Thời sự Quốc tế

Tổng thống Belarus Lukashenko từng muốn hợp nhất với Ukraine vào năm 2014

03/09/2020, 19:53

Tổng thống Lukashenko khi ấy được cho là đã ám chỉ rằng đây là "cách duy nhất để ngăn chặn Nga" thực hiện một số "ý đồ gây hấn".

img
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Báo Sputnik dẫn lời cựu Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk trong một cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Onet cho rằng, năm 2014, Tổng thống Alexander Lukashenko được cho là đã đề xuất hợp nhất Ukraine và Belarus thành một liên minh duy nhất và dự định trở thành tổng thống của cả hai nước.

"Vào những ngày nóng bỏng nhất của cuộc khủng hoảng Ukraine, khi Minsk làm công việc giống như hòa giải giữa Liên minh châu Âu, Nga và Ukraine, ông Lukashenko đã gọi điện cho tôi và trực tiếp đề nghị thuyết phục EU rằng ông ấy có thể là người bảo đảm cho một giải pháp hòa bình cho vấn đề Ukraine, ủng hộ ý tưởng của ông ấy về việc thành lập liên minh Belarus-Ukraine với chính ông ấy sẽ đứng ra làm tổng thống của hai quốc gia", - cựu lãnh đạo Hội đồng châu Âu, cựu Thủ tướng Ba Lan Tusk nói.

Theo ông Tusk, Tổng thống Lukashenko được cho là đã ám chỉ rằng đây là "cách duy nhất để ngăn chặn Nga" thực hiện một số "ý đồ gây hấn".

Cựu Thủ tướng Ba Lan cũng cho rằng trên thực tế ông Lukashenko hành động không phải vì lo lắng cho Ukraine, mà "vì sợ mất quyền lực".

Đồng thời, cựu thủ tướng Ba Lan cho rằng ông Lukashenko đóng "vai trò tích cực" trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine vào năm 2014.

Tuy nhiên, theo trang báo Nga, về mặt chính thức, Tổng thống Belarus Lukashenko chưa bao giờ công bố kế hoạch thống nhất với Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.