An ninh hình sự

Tội phạm thanh, thiếu niên gia tăng, Giám đốc Công an Hà Nội chỉ đạo mạnh

05/11/2022, 16:13

Giám đốc Công an Hà Nội chỉ đạo quyết liệt ngăn chặn, xử lý, không để tình trạng tội phạm vị thành niên trở nên nhức nhối, gây bức xúc dư luận.

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra những vụ việc gây rối trật tự công cộng, cướp tài sản bằng những phương thức vô cùng manh động, táo tợn và theo nhóm.

Độ tuổi của những đối tượng này thường là chưa đủ tuổi vị thành niên khiến người dân vô cùng hoang, lo lắng.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, trong 10 tháng đầu năm 2022, lực lượng cảnh sát hình sự toàn thành phố đã điều tra 38 vụ với 600 đối tượng có liên quan đến hành vi đi xe máy thành đoàn chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí gây rối trật tự công cộng.

Quá trình xử lý, có 397 đối tượng bị xử lý hình sự, xử phạt hành chính 62 trường hợp và có tới 141 đối tượng không xử lý vì chưa đủ tuổi truy cứu trách nhiệm hình sự.

img

Nhóm thanh niên mang theo hung khí gây rối trật tự trên đường phố Hà Nội

Trước thực trạng này, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo công an các đơn vị, quận, huyện, thị xã chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, đánh giá, dự báo, nhận diện rõ diễn biến các loại tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến người chưa thành niên.

Cụ thể, các đơn vị rà soát, thống kê danh sách các đối tượng là người chưa thành niên đang trong diện quản lý; các cơ sở sản xuất, kinh doanh có điều kiện, khả năng dễ phát sinh tội phạm; các địa điểm thường xuyên tập trung thanh, thiếu niên; các hội, nhóm trên mạng xã hội có nhiều thành viên là người chưa thành niên tham gia…

Trên cơ sở các thông tin thu thập được, công an các đơn vị xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động phạm tội của các đối tượng là người chưa thành niên phù hợp với tình hình thực tế địa bàn, đảm bảo bám sát ý kiến chỉ đạo của công an thành phố, không để phát sinh tội phạm liên quan đến người chưa thành niên…

Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ, Trung tướng Nguyễn Hải Trung cũng yêu cầu công an các phòng nghiệp vụ, quận, huyện, thị xã phải làm tốt việc vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc ở cơ sở.

Phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức; cùng với các gia đình, nhà trường quan tâm, giáo dục, động viên, quản lý con em, đặc biệt trong độ tuổi từ 14-18 tuổi.

Về trách nhiệm, Giám đốc Công an TP Hà Nội quy trách nhiệm cho người đứng đầu để làm sao gắn vai trò của người chỉ huy đối với nhiệm vụ công tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.