Xã hội

Tối nay, áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 2 giật cấp 10 tiến vào đất liền

12/06/2021, 09:13

Dự báo tối nay, 12/6 áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 2, tiến vào khu vực Đông Bắc Bộ.

img

Ban chỉ đạo TƯ về PCTT họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 2 và mưa lớn tại Bắc Bộ trong sáng 12/6.

Dự báo bão số 2 giật cấp 10 quét từ Thái Bình tới Thanh Hóa

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, tới 7 giờ sáng nay, 12/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới đang nằm trên khu vực phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 90km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh lên thành bão, trở thành cơn bão số 2 trong năm nay.

Cụ thể, đến 19 giờ ngày 12/6, vị trí tâm bão số 2 ở khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 108,2 độ Kinh Đông, cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 120 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão số 2 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến các các tỉnh/thành phố khu vực Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Cụ thể, dự báo đến 7 giờ ngày 13/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 20,1 độ Vĩ Bắc; 106,2 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (60-75km/giờ), giật cấp 9.

"Trọng tâm bão số 2 khi đổ bộ vào đất liền sẽ ảnh hưởng từ Thái Bình tới Thanh Hóa", đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết.

img

Dự báo tối nay, bão số 2 sẽ nổi lên tiến vào Đông Bắc Bộ nước ta

Yêu cầu Quảng Ninh tới Bình Định ứng phó bão số 2 và mưa lớn

Cơ quan khí tượng cảnh báo, vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 17,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 112,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi sâu vào đất liền sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp.

Ngoài ra, từ chiều nay (12/6) đến ngày 14/6, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa lớn dông với tổng lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt; riêng khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Hòa Bình, Phú Thọ có tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trước tình hình trên, trong sáng nay, 12/6, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN đã có cuộc họp nhằm ứng phó với diễn biến áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên bão số 2 và mưa lớn.

Tại đây, ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT lưu ý các tỉnh Bắc Bộ trong những ngày qua đã có lượng mưa lớn, có nơi trên 200mm, nguy cơ xảy ra lũ quét rất cao.

Do đó, ông Hoài đã yêu cầu các tỉnh, thành phố từ Quanrg Ninh tới Bình Định theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn neo đậu tầu thuyền tại bến; quản lý chặt chẽ phương tiện ra khơi, tùy theo diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động cấm biển.

Đối với vùng núi cần kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid phù hợp với tình hình cụ thể tại các địa phương, đặc biệt là đối với những khu vực cần tổ chức sơ tán dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.