Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Mỹ "hạ chỉ" trừng phạt Triều Tiên

19/02/2016, 08:53

Hôm nay (19/2), Tổng thống Mỹ Barack Obama ký mở rộng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ ký luật mới mở rộng le
Tổng thống Mỹ ký luật mới mở rộng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên

Dự kiến, các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên sẽ dễ dàng được Quốc hội Mỹ thông qua.

Các lệnh trừng phạt mới sẽ cắt dòng tiền mà Triều Tiên cần để “nuôi” và phát triển các tên lửa tầm xa, thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Đồng thời, luật mới cũng cho phép Mỹ chi 50 triệu USD để ủng hộ các chương trình nhân đạo và chương trình phát thanh bên trong Triều Tiên.

Hiện nay, Mỹ và Trung Quốc đang bàn bạc để đưa ra một nghị quyết của Liên Hợp Quốc về mở rộng các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên. Trung Quốc khẳng định, một vài lệnh trừng phạt có thể làm tê liệt kinh tế Triều Tiên.

Đầu tháng này, Triều Tiên đã phóng 1 tên lửa tầm xa mà giới chính trị gia, chuyên gia cho rằng đây là vụ thử công nghệ tên lửa đạn đạo nằm trong danh sách cấm. Theo thông tin cập nhật mới nhất từ giới chức Mỹ, vệ tinh này một lần nữa mất kiểm soát trong quỹ đạo sau khi ổn định một thời gian ngắn.

Cùng thời điểm, Văn phòng Kiểm toán chính phủ Mỹ (GAO), một cơ quan nghiên cứu của Quốc hội Mỹ nêu bật mối lo ngại về các vụ thử tên lửa của Triều Tiên. GAO cho biết: “ Đến nay, vụ thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không của Triều Tiên không đủ để chứng minh hệ thống này đủ khả năng để phòng thủ”, chỉ đủ để chứng minh chút khả năng chống lại những mối đe doạ tên lửa đạn đạo đơn giản”. Không chỉ vậy, GAO còn tiết lộ, quân đội Mỹ không thể chứng minh khả năng bảo vệ Mỹ khỏi mối đe doạ tấn công tên lửa từ Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.