Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Mỹ thể hiện như thế nào khi gặp nguyên thủ đầu tiên?

28/01/2017, 09:50
image

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp gỡ vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức họp b

Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức họp báo chung cùng Thủ tướng Anh Theresa May

Ngày 27/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump, vốn là tỷ phú và ít kinh nghiệm chính trị, đón tiếp nguyên thủ nước ngoài đầu tiên - Thủ tướng Anh Theresa May kể từ khi nhậm chức Tổng thống.

Lần đầu tiên đón một nguyên thủ tại Nhà Trắng, ông Trump mời bà May tới chiêm ngưỡng tượng bán thân của vị anh hùng dân tộc Anh Winston Churchill mới được đưa trở lại phòng Bầu Dục. Trước đây, bức tượng này được ông Barack Obama thay thế bằng bức tượng của nhà hoạt động vì nhân quyền Martin Luther King Jr ngay khi nhậm chức năm 2009. Sau đó, hai lãnh đạo tổ chức cuộc họp báo trong đó ông Trump không quên nhấn mạnh người mẹ quá cố của ông sinh ra tại Scotland nhằm thể hiện tình cảm và sự kết nối của ông với nước Anh.

Hơn nữa, để thể hiện mối quan hệ đặc biệt Mỹ-Anh, hai lãnh đạo nắm tay nhau đi dọc hành lang Nhà Trắng, sau khi rời phòng Bầu Dục (phòng làm việc).

Ông Donald Trump nắm tay bà Theresa May khi ha

Ông Donald Trump nắm tay bà Theresa May khi hai người rảo bước dọc hành lang Nhà Trắng

Về phần mình, bà May chúc mừng ông Trump về “chiến thắng tuyệt vời trong cuộc bầu cử” và thông báo, ông Trump đã chấp nhận lời mời của Nữ hoàng Anh có chuyến thăm nhà nước chính thức cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump trong năm nay.

Tuy nhiên, hai lãnh đạo vẫn còn khác biệt về quan điểm trong nhiều vấn đề như NATO và Nga.

Bà May cố gắng kêu gọi, thúc đẩy ông Trump đồng tình với một số quan điểm. Bà lưu ý, ông Trump đảm bảo ủng hộ NATO 100%.

Bà May cũng thể hiện lập trường cứng rắn về các lệnh trừng phạt chống lại Nga trước vị lãnh đạo Mỹ mềm mỏng hơn với Nga. Về phần mình, ông Trump không khẳng định mà úp mở khả năng có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Nga khi nói “ bây giờ còn quá sớm để đề cập tới vấn đề này” lúc trả lời câu hỏi của phóng viên.

Ông Donald Trump mời bà Theresa May tới phò

Ông Donald Trump mời bà Theresa May tới phòng Bầu Dục ngắm tượng Winston Churchill

Đáng chú ý, chuyến thăm của bà May diễn ra trùng thời điểm ông Trump vừa ký sắc lệnh thúc đẩy xây dựng tường ngăn cách biên giới Mỹ-Mexico và đe doạ sẽ áp thuế 20% làm chi phí xây dựng. Trong khi, chuyến thăm tới Mỹ lần này của bà May nhằm kêu gọi sự ủng hộ từ phía Mỹ để hỗ trợ kinh tế Anh khi nước này chuẩn bị ra khỏi liên minh Châu Âu.

Trong buổi họp báo, ông Trump thể hiện ủng hộ quyết tâm của bà May để làm nước Mỹ mạnh mẽ và thịnh vượng hơn khi rời Liên Minh Châu Âu. Ông cho rằng, Brexit là “tài sản to lớn chứ không phải là trách nhiệm khổng lồ”.

Xem thêm video Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên thệ nhậm chức

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.