Quân sự

Toàn cảnh vụ nổ mạnh khủng khiếp ở Lebanon làm hơn 4.000 người thương vong

05/08/2020, 07:42
image

Tính đến sáng 5/8 (theo giờ Hà Nội), đã có ít nhất 78 người chết, hơn 4.000 người khác bị thương.

img
Những hình ảnh khủng khiếp được chụp lại khi vụ nổ xảy ra.

Một vụ nổ mạnh đã diễn ra gần cảng Beirut của Lebanon vào đêm ngày 4/8 (theo giờ Việt Nam). Theo các nhân chứng, đầu tiên có các tiếng nổ nhỏ, sau khoảng 5 phút thấy khói đen trắng xuất hiện.

Tiếp theo, một vụ nổ mạnh xảy ra, cột khói lớn màu đỏ bốc lên trời. Tính đến sáng 5/8 (theo giờ Hà Nội), đã có ít nhất 78 người chết, hơn 4000 người khác bị thương.

Số thương vong cực lớn này chủ yếu do sức ép của vụ nổ. Ngoài thương vong về người còn ghi nhận thiệt hại chưa rõ về cơ sở vật chất. Cửa sổ những ngôi nhà xung quanh, thậm chí nhà cách tâm chấn vài km cũng đã bị vỡ.

Bệnh viện Beirut quá tải sau vụ nổ

img
Hiện trường vụ nổ nhìn từ trên cao

Bộ trưởng Y tế Lebanon Mohammad Hassan cho hay, các bệnh viện ở thủ đô Beirut đã quá tải vì đầy chật các nạn nhân của vụ nổ ở cảng Beirut.

Giới chức y tế Lebanon đã yêu cầu khẩn trương chuyển các nạn nhân cần cứu chữa đến các bệnh viện ở bên ngoài thủ đô Lebanon.

"Các bệnh viện ở Beirut đã quá tải rồi, cần nhanh chóng đưa người bị thương tới các bệnh viện ở bên ngoài Beirut", ông Hassan nói.

img
Một nạn nhân đang được sơ cứu.

Tuy vậy, theo phóng viên của kênh Al-Jazeera tường thuật từ bệnh viện lớn nhất ở Beirut, xe cứu thương chở các nạn nhân vẫn tiếp tục đến bệnh viện, ở đây thấy rõ sự lúng túng và hỗn loạn.

Tổng thư ký đảng Al-Kataib tử vong

img
Các nạn nhân may mắn thoát chết.

Truyền thông Lebanon cho hay, Tổng thư ký đảng Al-Kataib đã chết do bị thương trong vụ nổ mạnh ở cảng Beirut.

Một quan chức Hội Chữ thập đỏ Lebanon nói rằng vụ nổ đã phá hủy một số ngôi nhà và các nạn nhân tử vong có thể vẫn đang nằm dưới các đống đổ nát.

Thủ tướng Liban tuyên bố thứ Tư là ngày để tang cho nạn nhân vụ nổ ở Beirut.

Thủ tướng Lebanon nêu nguyên nhân xảy ra nổ

Ngay sau khi xảy ra sự việc nghiêm trọng, Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết nguyên nhân vụ nổ ở cảng Beirut khiến hơn 70 người thiệt mạng là do việc lưu kho không đúng quy cách.

"Có khoảng 2.750 tấn Ammonium nitrate được lưu giữ trong 6 năm" - Văn phòng Tổng thống Lebanon Michel Aoun sau đó thông báo trên Twitter.

img
Sóng xung kích quá lớn từ vụ nổ đã khiến cho hàng chục người chết và hàng ngàn người khác bị thương.

Cần lưu ý rằng Ammonium nitrate hay Amoni Nitrat là một hợp chất hóa học, là nitrat của amôniăc với công thức hóa học NH₄NO₃. Đây là một chất bột màu trắng tại nhiệt độ phòng và áp suất tiêu chuẩn.

Chất này thường được dùng trong nông nghiệp là phân bón và cũng được sử dụng làm chất ôxi hóa trong thuốc nổ, đặc biệt là các thiết bị nổ tự tạo.

