Thị trường

Tôn vinh 75 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng quốc gia 2018

19/06/2019, 17:35

Trong 75 doanh nghiệp được lựa chọn có 22 giải vàng và 53 doanh nghiệp Giải thưởng Chất lượng quốc gia.

img
Toàn cảnh buổi họp báo lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG), giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á-Thái Bình Dương năm 2018 (Ảnh Kinh tế & Đô thị).

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa tổ chức triển khai hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) 2018.

Theo Ban tổ chức, đã có 130 doanh nghiệp đăng kí tham gia dự GTCLQG năm 2018 tại các hội đồng sơ tuyển các tỉnh, thành phố.

Ngày 10/5/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 543/QĐ-TTg về việc trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho 75 doanh nghiệp, trong đó có 22 doanh nghiệp được trao Giải vàng Chất lượng Quốc gia và 53 doanh nghiệp được trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

GTCLQG được xét tặng hàng năm cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Các doanh nghiệp tham dự GTCLQG được chia thành 4 loại hình: doanh nghiệp sản xuất lớn; doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ; doanh nghiệp dịch vụ lớn và doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ.

Các doanh nghiệp tham gia GTCLQG được đánh giá dựa vào 7 tiêu chí của GTCLQG và theo phương pháp chuyên gia đánh giá cho điểm. GTCLQG gồm 2 loại Giải Vàng chất lượng quốc gia và Giải thưởng chất lượng Quốc gia.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, sau 23 năm tổ chức Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã có 1.914 lượt doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng. Trong đó có 240 doanh nghiệp đạt Giải Vàng. Đặc biệt, trong các doanh nghiệp Việt Nam đạt GTCLQG, đã có 46 doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh ở cấp độ quốc tế - Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (GPEA).

Trong 3 năm gần đây (từ năm 2016-2018), ước tính doanh thu của các doanh nghiệp đoạt giải là hơn 500.000 tỷ đồng với lợi nhuận hơn 36.000 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước hơn 32.000 tỷ đồng.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, Chủ tịch hội đồng giải thưởng quốc gia cho biết, qua 24 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

“Đây chính là giá trị cốt lõi mà Giải thưởng đem lại cho các Doanh nghiệp Việt Nam khi họ ứng dụng mô hình GTCLQG trong quản lý tại Doanh nghiệp. Để khi Doanh nghiệp tham dự GTCLQG, không chỉ có cơ hội được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng, mà còn là dịp tự xem xét đánh giá lại mình, nhận ra và khắc phục những điểm chưa hoàn thiện, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, sản xuất, kinh doanh, mang đến những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao cho người tiêu dùng, đối tác và cộng đồng”, ông Tùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.