Xã hội

Tổng Bí thư: "Cán bộ chống tham nhũng mà vướng tư túi thì tôi xử trước"

12/05/2022, 13:31

Tổng Bí thư cho biết, 10 năm qua nhiều Ủy viên Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy và cả công an, quân đội phải ngồi tù vì tham nhũng.

“Lao động là cha, đất là mẹ của vật chất”

Sáng 12/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 1 thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội dự Hội nghị tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV tại trụ sở quận Đống Đa.

img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri

Thay mặt các đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, trao đổi với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến tâm huyết, sâu sắc của cử tri.

“Ý kiến phát biểu của cử tri ngắn gọn nhưng lại đầy đủ, sâu sắc, nêu đúng và trúng vấn đề sắp tới Quốc hội sẽ bàn, và Hà Nội vẫn đang làm”, Tổng Bí thư nói.

Liên quan đến việc cử tri đề nghị sớm thông qua dự án Luật Đất đai, Tổng Bí thư cho biết, ý kiến này rất đúng và chứng tỏ cử tri đã theo dõi tình hình thời sự của đất nước.

Trung ương vừa họp bế mạc cách đây 2 ngày và vấn đề số một là bàn về đất đai. Đây là vấn đề hết sức cơ bản, cực kỳ quan trọng nhưng đang có nhiều vấn đề phải tiếp tục giải quyết mặc dù vừa qua chúng ta có nhiều chính sách để làm sao phát huy được tiềm năng, thế mạnh về đất đai.

“Tôi đã nhiều lần nói ở Trung ương, Bộ chính trị, các hội nghị khoa học là đất đai là vấn đề cực kỳ quan trọng, là tư liệu sản xuất cơ bản. Như câu nói của Mác rất sâu sắc là “Lao động là cha, đất là mẹ của của vật chất”. Tôi cũng nói, trong thực tế nhiều người giàu lên vì đất, nhưng nhiều người khốn khổ, nghèo đi về đất, mất cả tình cảm cha mẹ, anh em vì đất. Có khi bố mẹ phân cho con cái không công bằng cũng sinh ra chuyện”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Theo Tổng Bí thư, một trong 6 nhiệm vụ của Hội nghị Trung ương vừa kết thúc và bàn nhiều thời gian về đất đai. Trung ương quyết định trên cơ sở Nghị quyết mới lần này, thì Quốc hội phải nghiên cứu xem xét sửa Luật Đất đai để phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh của đất nước.

“Nhưng sửa thế nào để phát huy thế mạnh của đất đai thì khó lắm không đơn giản, phải nghiên cứu, tổng kết mang tầm chiến lược nhưng phải thiết thực, hàng ngày. Vừa lý luận thực tiễn, vừa phải đảm bảo đời sống của người dân, nhưng phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Đây là vấn đề làm dần từng bước, hoàn thiện dần”, Tổng Bí thư nói.

“Chống tham nhũng lại tham nhũng thì còn chống ai nữa”

Trao đổi với cử tri về vấn đề đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, đây là vấn đề đã nói từ lâu và làm từ lâu rồi.

Trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây, từ Đại hội XI năm 2011 trở lại đây mới thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng năm 2012 và đang chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện Ban Chỉ đạo này do Tổng Bí thư trực tiếp làm trưởng ban.

“10 năm qua tình hình thế nào thì các bác biết, mất bao nhiêu Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, bao nhiêu người phải ngồi tù rồi, cả công an, quân đội”, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư cho biết, Hội nghị Trung ương thống nhất rất cao và hỏi ý kiến địa phương thì 100% đồng ý lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

“Trung ương quyết rồi, sắp tới là triển khai thực hiện, bố trí cán bộ ra làm sao để Ban chỉ đạo này phát huy được như Ban chỉ đạo Trung ương 10 năm qua. Đây là cuộc chiến đấu gian nan lắm. Nhưng không chỉ chống tham nhũng, mà chống cả tiêu cực. Trước thì nói chống tham nhũng, lãng phí, nhưng lãng phí chỉ một khía cạnh thôi”, Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng Bí thư, suy thoái về lý tưởng, về đạo đức làm cái gì là cũng nghĩ ngay đến cá nhân chủ nghĩa, rồi đồng lõa với nhau, ăn cắp của nhà nước, cái đó là tiêu cực.

“Chữ tiêu cực rộng lắm, nhưng tôi nói trọng tâm là sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Ăn ở làm sao có nghĩa có tình, trung thành với lý tưởng của Đảng, ý chí nguyện vọng của nhân dân, làm việc phải hết lòng hết sức”, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư cho biết, xử lý người này để răn đe người khác, giáo dục người khác chứ không phải xử nặng, không có tình, có nghĩa gì với đồng chí của mình.

“Các bác yên tâm về công tác phòng chống tham nhũng, tinh thần của Trung ương, Bộ Chính trị là quyết tâm làm và phải làm. Bác Hồ cũng đã dạy rất nhiều về vấn đề này rồi. Sắp tới phải làm tiếp và cũng đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh”, Tổng Bí thư nói.

Nói về cách thức tổ chức, vận hành của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, sắp tới phải có hướng dẫn thế nào, quy chế làm việc ra sao.

“Nhất là chọn nhân sự thế nào. Chứ ông vào đây chống tham nhũng, ông lại tư túi, ông lại vướng vào tham nhũng thì ông còn chống ai nữa. Ông nào vướng vào đây tôi xử trước, xin nói thẳng là như thế, nếu không không làm được”, Tổng Bí thư nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.