Thời sự Quốc tế

Tổng thống Iran ra thời hạn 60 ngày trước khi rút hoàn toàn khỏi JCPOA

08/05/2019, 16:20

Động thái của Tổng thống Iran được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao nước này công bố quyết định ngừng tuân thủ một phần thỏa thuận hạt nhân JCPOA.

img
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Theo hãng tin RT, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố để cho các cường quốc châu Âu, những nước tham gia ký kết Hiệp ước hạt nhân năm 2015 thời hạn 60 ngày để cứu vãn thỏa thuận.

Ông Rouhani cho biết, việc dừng thực hiện một số cam kết theo thỏa thuận 2015 vừa được công bố ngày 8/5 có thể được bổ sung bằng các biện pháp tương tự trong vòng 60 ngày, trừ khi các bên ký kết thỏa thuận gồm Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc thực hiện lời hứa với Tehran để giúp ngành dầu khí và ngân hàng nước này chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nhà lãnh đạo Iran cũng khẳng định, “đây chưa phải sự kết thúc cho thỏa thuận hạt nhân” và kêu gọi các bên liên quan hành động và cứu vãn hiệp ước.

Trước đó, hãng tin AFP dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Iran cho biết: “Quyết định của Hội đồng An ninh Tối cao về việc dừng tuân thủ một số cam kết của Iran trong Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) đã được thông báo cho nguyên thủ các quốc gia vẫn tuân thủ thỏa thuận là Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga”.

Bộ trên nói thêm rằng, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi đã trao quyết định cho đại sứ 5 quốc gia này trong cuộc họp ngày 8/5.

Theo quyết định trên, Iran sẽ không tiếp tục chấp hành các giới hạn mà họ đã cam kết trong việc làm giàu uranium và nước nặng theo thỏa thuận JCPOA vì cho rằng biện pháp này là cần thiết để “đảm bảo quyền lợi và lấy lại cân bằng” sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận cách đây tròn 1 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.