Thế giới

Tổng Bí thư và Thượng nghị sĩ Mỹ trao đổi tình hình Biển Đông

09/07/2015, 06:53

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thượng Nghị sĩ John McCain trao đổi về tình hình Biển Đông và an ninh mạng.

nguyen phu trong va mccain
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng ảnh lưu niệm cho Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ John Mc. Cain. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

 Sáng 8/7 giờ Mỹ, tức tối 8/7 giờ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp với Thượng Nghị sỹ John McCain tại Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. Cùng dự có Thượng Nghị sĩ Sulivan.

Thượng Nghị sĩ John McCain đã trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về một số vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có tình hình Biển Đông và an ninh mạng. Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam kiên trì giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển 1982 của Liên hợp quốc, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nỗ lực cùng các bên sớm tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Trao đổi về quan hệ hai nước, Thượng Nghị sĩ John McCain khẳng định tự hào về sự phát triển của quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, tự hào về những thành tựu hợp tác mà hai bên đã đạt được trong 20 năm qua; cho rằng quan hệ hai nước còn nhiều dư địa để phát triển, đòi hỏi hai bên cần tiếp tục nỗ lực, hợp tác để khai thác, phát huy các dư địa đó. Phía Hoa Kỳ sẵn sàng tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh.

​Nhấn mạnh kinh tế-thương mại là lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước, Tổng Bí thư cũng cho rằng bên cạnh đó, Việt Nam cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác với Hoa Kỳ trên lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục, đào tạo và coi đây là một lĩnh vực hợp tác rất có tiềm năng. Tổng Bí thư cho rằng quan hệ an ninh-quốc phòng giữa hai nước thời gian qua đã tiến triển thực chất, có kết quả cụ thể đáng khích lệ, góp phần từng bước xây dựng lòng tin chính trị. Thời gian tới, hợp tác quốc phòng cần tiếp tục được thúc đẩy trên cơ sở Tuyên bố về tầm nhìn chung giữa hai Bộ Quốc phòng mới được ký tại Hà Nội và Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2011.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao việc Quốc hội Hoa Kỳ và cá nhân Thượng Nghị sĩ John McCain đã ủng hộ gia tăng hỗ trợ cho việc giải quyết các hậu quả chiến tranh để lại ở Việt Nam; đề nghị phía Hoa Kỳ cần làm nhiều, thực chất hơn trong việc giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin đối với con người và môi trường của Việt nam, rà phá bom mìn và vật liệu chưa nổ, tìm kiếm bộ đội Việt Nam mất tích.

Tổng thống  BaracK obama nhận lời mời thăm Việt Nam

1 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng th
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Obama.

Trước đó, vào 22 giờ 10 ngày 7/7 (giờ VN), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Obama bên trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng với nghi thức cấp cao nhất.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và nhất trí về các định hướng lớn nhằm phát triển quan hệ song phương, làm sâu sắc và phong phú thêm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư làm nền tảng và động lực cho quan hệ song phương.

Tổng thống Obama và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi thẳng thắn và cởi mở về nhiều vấn đề, trong đó có các cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), vấn đề nhân quyền, biển Đông, quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN. Hai bên đã ra tuyên bố chung về tầm nhìn quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, theo đó ghi nhận những phát triển tích cực và thực chất trên nhiều lĩnh vực hợp tác trong 20 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao. Tuyên bố nêu rõ, hai bên cam kết thúc đẩy tối đa lợi ích chung và sự hợp tác ở cấp độ song phương và đa phương, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. Tuyên bố cũng nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác trên các vấn đề khu vực và toàn cầu giữa hai bên, đồng thời đề cập những hiệp định và thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm.

Hôm qua, nhiều tờ báo hàng đầu của Mỹ đã trích dẫn câu nói của Tổng thống Barack Obama: “Tôi rất mong chờ được đến thăm đất nước Việt Nam xinh đẹp”. Washington Times và Washington Post đều có chung nhận định về chuyến thăm này, đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong chính sách tái cân bằng của Mỹ. Các bài báo cho rằng, sau 40 năm chấm dứt chiến tranh, các quan chức Mỹ mong mỏi sẽ phát triển quan hệ với Việt Nam và đánh giá rằng, đây sẽ là chìa khóa cho mục tiêu tái cân bằng chính sách đối ngoại của Mỹ tại châu Á.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký bốn văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực tài chính, hàng không dân dụng, thuế quan và hợp tác gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Trong đó, thỏa thuận tài trợ hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án An toàn bay giữa Cục Hàng không Việt Nam và Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ đã được ký kết giữa ông Lưu Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam và bà Leocadia I. Zak - Giám đốc Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ.

Việt Nam đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng

Hôm qua, theo TTXVN, cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp các lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ. Đại sứ tự do tôn giáo đương nhiệm David Saperstein và Đại sứ tự do tôn giáo đầu tiên Robert Seiple nhấn mạnh, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy tình hữu nghị và phát huy các điểm tương đồng trong quan hệ hai nước. Nhiều đại biểu đã có dịp đến thăm và được chứng kiến sự phát triển của Việt Nam, cũng như đời sống tôn giáo sôi động ở nhiều nơi, người dân được tự do đến những nơi thờ tự... Điều đó còn được thể hiện ở sự có mặt của nhiều đại biểu tôn giáo trong chuyến thăm này.

Tổng Bí thư hoan nghênh các đại biểu sang thăm Việt Nam, đến nhiều nơi, giao lưu tiếp xúc để hiểu rõ hơn tình hình Việt Nam và đã gửi lời thăm hỏi các chức sắc tôn giáo và bà con giáo dân ở Hoa Kỳ.

Mục sư Bob Roberts - Hội thánh (Tin lành) Northwood, Texas cho biết: “Hai mươi năm trước, nhà thờ của chúng tôi bắt đầu làm việc với Chính phủ Việt Nam về các dự án nhân đạo. Từ đó tới nay, chúng tôi đã có hơn 2.500 người đến Việt Nam thực hiện 120 dự án khác nhau với tổng số quyên góp hàng triệu USD... Trong hai mươi năm qua, tôi đã thấy những thay đổi đáng kể ở Việt Nam về lĩnh vực phát triển kinh tế, hội nhập toàn cầu và xã hội. Tôi cảm ơn cách thức mà Chính phủ Việt Nam đã làm để đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng và thể hiện tự do hoạt động cho tất cả các tôn giáo. Chúng tôi cảm ơn về sự hợp tác của Việt Nam với Viện Liên kết Toàn cầu (IGE)”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.