Thời sự Quốc tế

Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines đến đảo Thị Tứ

09/06/2021, 15:11

Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines tướng Cirilito Sobejana vừa có chuyến thăm tới đảo Thị Tứ thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

img

Đảo Thị Tứ thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng đang bị Philippines chiếm đóng và xây dựng trái phép

Theo hãng tin Reuters, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Cirilito Sobejana đã tới đảo Thị Tứ từ đầu tuần này nhưng đến hôm nay (9/6) mới công bố thông tin.

Chuyến thăm được thực hiện trong bối cảnh gần đây Manila liên tiếp chỉ trích sự hiện diện của hàng trăm tàu dân quân biển Trung Quốc tập trung quanh Đá Ba Đầu (tên tiếng Anh là Whitsun Reef), thuộc cụm Sinh Tồn nằm trong Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trên đảo Thị Tứ, Tướng Sobejana có phát ngôn cho biết: "Chuyến thăm nhằm kiểm tra tình hình trên đảo, phục vụ kế hoạch cải tạo hòn đảo thành trung tâm hậu cần, bảo đảm hoạt động cho lực lượng Philippines”.

Khoảng đầu tháng 5, quân đội nước này đã đề nghị chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte chi tiền củng cố, xây thêm cơ sở hậu cần trên đảo Thị Tứ.

Sau đó ngày 21/5, có thông tin, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana chuẩn bị ký hợp đồng sửa chữa, nâng cấp đường băng tại thực thể này.

Thị Tứ là thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Philippines chiếm đóng trái phép.

Trước đây, khi Philippines công bố dự định cải tạo hòn đảo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng từng nói:

"Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền cũng như các quyền liên quan của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp và vô giá trị".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.