Thị trường

Tổng cục Thống kê: Bất động sản xin hỗ trợ vì Covid-19 là chưa hợp lý

27/03/2020, 18:12

Theo quan điểm của Tổng cục Thống kê, Chính phủ đang dành nguồn lực chống dịch, những ngành không ảnh hưởng nhiều nên chia sẻ gánh nặng.

img
Theo quan điểm của Tổng cục Thống kê, Chính phủ đang dành nguồn lực chống dịch, những ngành không ảnh hưởng nhiều nên chia sẻ gánh nặng. Ảnh minh họa

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam vừa có văn bản gửi Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về việc xin được hưởng chính hỗ trợ về thuế với các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đề xuất này xuất phát từ việc dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất nhằm hỗ trợ các đối tượng bị tác động bởi Covid-19 mà Bộ Tài chính xây dựng chỉ có ba nhóm đối tượng được xác định là chịu tác động trực tiếp và không có các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Trả lời tại cuộc họp báo chiều nay (27/3) về quan điểm của Tổng cục Thống kê đối với đề xuất này của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Việt Phong, Vụ trưởng Vụ thống kê xây dựng và vốn đầu tư (Tổng cục Thống kê) cho rằng: Chỉ thị 11 của Chính phủ đưa ra một cách khái quát nhiệm vụ kép là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội. Và Chính phủ có đánh giá từng ngành, lĩnh vực, từ đó tháo gỡ và ưu tiên cho ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng.

“Nên theo quan điểm của chúng tôi, bất động sản là ngành bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng gián tiếp và không nặng nề như lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, du lịch hay xuất nhập khẩu. Do vậy, trong điều kiện nguồn lực dành để chống dịch như mua trang thiết bị y tế hay công tác rà soát, cách ly…, doanh nghiệp kinh doanh trong những lĩnh vực không chịu tác động nặng nề bởi Covid-19 nên chia sẻ”, ông Phong nhấn mạnh.

Trong buổi họp báo, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cũng cho rằng, thời gian qua các doanh nghiệp kêu gọi Chính phủ hỗ trợ nhiều quá mà chưa chia sẻ gánh nặng với Chính phủ trong cuộc chiến chống Covid-19 này.

Ông Lâm cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, giá dầu thô giảm mạnh, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp diễn, căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Mỹ và Iran và đặc biệt là dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên toàn cầu, toàn bộ hệ thống chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đặt ưu tiên hàng đầu là phòng chống và dập dịch, hy sinh lợi ích kinh tế để bảo đảm tính mạng và sức khỏe của người dân.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, nền kinh tế nước ta tiếp tục duy trì tăng trưởng, không rơi vào tình trạng tăng trưởng âm cho thấy hiệu quả trong chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân để đẩy lùi dịch bệnh, duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đánh giá dịch Covid-19 đã tác động rất mạnh tới nền kinh tế nước ta nhưng ông Lâm cũng cho rằng các doanh nghiệp đã kêu gọi hỗ trợ quá nhiều từ Chính phủ mà ít chia sẻ gánh nặng.

“Không phải chỉ có Chính phủ đứng ra gánh vác mà cộng động doanh nghiệp không chia sẻ là không được”, ông Lâm nhấn mạnh. Do đó, ông cũng mong cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trong các ngành chịu ít tác động bởi Covid-19, chung tay chung sức để đẩy lùi tác động của dịch bệnh, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.