Thời sự Quốc tế

Lời tố cáo chấn động của Tổng thống Venezuela liên quan đến Nhà Trắng

14/05/2020, 19:50

Những lời buộc tội của ông Maduro dường như xuất phát từ việc thẩm vấn một đối tượng bất đồng chính kiến ​​bị bắt có tên Antonio Sequea.

img
Tổng thống Maduro.

Theo Sputnik News, những lời buộc tội của Tổng thống Venezuela Maduro rằng kế hoạch lật đổ ông đã được ấp ủ tại Mỹ và điều này trở nên sáng tỏ khi lời khai của một lính đánh thuê đã bị bắt sau một cuộc đột kích bất ngờ vào Venezuela trong tháng này.

"Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đã thảo luận về một cuộc xâm lược trên biển ở Venezuela trong chuyến thăm Nhà Trắng", Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia Venezuela hôm thứ Tư.

"Đó là tại Nhà Trắng vào ngày 4 tháng 2 năm nay (2020), nơi Juan Guaido gặp ông Jordan Goudreau, người đứng đầu công ty an ninh tư nhân Silvercorp, theo lệnh của Donald Trump để bàn rõ kế hoạch tấn công", Tổng thống Maduro nói.

Nhà lãnh đạo Venezuela nói thêm rằng "sẽ rất dễ dàng để xác minh sự hiện diện của Goudreau" tại Nhà Trắng từ năm 2019 đến 2020 và "trong căn phòng mà ông đã gặp Guaido".

Guaido, Tổng thống tự xưng Venezuela, được Hoa Kỳ hậu thuẫn, đã đến thăm Washington, DC vào các ngày 4-5 tháng 2, nơi ông thậm chí còn tham dự khi Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu liên bang.

Theo Tổng thống Maduro, ông Trump hoan nghênh Guaido là nhà lãnh đạo "thực sự và hợp pháp" của Venezuela và gọi ông (Tổng thống Maduro) là "bạo chúa", tuy nhiên, theo Sputnik, cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy Maduro đã gặp ông Goudreau.

img
Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido.

Chính quyền Venezuela trong tháng này đã ngăn chặn hàng chục đối tượng có vũ trang, đang có ý định xâm nhập Venexuela trên những chiếc thuyền cao tốc trong một chiến dịch có mật danh là "Chiến dịch Gideon".

Tám trong số những kẻ đột kích đã bị an ninh Venezuela giết chết và ít nhất 48 người khác, chủ yếu là những người đào ngũ của quân đội Venezuela, đã bị bắt giữ.

Ngày 9/5, các lực lượng quân sự Venezuela đã phát hiện thêm ba chiếc xuồng chiến đấu hạng nhẹ bị bỏ rơi được xác định có biểu tượng của Hải quân Colombia.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sau đó lên tiếng cáo buộc rằng Colombia đã hỗ trợ cuộc xâm lược bằng đường biển thất bại vào Venezuela trong một hành động chung với Mỹ - điều mà Bogota và Washington đã bác bỏ.

Trong khi Hoa Kỳ và Colombia tuyên bố rằng, việc ông Nicolas Maduro đưa ra lời buộc tội là một nỗ lực nhằm thu hút sự chú ý khỏi "cuộc khủng hoảng nội bộ" ở Caracas.

Theo trang báo của Nga, những lời buộc tội mới nhất của ông Maduro dường như xuất phát từ việc thẩm vấn một đối tượng bất đồng chính kiến ​​bị bắt có tên Antonio Sequea, người đã tố cáo rằng Jordan Goudreau đã bàn bạc với những người lính đánh thuê về một cuộc họp tại Nhà Trắng mà ông ta có mặt cùng với thủ lĩnh đối lập Guaido.

img
Cựu binh Mỹ Jordan Goudreau.

Theo Antonio Sequea, mục tiêu của chiến dịch là hạ bệ Tổng thống hợp hiến Maduro, bắt cóc ông và đưa đến Hoa Kỳ, nơi cung cấp khoản tiền thưởng trị giá 15 triệu USD cho chiến dịch này.

Trong số những người bị bắt cũng có hai công dân Hoa Kỳ gồm Luke Denman và Airan Berry.

Denman, một người gốc bang Texas cho biết trong một video được phát sóng trên truyền hình Venezuela rằng hợp đồng cho chiến dịch này đã được ký kết bởi thủ lĩnh Juan Guaido.

Tuy nhiên, Luke Denman không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về sự có mặt của ông Juan Guaido tại cuộc họp tại Nhà Trắng.

Denman cũng kể lại rằng Jordan Goudreau, cựu quân nhân Mỹ, đang nhận lệnh trực tiếp từ Tổng thống Mỹ Donald Trump; những người tham gia đánh thuê dự kiến ​​sẽ nhận được từ 50.000 đến 100.000 USD cho vai trò của mình trong "Chiến dịch Gideon".

img
Jordan Goudreau và công ty an ninh tư nhân của mình.

Jordan Goudreau tuyên bố rằng ông được Guaido thuê và sau đó đã ký hợp đồng "dịch vụ chung" dài 8 trang với công ty của mình là Silvercorp vào tháng 10 năm 2019.

Guaido, người đã lãnh đạo một cuộc đảo chính bất thành khác vào tháng 4 năm 2019 nhưng ông ta không trực tiếp tham gia vào vụ đột nhập này.

Một bản sao của hợp đồng trị giá 213 triệu USD được cung cấp cho báo The Washington Post bởi phe đối lập Venezuela dường như có chữ ký của ông Guaido.

Cựu binh Jordan Goudreau được cho là đã bị điều tra bởi các quan chức thực thi pháp luật Hoa Kỳ, mặc dù vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ cáo buộc nào sẽ được áp dụng đối với ông hay không vì chính quyền Trump không công nhận chính phủ của Tổng thống Maduro.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump năm ngoái nói rằng "tất cả các lựa chọn" đều có mặt trên bàn ở Nhà Trắng để loại bỏ Maduro, tuy nhiên, trong sự việc gần đây, ông đã từ chối trách nhiệm có vai trò trong cuộc đột kích chống lại Venezuela.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.