Thời sự Quốc tế

Tổng biên tập Thời Báo Hoàn Cầu nói về nguy cơ chiến tranh với Mỹ

30/07/2020, 07:41

Tổng biên tập Thời Báo Hoàn Cầu Hồ Tích Tiến nói về nguy cơ chiến tranh với Mỹ, cho rằng có nhóm "người điên" quanh ông Trump.

img
Ông Hồ Tích Tiến.

Ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu, phiên bản điện tử của tờ Nhân Dân Nhật Báo - cơ quan phát ngôn của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, nói rằng, 3 năm trước, không thể tưởng tượng được tình hình ngày hôm nay giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Theo chủ biên trang báo mạng Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, Trung Quốc lo ngại việc để đánh bại đảng Dân chủ, chính quyền Donald Trump có thể gia tăng các hành động khiêu khích và áp đặt một cuộc xung đột vũ trang đối với Bắc Kinh.

"Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã xấu đi đến mức hai nước đã cho đóng cửa các lãnh sự quán của nhau.

Và nhiều người hiện đang hỏi liệu một cuộc chiến tranh có thể bắt đầu giữa hai quốc gia này hay không. Đồng thời, không ai trong số những người quan tâm đến chủ đề này nghĩ rằng Trung Quốc có thể trở thành bên khởi xướng cuộc chiến này", ông Hồ Tích Tiến nói.

Theo Hồ Tích Tiến, mối quan tâm lớn nhất là câu hỏi liệu Washington có "tăng cường khiêu khích ở Biển Đông và eo biển Đài Loan" để gây áp lực với Bắc Kinh hay không, vì một số sự cố quân sự xảy ra có thể sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát và leo thang thành xung đột vũ trang chính thức.

"Trung Quốc lo ngại rằng nhóm người quanh ông Donald Trump cố gắng áp đặt một cuộc xung đột lên Trung Quốc để giành thế thượng phong trước đảng Dân chủ và tiếp tục nắm quyền trong bốn năm nữa.

img
Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh quân sự của mình.


Thật không may, cả trong cộng đồng quốc tế và Mỹ đều không tồn tại một lực lượng có khả năng kiềm chế sự điên rồ mà chính quyền Trump đang thể hiện.

Những người này dường như cố gắng đánh sập nền tảng của sự ổn định thế giới. Tôi chân thành hy vọng trong thế kỷ 21, thế giới sẽ không bị chiếm giữ bởi một đám người điên và những bi kịch toàn cầu vào những năm 1910 và cuối những năm 1930 sẽ không lặp lại" - Tổng biên tập Trung Quốc nói.

Gần đây, vào đầu tháng 5/2020, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu cũng đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc phải tăng kho vũ khí hạt nhân lên gấp 4 mới có thể sống hoà bình với Mỹ.

Theo lời khuyên của Hồ Tích Tiến, Trung Quốc cần phải tăng cường số lượng đầu đạn hạt nhân lên 1.000 trong thời gian ngắn. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cần có ít nhất 100 tên lửa chiến lược Đông Phong -41.

Ông Hồ Tích Tiến cũng hối thúc Bắc Kinh nên thực hiện chiến lược tương tự đối với số lượng bom hạt nhân. Và theo ông này, tất cả chỉ vì mục đích phòng ngự.

Bản chất của căng thẳng Mỹ - Trung

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở mức tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua. Nguyên nhân dẫn đến tình cảnh này có nhiều suy đoán, tuy nhiên, theo các chuyên gia, có các lý do chính sau:

Thứ nhất, mâu thuẫn Mỹ - Trung xuất phát từ việc Mỹ nhận thấy đã đến lúc phải đối đầu, cạnh tranh với Trung Quốc, cường quốc đang nổi lên như một ứng viên mạnh nhất, có thể làm lung lay và tiến tới thay thế vị trí lãnh đạo số một của Mỹ.

img
Ông Trump và ông Tập Cận Bình.

Thứ hai, đại dịch Covid-19 khiến các nước bị ảnh hưởng nặng nề, Hoa Kỳ và các nước đồng minh tỏ ra bất mãn, lãnh đạo các nước có chung xu hướng đổ lỗi cho Trung Quốc khiến thế giới gánh chịu thảm họa dịch bệnh.

Thứ ba, đây là giai đoạn nhạy cảm trên chính trường Mỹ, ông Donald Trump đang đánh mất uy tín vì cách xử lý khủng hoảng dịch bệnh xuất phát từ Trung Quốc.

Trong khi đó, chính quyền Trung quốc sắp kỷ niệm 100 năm ngày lập quốc, muốn khẳng định vị thế của mình trong khu vực và trên toàn cầu thông qua cái gọi là "giấc mộng Trung Hoa", chiến lược "Một vành đai, Một con đường".

Mỹ đã nhận thấy bị đe doạ và buộc phải có chiến lược mới để kiềm chế sự đi lên của Trung Quốc. Trump nhận thấy đây là quân bài để gia tăng sự ủng hộ của các cử tri trung thành và dư luận quốc tế, đặc biệt là duy trì hình ảnh nước Mỹ hùng mạnh, thống trị và dẫn dắt thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.