệ Nga - Ukraine sẽ tiếp tục xấu đi trong những năm tới. Về tình hình ngừng Hiệp định thương mại tự do với Ukraine, ông Putin dự báo kinh tế nước này sẽ suy thoái kể từ khi hiệp định bị ngừng vào ngày 1/1/2016.

Tổng thống Nga cho biết EU yêu cầu Moskva ưu đãi kinh tế cho Ukraine nhưng điều này khó có thể thực hiện được.

Về cuộc xung đột tại miền Đông, Tổng thống Nga cho rằng việc trao đổi tù binh nên có cuộc đối thoại giữa Kiev và phe nổi dậy. Nga khẳng định không muốn leo thang xung đột.

Một số nội dung quan trong khác

Tổng thống Nga Putin tuyên bố có thể nối lại quan hệ với Georgia kèm theo đó là nới lỏng chế độ visa với công dân của nước này.

Về kinh tế, ông Putin cho biết Nga có thể tư nhân hóa một số công ty, tập đoàn nhà nước trong năm 2016 nhằm tránh gánh nặng cho ngân sách. Một lý do có thể lý giải cho tình trạng này là Nga đã chi khá nhiều cho ngân sách quốc phòng.

Tổng thống Nga khẳng định sẵn sàng phát triển quan hệ với Mỹ bất chấp việc ai là tổng thống.

Ông Putin nói con gái học tập và sinh sống ở Nga. Con gái vị này có quyền quyết định số phận. Thông tin cụ thể không được ông này đưa ra vì lý do an ninh.

Dự án đường dẫn khí đốt qua Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tiếp tục tiến hành nếu Ankara được Ủy ban châu Âu bảo lãnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.