Chuyện dọc đường

Tội ác trong chống dịch Covid-19 cần phải xử nghiêm!

13/04/2020, 06:32

Phải xử thật nghiêm khắc, coi đây là hành vi gián tiếp, tiếp tay gây truyền nhiễm bệnh dịch nguy hiểm này.

img
Công an khám xét Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Đức Anh, số 5, ngõ 178 Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hơn một lần truyền đi thông điệp rất nhất quán: “Chống dịch như chống giặc, cần có cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và chúng ta nhất định sẽ chiến thắng!”.

Song để làm được việc vô cùng khó khăn trên, luật pháp nước nhà phải nghiêm trị những kẻ thủ ác vô hình đã và đang lén lút hành động, lợi dụng dịch kiếm chác vô đạo đức. Dù biết là nguy hại, là vi phạm nhưng muốn có nhiều tiền, họ vẫn cứ làm.

Chuyện Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh hôm 4/3 ứng xử kỳ lạ khi buộc phải đi cùng Tổ công tác 304 của Tổng cục QLTT xuống một cơ sở mà Tổ công tác đề nghị đã khiến dư luận bất bình.

Thật kỳ quặc, dù họ đã nhìn rõ mười mươi cơ sở Quốc Bảo sản xuất khẩu trang kém chất lượng, không đúng tiêu chuẩn khẩu trang y tế kháng khuẩn đã được quy định và chắc chắn, đó là hành vi sản xuất hàng giả nhưng lại né, xử lý không đúng quy định.

Lẽ ra, họ phải lập biên bản, kiểm đếm số hàng đã sản xuất rồi cùng ký biên bản cũng như niêm phong bao bì ghi sai của doanh nghiệp, xem đây như hành vi cố tình lừa người tiêu dùng, xử lý thật nghiêm khắc thì đằng này, ông quyền Đội trưởng Đội QLTT bằng cách xử lý của mình đã giúp người vi phạm phi tang hiện vật rồi phạt lấy lệ, mức 17,5 triệu đồng.

Thật nguy hại cho người tiêu dùng khi dịch đang bủa vây lại mua phải những chiếc khẩu trang phòng vệ rởm! Rõ ràng, vào thời điểm này, phạt thôi chưa đủ sức răn đe. Hơn thế, nó chứng tỏ “phép vua thua lệ làng”.

Thật cay đắng khi Tổ công tác 304 của Bộ Công thương có vẻ như bất lực khi lực lượng QLTT địa phương xử lý theo cách riêng của họ.

Lúc này, nếu không có những bài thuốc đủ mạnh thì không thể trị bệnh hàng giả.

Rút kinh nghiệm từ vụ việc ở Bắc Ninh, mới đây, khi nhận được tin báo từ một cơ sở tin cậy ở Hà Nội, Tổ công tác 304 đã liên lạc với lãnh đạo một phòng chức năng của Công an TP Hà Nội để nhờ tham mưu cho thủ trưởng của họ phương án phối hợp tác chiến.

Ngay lập tức, Trung tướng, Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương đã giao nhiệm vụ bí mật cho các phòng ban. Và rồi họ cùng vạch ra chuyên án điều tra và tiến hành khám xét khẩn cấp chỉ sau 2 ngày vừa trinh sát vừa củng cố chứng cứ.

Cụ thể, ngày 8/4, Tổ công tác 304 do ông Trần Hùng, Tổ trưởng, Tổng cục QLTT đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an TP Hà Nội) và Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục QLTT TP Hà Nội) đột kích cơ sở nghi vấn. Họ đã phát hiện một xe ô tô tải đang nhập hàng trước cửa Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ y tế Đức Anh (số 5, ngõ 178 Tây Sơn, quận Đống Đa).

Kết quả thật khủng khiếp khi họ chứng kiến một lượng hàng giả cực lớn trong tòa nhà công ty, kể cả giấu trong nhà vệ sinh.

Họ mua đồ bảo hộ không có khả năng chống khuẩn, giá 50 ngàn đồng/bộ đem về đóng nhãn mác Phúc Hà, một công ty chuyên sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng y tế rồi tung ra thị trường bán với giá từ 150 - 160 ngàn đồng/bộ.

Hành động kinh doanh phi đạo đức này có thể sẽ làm hại không biết bao nhiêu cán bộ nhân viên ngành y đang hàng ngày đối phó với tử thần, ngăn ngừa Corona virus hoành hành, bảo vệ cho người dân. Nếu họ mặc bộ đồ giả này thì sẽ vô tác dụng, có thể đến một lúc nào đó họ sẽ nhiễm dịch tràn lan và sẽ không còn ai cứu chữa cho cộng đồng chúng ta.

Theo ông Trần Hùng, các đối tượng đã phạm tội sản xuất hàng giả theo quy định tại Khoản 2, Điều 192 Bộ luật Hình sự. Việc mà họ sản xuất các sản phẩm như bộ quần áo bảo hộ phòng chống dịch kém chất lượng gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng trong công tác phòng, chống dịch, nguy cơ dẫn việc lây nhiễm virus cho các lực lượng chức năng phòng chống đại dịch Covid-19.

Phải xử thật nghiêm khắc, nhất là trong tình hình thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Chống dịch như chống giặc”. Phải coi đây là hành vi gián tiếp, tiếp tay gây truyền nhiễm bệnh dịch nguy hiểm này.

Như vậy, phải coi đây là tội ác gián tiếp chống lại đồng loại và không thể chỉ xử phạt hành chính, dù mức cao nhất. Càng phạt như vậy, tội ác sẽ còn có đất sống, bởi siêu lợi nhuận mà hàng giả mang lại.

Đất nước ta đang trong cuộc chiến chống lại đại dịch đầy cam go và thử thách chưa từng có. Không thể để một mắt xích nào trong bộ máy của chúng ta bị suy yếu, tiêu cực mà vẫn tồn tại!

Muốn vậy thì phải hành động thật kiên quyết và không nương tay với cái ác và không một ai được tiếp tay cho tội ác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.