Thời sự Quốc tế

Kazakhstan tiết lộ thời điểm lực lượng do Nga dẫn đầu rút khỏi đất nước

Tổng thống Kazakhstan cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể bắt đầu rút khỏi đất nước trong 2 ngày tới.

“Sứ mệnh chính của lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO đã kết thúc thắng lợi. Trong hai ngày tới, quá trình rút quân của lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO sẽ bắt đầu. Thời gian thực hiện sẽ không quá 10 ngày”, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết.

Theo ông Tokayev, Kazakhstan đã yêu cầu sự hỗ trợ của lực lượng gìn giữ hòa bình từ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) theo điều khoản quy định của liên minh, trong bối cảnh bạo loạn đe dọa quyền kiểm soát của chính quyền tại thành phố lớn nhất Almaty và các khu vực trọng yếu khác.

img

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev.

Đồng thời, Tổng thống Kazakhstan cho biết, những kẻ tấn công âm mưu nhằm vào đất nước trên nhiều lĩnh vực như quân sự, chính trị, lan truyền thông tin sai lệch cùng nhiều biện pháp khác.

Ông Tokayev cũng nhắc lại mục tiêu của các nhóm khủng bố nhằm chiếm quyền kiểm soát Kazakhstan. Vị tổng thống cho biết âm mưu đảo chính này đã bị phá vỡ, trật tự đã được thiết lập trên toàn Kazakhstan.

Kazakhstan rơi vào bất ổn sau khi làn sóng biểu tình phản đối giá khí hóa lỏng bùng phát ngay từ ngày đầu tiên của tháng 1 và nhanh chóng chuyển thành bạo loạn khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát, chiếm các tòa nhà công quyền.

Tổng thống Kazakhstan ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc đồng thời kêu gọi lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO giúp ổn định tình hình và trấn giữ các cơ sở quan trọng. Ngày 10/1, ông Tokayev tuyến bố Kazakhstan đã đập tan âm mưu đảo chính có sự tham gia của các nhóm khủng bố nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.