Thời sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ chính thức thông báo đóng không phận với Nga

02/03/2022, 10:18

Ngày 2/3, Mỹ chính thức thông báo sẽ cấm các chuyến bay của Nga qua không phận Mỹ.

“Chúng tôi sẽ cùng với các đồng minh, đóng không phận Mỹ đối với tất cả các chuyến bay của Nga và siết nền kinh tế Nga hơn nữa” – Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố trong Thông điệp Liên bang 2022.

Theo thông báo tiếp sau, Bộ Giao thông và Cục Hàng không Liên bang Mỹ nêu cụ thể, quyết định cấm máy bay tư nhân, hàng không Nga đi qua và sử dụng không phận Nga sẽ có hiệu lực từ cuối ngày 2/3.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang 2022

Quyết định này áp dụng với tất cả máy bay thuộc sở hữu, đăng ký, vận hành, cho thuê và được kiểm soát hoặc vì lợi ích của tất cả công dân Nga. Tất cả các chuyến bay chở khách và chở hàng đều nằm trong phạm vi bị cấm.

Tổng thống Joe Biden bắt đầu đọc Thông điệp Liên bang 2022 vào lúc 9h sáng 2/3 giờ Việt Nam (tức tối 1/3 theo giờ Mỹ), đề ra những mục tiêu về tầm nhìn, phương hướng, chính sách đối nội, đối ngoại cho những năm tiếp theo của nhiệm kỳ Tổng thống.

Chỉ vài giờ trước khi đọc Thông điệp Liên bang trước hai viện Quốc hội Mỹ, ông Biden đã có cuộc điện đàm 30 phút với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Thông thường, các Thông điệp Liên bang đều tập trung chủ yếu vào vấn đề đối nội, nhưng Thông điệp Liên bang lần này là cơ hội để Tổng thống Biden làm rõ nhiều vấn đề quan trọng liên quan tới Ukraine giữa lúc người dân nước này lo ngại việc Mỹ có thể tham gia vào xung đột tại nước ngoài hoặc tác động kinh tế do xăng dầu, khí đốt tăng cao.

Do đó, trong Thông điệp Liên bang 2022, Tổng thống Mỹ làm rõ các lực lượng Mỹ sẽ không tham gia vào xung đột vũ trang ở Ukraine. Các lực lượng Mỹ chỉ cầm vũ khí nếu các đồng minh trong khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bị tấn công.

Đồng thời, lãnh đạo Mỹ thông báo Washington cùng các đồng minh đã giải phóng tổng cộng 60 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược trong đó riêng Mỹ là 30 triệu thùng.

Hiện Nga chưa có phản ứng về hạn chế mới từ Mỹ nhưng trước đó, Nga đã có động thái đáp trả tất cả những quốc gia đóng không phận với nước này.

Thông báo ngày 1/3 của Cục Vận tải Hàng không Liên bang Nga cho biết: “Theo thông lệ luật pháp quốc tế và cũng nhằm phản ứng với lệnh cấm của các nước châu Âu với hoạt động hàng không dân sự của các hãng hàng không Nga hoặc đăng ký tại Nga, Moscow sẽ áp hạn chế với các chuyến bay do các hãng hàng không đến từ 36 quốc gia”.

Lệnh cấm sẽ áp dụng với các hãng hàng không của một số quốc gia như Anh, Áo, Bỉ, Đức, Tây Ban Nha, Canada, Hà Lan, Ba Lan, Pháp…

Chuyến bay từ các quốc gia này chỉ được vận hành với giấy phép đặc biệt do Bộ Ngoại giao Nga hoặc Cục Vận tải Hàng không Liên bang Nga cấp.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã thông báo đóng cửa không phận với máy bay Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này tại đông Ukraine.

Cụ thể, các máy bay đăng ký, sở hữu hoặc vận hành bởi Nga bị cấm cất/hạ cánh và bay qua không phận EU. Ngoài ra, các công ty châu Âu cũng bị cấm xuất khẩu các bộ phận phụ tùng và máy bay dân sự cho Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.