"Tôi sẽ không yên lòng cho đến khi chúng tôi tìm ra những kẻ phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra để đưa họ ra trước công lý và áp dụng hình phạt nặng nhất, bởi vì không thể chấp nhận được chuyện một khối lượng NH₄NO₃ lên tới 2.750 tấn đã ở trong một nhà kho suốt 6 năm mà không áp dụng các biện pháp phòng ngừa, đe dọa đến sự an toàn cho người dân" - ông Hassan Diab tuyên bố.

img
Một tòa nhà gần tâm chấn vụ nổ đang bốc cháy.

Đồng thời, Thủ tướng Diab đề ra việc thành lập một ủy ban để điều tra vụ việc, có nhiệm vụ trong 48 giờ phải xác định rõ nguyên nhân vụ việc và tìm ra những người chịu trách nhiệm.

Beirut đã bị coi là khu vực thảm họa

img
Cảnh tượng tan nát gần hiện trường vụ nổ mạnh ở cảng Beirut.

Trong một diễn biến liên quan, Hội đồng Quốc phòng Tối cao Liban sau cuộc họp khẩn cấp liên quan đến vụ nổ ở bến cảng tại thủ đô Beirut đã tuyên bố thành phố này là khu vực thảm họa.

Theo đài Sky News, Thủ tướng Liban Hassan Diab cho biết có thể áp đặt tình trạng khẩn cấp tại thủ đô trong khoảng thời gian hai tuần.

Ông Hassan Diab nhấn mạnh sự cần thiết phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Beirut trong khoảng thời gian hai tuần.

img
Một nạn nhân đang được sơ cứu.

Về phần mình, Tổng thống Lebanon Michel Aoun đã kêu gọi tiến hành cuộc họp bất thường của Hội đồng Bộ trưởng vào hôm thứ Tư để thảo luận về các biện pháp khắc phục hậu quả thảm họa vừa xảy ra ở thủ đô Beirut.

Israel tuyên bố mình "vô can"

img
Một người đàn ông Lebanon vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự việc.

Chính phủ Israel tuyên bố không liên quan đến vụ việc ở thủ đô Lebanon, nơi trước đó một vụ nổ mạnh xảy ra.

Trước đó, theo báo Sputnik của Nga, liên quan đến tin về cuộc tấn công tên lửa vào cảng Beirut, quân đội Israel khi đó phản hồi rằng họ không bình luận về các thông tin trên truyền thông nước ngoài.

Động thái của lãnh đạo Nga - Mỹ

img
Tổng thống Nga Putin.

Theo báo chí Nga, ngay sau khi hay tin về sự việc nghiêm trọng, Tổng thống Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Lebanon Michel Aoun để chia sẻ những mất mát từ vụ nổ mạnh gây tổn thất về người và phá hoại lớn ở cảng Beirut.

“Nước Nga chia sẻ nỗi đau thương này của nhân dân Lebanon. Đề nghị ông chuyển giúp lời bày tỏ sự cảm thông và hỗ trợ của tôi tới gia đình và thân nhân của những người đã khuất, cũng như xin chúc những người bị thương mau chóng bình phục" - Cơ quan báo chí Điện Kremlin dẫn lời ông Putin.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump gọi vụ nổ ở Beirut là vụ tấn công. Ông chủ Nhà Trắng cho biết mình đã gặp các tướng lĩnh Mỹ, và họ cho rằng vụ nổ ở Beirut là một "vụ tấn công”.

img
Ông Donald Trump.

"Đúng, căn cứ theo tính chất vụ nổ thì có vẻ giống như vậy. Tôi đã gặp một số tướng lĩnh của chúng ta, họ dường như cũng cảm thấy như vậy. Nó không giống như một vụ nổ công nghiệp", ông Trump nói khi trả lời câu hỏi của báo chí rằng cá nhân ông có thực sự tin rằng đó là một cuộc tấn công hay không.

"Có vẻ như họ nghĩ rằng đó là một vụ tấn công, một loại bom nào đó", ông Donald Trump nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.