Thời sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ đe dọa áp lệnh trừng phạt nhắm vào cá nhân ông Putin

26/01/2022, 09:47

Quan ngại khả năng Nga tấn công Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đang cân nhắc các lệnh trừng phạt trực tiếp với người đồng cấp Nga.

Ngày 25/1, trả lời phóng viên khi được hỏi về khả năng cân nhắc áp đặt các lệnh trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Biden cho biết: “Đúng vậy, tôi sẽ cân nhắc điều đó”.

Đồng thời, ông Biden cảnh báo việc Nga tấn công Ukraine sẽ dẫn tới những hậu quả khủng khiếp, thậm chí có thể “thay đổi thế giới”.

Một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho biết các lệnh trừng phạt kinh tế Mỹ đang xem xét sẽ có hậu quả lớn hơn những biện pháp quốc gia này từng áp đặt năm 2014 khi bán đảo Crimea sáp nhập về Nga.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh - Reuters

Các biện pháp trừng phạt mới có thể bao gồm hạn chế xuất khẩu thiết bị công nghệ cao của Mỹ cho Nga trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, máy tính lượng tử và hàng không vũ trụ.

Vị quan chức cho hay việc Mỹ hạn chế xuất khẩu các công nghệ phức tạp do nước này sản xuất sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ lên “tham vọng chiến lược nhằm công nghiệp hóa nền kinh tế của ông Putin”.

Đồng quan điểm về việc trừng phạt Nga, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết “các lệnh trừng phạt sẽ nặng nề hơn những gì chúng tôi từng làm”. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ trao đổi với người đồng cấp Putin để hiểu rõ ý định sắp tới của Nga về vấn đề Ukraine trong cuộc điện đàm sẽ diễn ra ngày 28/1.

Mới nhất, quân đội Nga thông báo đang tổ chức tập trận bắn đạn thật tại khu vực Crimea và gần biên giới Ukraine, chỉ một ngày sau khi Mỹ thông báo đặt 8.500 binh sĩ trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng triển khai để hỗ trợ lực lượng phản ứng nhanh của NATO tại châu Âu.

Theo giới chức phương Tây, Nga đã triển khai hơn 100.000 binh sĩ dọc biên giới với Ukraine, chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực, trong khi Moscow nhiều lần phủ nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.