Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Mỹ Obama: "Tôi cảm được lòng từ bi của Quốc vương Bhumibol"

13/10/2016, 22:36

Tổng thống Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Anh và Liên Hợp quốc gửi lời chia buồn tới Hoàng gia Thái Lan, theo BBC 13/10.

4af449cc-486f-41b5-82cd-207be235a427

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Quốc vương Thái Lan Bhumibol trong một cuộc gặp năm 2012 (Ảnh: BBC)

Phát biểu hôm nay sau khi nhận được thông tin Quốc vương Thái Lan Bhumibol băng hà, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Hoàng gia Thái Lan. Ông nói: “Tôi đã có vinh dự được gặp Nhà vua trong chuyến thăm Thái Lan năm 2012, tôi cảm nhận sự ám áp cũng như ân sủng của Nhà vua, đồng thời cảm nhận được tình cảm sâu sắc và lòng từ bi của ngài đối với người dân Thái”.

Bộ Ngoại giao Anh cũng lập tức khuyến cáo công dân nước này “nên mặc quần áo tối màu và thể hiện sự thành kính ở nơi công cộng” khi đến Thái Lan, sau khi biết tin buồn từ Hoàng gia Thái Lan.

Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon cũng bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của Quốc vương Thái Lan. Trong một tuyên bố hôm nay từ Văn phòng Tổng thư ký Liên Hợp quốc, có đoạn viết: “Tổng thư ký Liên Hợp quốc ghi nhận sự cống hiến lâu dài của Quốc vương Bhumibol đối với đất nước mình. Ông được sự tôn kính của người dân Thái Lan và sự tôn trọng của quốc tế. Tổng thư ký Liên Hợp quốc hi vọng, Thái Lan sẽ tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp mà Quốc vương Bhumibol để lại”.

Theo thông báo từ Văn phòng Hoàng gia Thái Lan, Quốc vương Bhumibol đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Siriraj ở thủ đô Bangkok vào 15h52 phút chiều 13/10.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã tuyên bố Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ kế nhiệm Quốc vương Bhumibol Adulyadej vừa băng hà.

Trong tuyên bố được phát sóng trên tất cả các kênh truyền hình Thái Lan, Thủ tướng Prayut nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ bắt đầu tiến hành lễ kế vị và thông báo với Hội đồng lập pháp quốc gia (Quốc hội) rằng Quốc vương đã bổ nhiệm người kế nhiệm của mình vào ngày 28/12/1972", ám chỉ ngày Ngài Vajiralongkorn, 64 tuổi, được vua cha phong làm Hoàng Thái tử.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Prayut còn tuyên bố Thái Lan để tang Quốc vương Bhumibol 1 năm và người dân nước này không được tổ chức "các lễ hội" trong vòng 30 ngày tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.